Thứ 4, 26/06/2024 13:23:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 04:49, 17/06/2024 GMT+7

Vì một mùa hè vui tươi, bổ ích

Hồng Phương
Thứ 2, 17/06/2024 | 04:49:45 1,540 lượt xem
BPO - Mùa hè là khoảng thời gian trẻ em được thỏa sức vui chơi sau một năm học tập, cũng là dịp để các em tham gia hoạt động giải trí, rèn luyện bản thân và khám phá thế giới xung quanh. Chính vì vậy, tạo sân chơi hè an toàn và bổ ích cho trẻ là việc làm được các cấp, ngành, tổ chức xã hội trong tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, đã và đang đem đến cho các em một mùa hè tươi vui, ý nghĩa, góp phần phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

“Năm nay, Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh chọn chủ đề “Hè vui khỏe, an toàn và bổ ích” nhằm tạo sân chơi thực sự sôi động, đầy ắp niềm vui và ý nghĩa cho các em thiếu nhi” - anh Trần Hoàng Trực, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh chia sẻ.

Tạo sân chơi hè vui, khỏe

Mùa hè là thời điểm học sinh rời ghế nhà trường. Đây cũng là khoảng thời gian gia đình và xã hội rất quan tâm đến việc lựa chọn sân chơi lành mạnh, tránh các tệ nạn xã hội tác động vào các em. Với mục tiêu đem “Hè vui, khỏe, an toàn và bổ ích” đến với thanh thiếu nhi, tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp trong tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; các hoạt động trải nghiệm, nâng cao năng lực số. Ngoài ra, các đơn vị còn chủ động kết nối các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tại địa phương hỗ trợ thiếu nhi ôn bài, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng, sân chơi mang tính giáo dục cao, như: hè tình nguyện; ngày hội tuổi thơ; các khóa rèn luyện kỹ năng (chương trình “Học kỳ trong quân đội”; “Học làm chiến sĩ”; “Chúng em học làm chiến sĩ công an”…); thực hiện nhiều công trình có ích cho trẻ (nhà khăn quàng đỏ, nhà vệ sinh cho em…).

Sân chơi hè dành cho các em thiếu nhi Đồng Phú

“Đối với hoạt động cấp tỉnh, các em sẽ được vui chơi, thử sức qua các hoạt động: hội thi nghi thức Đội, chỉ huy Đội giỏi; tin học trẻ dành cho khối học sinh; liên hoan các đội tuyên truyền măng non; phòng chống đuối nước; giải vô địch bơi các lứa tuổi; liên hoan nghệ thuật thiếu nhi Hoa phượng đỏ. Các hoạt động nhằm đem đến cho trẻ em tỉnh nhà một mùa hè vui tươi, bổ ích, an toàn và lành mạnh” - chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ Hội đồng Đội tỉnh cho biết.

Chị Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thị đoàn, Giám đốc Nhà thiếu nhi thị xã Phước Long cho hay, cùng chung tay đem niềm vui hè đến thiếu nhi tỉnh nhà, Hội đồng Đội thị xã, Nhà thiếu nhi thị xã tăng cường phối hợp ban chỉ đạo hè các xã, phường trên địa bàn tổ chức sinh hoạt hè tại cơ sở; các sân chơi hè tại Nhà thiếu nhi; duy trì và mở mới các lớp năng khiếu, kỹ năng để các em có thêm nhiều sự lựa chọn vui chơi trong những ngày hè.

Hoạt động hè đang diễn ra sôi nổi trong toàn tỉnh. Trong ảnh: Các em thiếu nhi xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh vui chơi trong ngày hội tuổi thơ

“Để thanh thiếu nhi thị xã Bình Long có nhiều sân chơi, trải nghiệm trong mùa hè, Nhà thiếu nhi thị xã đặc biệt hướng đến các hoạt động tuyên truyền về lịch sử địa phương, lịch sử dân tộc; đưa một số làng nghề truyền thống và trò chơi dân gian vào các hoạt động hè; tổ chức nhiều sân chơi hè cho thiếu nhi, đặc biệt là các em vùng sâu, vùng xa. Qua đó, Nhà thiếu nhi mong muốn góp sức cùng với toàn xã hội làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” - anh Trần Văn Dứt, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi thị xã Bình Long chia sẻ.

Ðể mùa hè an toàn

Ngoài tổ chức những sân chơi giúp trẻ có một mùa hè vui, khỏe và bổ ích, các cấp, ngành, tổ chức xã hội trong tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn cho trẻ. Tại các buổi lễ khai mạc hè năm 2024, ban chỉ đạo hè các cấp đã lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống đuối nước, đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ áo phao cho trẻ. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo hè cấp tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm đến quy hoạch đất, đầu tư nguồn lực xây dựng hồ bơi, bảo đảm trang thiết bị phục vụ việc tổ chức các lớp dạy bơi.

Hè năm 2024, Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh vận động và trao tặng 60 áo phao cho học sinh thị xã Phước Long nhằm góp phần giáo dục thiếu nhi bảo vệ bản thân phòng, chống đuối nước

Đối với tổ chức Đoàn - Hội - Đội tại các địa phương, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thiếu nhi các kỹ năng phòng, tránh tai nạn, thương tích. Trong đó, đặc biệt chú trọng mở lớp học bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ. Các đội hình thanh niên tình nguyện trên địa bàn triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ. Đây là những việc làm quan trọng góp phần giảm thiểu nguy cơ đuối nước, tạo môi trường vui chơi an toàn trong dịp hè cho các em.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương Ðoàn, Hội đồng Ðội Trung ương và tỉnh, trong 3 tháng hè, các cấp Ðoàn, Hội, Ðội trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các em thiếu nhi, như: trao quà, học bổng, khám mắt miễn phí, rèn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước, phòng chống xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, an toàn giao thông… Ðối với hệ thống trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi trong tỉnh, nhà thiếu nhi, phòng văn hóa - thông tin sẽ tăng cường các lớp năng khiếu, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao.

Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban Thường trực
Ban Chỉ đạo hoạt động hè tỉnh TRẦN HOÀNG TRỰC


Em Bùi Đoàn Bảo Châu, học sinh Trường THCS Long Phước, thị xã Phước Long cho hay, hiện có rất nhiều hoạt động hè đang diễn ra, vì vậy, chắc chắn hè năm nay sẽ thú vị hơn và chúng em sẽ có nhiều thời gian để vui chơi hơn. Hy vọng qua đây em sẽ học thêm được kỹ năng sống cần thiết và có nhiều kỷ niệm khó phai.

Thiếu nhi thị xã Phước Long tham gia các trò chơi dân gian trong lễ khai mạc hè cấp tỉnh năm 2024

“Xác định an toàn của trẻ là ưu tiên hàng đầu, bên cạnh các hoạt động vui chơi, học tập, hè năm nay, tổ chức Đoàn - Đội thị xã Phước Long sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền. Trong đó, giáo dục pháp luật, tư tưởng, phòng chống đuối nước, phòng chống dịch bệnh là những hoạt động trọng tâm sẽ được chúng tôi tổ chức lồng ghép xuyên suốt 3 tháng hè” - chị Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thị đoàn, Giám đốc Nhà thiếu nhi thị xã Phước Long cho biết.

Món quà ngày hè do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh dành tặng cho học sinh Trường tiểu học Long Giang, thị xã Phước Long

Mùa hè 2024 đã trôi qua gần 1/3 thời gian. 11/11 thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh đã, đang tổ chức nhiều sân chơi hè bổ ích cho trẻ em. Qua mỗi hoạt động, mỗi sân chơi là tiền đề để thanh thiếu nhi Bình Phước phát huy năng khiếu, sở thích và có cơ hội thể hiện mình, đồng thời đem lại cho các em một mùa hè vui tươi, ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới.

  • Từ khóa
198982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu