Thứ 4, 03/07/2024 04:52:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:20, 01/07/2024 GMT+7

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Cẩm Liên
Thứ 2, 01/07/2024 | 08:20:37 422 lượt xem
BPO - “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, kịp thời Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030. Bảo đảm trẻ em phải là trung tâm của chính sách, chiến lược phát triển; được ưu tiên lồng ghép trong chiến lược, kế hoạch, mục tiêu phát triển của tỉnh, ngành, địa phương”. Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 240 ngày 25-3-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước cụ thể hóa Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bình Phước hiện có 284.955 trẻ em, trong đó có 149.154 trẻ em nam và 135.801 trẻ em nữ. 2.691 em hoàn cảnh đặc biệt, chiếm 0,94% tổng số trẻ em; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 8.541 em. Trước một số “lỗ hổng”, hạn chế trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, Bình Phước đang đẩy mạnh các chương trình, đề án để mỗi trẻ em dù ở nông thôn, thành thị, vùng sâu hay miền núi đều được quan tâm chăm sóc toàn diện từ cơ sở vật chất đến đời sống tinh thần.

Những con số báo động

Cận kề Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 năm nay, dư luận xôn xao vụ việc một bé 5 tuổi ở tỉnh Thái Bình tử vong hết sức thương tâm do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh. Mới đây nhất, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, vụ việc 3 trẻ tử vong do hỏa hoạn khiến những người ở lại đau đớn với bài học đắt giá.

Tại Bình Phước, năm 2023, trên địa bàn có 21 trẻ em tử vong do đuối nước; 62 trẻ bị xâm hại tình dục. Tính chất các vụ xâm hại trẻ em ngày càng phức tạp, xảy ra ở nhiều độ tuổi và hình thức khác nhau; số trẻ em vi phạm pháp luật vẫn còn tiềm ẩn, đặt ra nhiều yêu cầu đối với công tác giáo dục và quản lý trẻ em trên địa bàn tỉnh. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10 trẻ em tử vong do đuối nước, trẻ bị xâm hại tình dục vẫn cao với 30 em.

Những con số nêu trên rất đáng báo động để mỗi trẻ em phải được nâng cao ý thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân; gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần chung tay hiệu quả hơn nữa để giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Chăm lo trẻ từ gốc rễ

Từ tháng 4-2024 đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Giữ mãi tuổi thanh xuân phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành do bà Phạm Thị Thúy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 làm Chủ nhiệm nhận đỡ đầu em Nguyễn Anh Tiến, 10 tuổi. Em Tiến lớn lên trong hoàn cảnh vắng bóng mẹ từ sớm, cha bị tai nạn rồi qua đời nên em ở với bà nội đã già yếu trong căn nhà đại đoàn kết. Đỡ đầu em, ngoài hỗ trợ 500 ngàn đồng hằng tháng, các thành viên CLB thường xuyên động viên, thăm hỏi kịp thời. Đây là một trong những hoạt động nhân ái chăm lo, giáo dục và bảo vệ trẻ em hoàn cảnh khó khăn mà các hội, đoàn thể và chính quyền ở thị xã Chơn Thành đang tích cực thực hiện. Bà Thúy cho biết: CLB nhận đỡ đầu cháu Tiến đến năm 18 tuổi. Hoàn cảnh của Tiến khó khăn nên chúng tôi vẫn luôn vận động thêm những mạnh thường quân khác chăm lo để cháu có động lực vươn lên trong cuộc sống, học tập.

Một tiết mục văn nghệ của thiếu nhi thị xã Chơn Thành tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, 6 tháng đầu năm 2024, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 30 trẻ em, hỗ trợ gần 390 triệu đồng. Đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh duy trì nhận đỡ đầu 260 trẻ.

Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ em là một trong những hoạt động được các cấp chính quyền, nhà trường và gia đình quan tâm thực hiện. Em Nguyễn Phương Anh, học sinh Trường TH&THCS Minh Thành đang theo học các lớp năng khiếu ở Nhà thiếu nhi thị xã Chơn Thành chia sẻ: Con tham gia các lớp năng khiếu ở nhà thiếu nhi đã nhiều năm. Chúng con được thầy cô hướng dẫn tận tình từ kỹ năng múa, nhảy đến đứng trước đám đông và cách thể hiện trên sân khấu. Nhờ tham gia những khóa học năng khiếu, chúng con được đi biểu diễn, giao lưu học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Trẻ em thị xã Chơn Thành được quan tâm, bồi dưỡng năng khiếu và đam mê

Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Chơn Thành đã quan tâm, chú trọng phối hợp xây dựng thêm những khu vui chơi phức hợp đa dạng, phong phú để trẻ được vui chơi bổ ích. Anh Nguyễn Đức Hậu, quản lý khu vui chơi 2N+, phường Minh Hưng cho biết: Khu vui chơi xây dựng, đi vào hoạt động hơn 3 năm nay. Phối hợp với chính quyền địa phương, khu vui chơi xây dựng những hạng mục trò chơi, sân chơi lành mạnh, giúp trẻ tránh xa những trò chơi công nghệ hiện đại có thể gặp rủi ro, cạm bẫy.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 có chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” với nhiều hoạt động trọng tâm bảo vệ, chăm lo và giáo dục trẻ em. Trong ảnh: Học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hớn Quản được trao tặng xe đạp - Ảnh: Quốc Việt

Các cấp, ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn thị xã Chơn Thành đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi, giải trí cho trẻ em; đảm bảo các chế độ, chính sách cho trẻ theo quy định; tạo điều kiện, hướng dẫn tiếp cận các nguồn thông tin an toàn, phù hợp độ tuổi, giới tính và sự phát triển toàn diện của trẻ. Em Trần Ngô Minh Thy, học sinh Trường TH&THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: Trong năm học, ngoài giờ học văn hóa, thầy cô tổ chức cho chúng con các trò chơi, sân chơi lành mạnh, giáo dục về cuộc sống, hướng dẫn những mẹo hay để học tập tốt hơn. Khi nghỉ hè, chúng con được tham gia nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích, học được các kỹ năng thiết thực. Qua các hoạt động như vậy, người lớn và nhà trường lắng nghe để hiểu trẻ em hơn, biết trẻ cần gì.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành khẳng định: Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập, vui chơi, giải trí phù hợp. UBND thị xã đã huy động các nguồn lực đầu tư, từ đời sống vật chất đến tinh thần, bảo đảm chất lượng và phù hợp nhu cầu của trẻ. Năm 2023, 100% trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ kịp thời; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh theo quy định. Thị xã đã thực hiện chi trả trợ cấp xã hội hằng tháng cho 125 trẻ với tổng gần 93 triệu đồng/tháng; cấp mới 1.984 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, tổng thẻ bảo hiểm y tế trẻ em là 7.914… Cùng với đó là các chương trình, đề án chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả tích cực.

Các hoạt động bảo vệ trẻ em được triển khai thực hiện đầy đủ ở cả 3 cấp độ (phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ). Công tác chăm sóc trẻ em được thực hiện đồng bộ. Dịp tết Nguyên đán 2024, toàn tỉnh đã tặng 8.136 phần quà với tổng kinh phí gần 3,3 tỷ đồng; chương trình “Xuân biên giới - Tết yêu thương” trao tặng 63 xe đạp và 200 phần quà với kinh phí gần 140 triệu đồng; chương trình “Mùa xuân cho em” trao tặng 100 phần quà “Chiếc cặp mơ ước”; trao 10 chiếc xe đạp và khám bệnh, phát thuốc, cắt tóc miễn phí với tổng kinh phí 250 triệu đồng...

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
MAI XUÂN TUÂN


Ðầu tư nguồn lực vì trẻ em

Ông Vũ Văn Đán, Phó trưởng Phòng Quản lý các lĩnh vực xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chia sẻ: Chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm nay là “Hành động thiết thực, ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác trẻ em”. Theo đó, kế hoạch đề ra mỗi xã, phường, thị trấn bố trí 1 công trình dành cho trẻ em. Sở LĐ-TB&XH đang phối hợp với Sở Nội vụ kiện toàn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để vận động nguồn lực cho công tác trẻ em. Ngoài ra, các cấp, ngành cũng chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi thiết thực cho trẻ đảm bảo vui tươi, an toàn và lành mạnh.

Lãnh đạo thị xã Chơn Thành tặng quà cho trẻ em nhân tháng hành động vì trẻ em năm 2024

Năm 2023, Bình Phước bố trí ngân sách cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại Sở LĐ-TB&XH 372 triệu đồng thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về trẻ em; địa phương bố trí kinh phí chi trả cho 1.366 cộng tác viên công tác trẻ em với 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp vận động hỗ trợ quà, học bổng… cho trẻ với tổng hơn 33 tỷ đồng. Năm 2024, ngân sách tỉnh bố trí 300 triệu đồng tại Sở LĐ-TB&XH để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về trẻ em; địa phương bố trí kinh phí chi trả cho 1.366 cộng tác viên công tác trẻ em (225 ngàn đồng/tháng) với 1,537 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp đã vận động hỗ trợ nhiều phần quà, học bổng… cho trẻ em.

Trẻ em hôm nay là thế hệ kế thừa, tiếp nối, những chủ nhân tương lai của đất nước. Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 là dịp các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và xã hội nhìn lại công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, cùng cộng đồng trách nhiệm để trẻ được phát triển toàn diện.

  • Từ khóa
200393

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu