Thứ 3, 30/04/2024 22:17:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 18:11, 10/04/2024 GMT+7

Kỳ thủ cờ vua mê tin học

Khắc Bảy
Thứ 4, 10/04/2024 | 18:11:02 2,241 lượt xem
BPO - Sinh ra trong gia đình có ba mẹ đều là giáo viên, em Trương Anh Quân (SN 2012), học sinh lớp 6A8, Trường THCS Tân Phú, huyện Đồng Phú được ba mẹ rèn giũa chuyên tâm học tập và đã gặt hái nhiều thành công. Không chỉ là học sinh xuất sắc nhiều năm liền mà Quân còn là kỳ thủ cờ vua tài năng của huyện Đồng Phú.

Không đơn thuần là bộ môn giải trí

Làm quen với cờ vua từ khi 5 tuổi, Quân thực sự yêu thích môn thể thao này. Quân cho hay: “Em được anh trai dạy chơi cờ vua từ khi còn học mẫu giáo. Khi học tiểu học, em thường xuyên chơi cờ vua, tham gia giải cờ vua các cấp và đạt nhiều thành tích cao. Vì vậy, em ngày càng yêu thích môn thể thao này hơn”.

Tuy lịch học văn hóa tại trường khá dày nhưng mỗi ngày Quân vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để chơi cờ. Quân cho biết, những lúc học tập căng thẳng, em thường chơi cờ vua trên mạng để thư giãn và đó cũng là cách luyện tập nâng cao kỹ năng, chiến thuật của môn cờ vua.

Giờ học ở nhà của Trương Anh Quân

Năm 2018, lần đầu tiên tham gia giải cờ vua cấp trường, Quân rất lo lắng và hồi hộp. Khi bước vào trận đấu, Quân đã đưa ra những đấu pháp hợp lý, đánh bại nhiều đối thủ để giành giải nhất toàn trường. Cũng năm học đó, Quân tham gia thi đấu cờ vua tại hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và đoạt giải nhất toàn huyện. Đó là thành tích đầu tiên giúp em tự tin hơn với môn thể thao trí tuệ này. Các năm học tiếp theo, năm nào Quân cũng tham gia giải cờ vua và 5 năm học liên tục, Quân đều đoạt giải nhất cấp trường và cấp huyện.

Anh Trương Văn Linh, ba của Quân cho biết: “Chơi cờ vua không chỉ là bộ môn giải trí thông thường mà đòi hỏi người tham gia phải bình tĩnh suy nghĩ tìm hướng đi thích hợp và ra quyết định quan trọng. Do vậy, người chơi phải tập trung mới mong có được chiến thắng. Cờ vua còn giúp người chơi rèn luyện tính kiên nhẫn, sự tự tin, bình tĩnh dưới áp lực cao”.

Chủ động khám phá, sáng tạo

Tuy đam mê cờ vua nhưng Quân vẫn biết cân bằng thời gian học tập. Không những thế, cờ vua còn giúp Quân tư duy tốt hơn để hỗ trợ các môn học trên lớp. Anh Linh chia sẻ: “Tôi luôn giáo dục các con tính tự lập trong học tập cũng như trong cuộc sống và khuyến khích các con cân bằng giữa việc học và chơi, tạo điều kiện cho các con tìm tòi, khám phá lĩnh vực mới. Thấy con đam mê cờ vua nhưng không xao nhãng việc học nên tôi cũng yên tâm”.

Từ năm học lớp 3, anh Linh đã hướng dẫn con trai tiếp cận tin học. Dần dần Quân cảm thấy yêu thích và hằng ngày đều vào internet để tìm hiểu và khám phá. Cũng năm học này, Quân tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Đồng Phú với phần mềm học tiếng Anh “Cây táo học từ vựng” và đã đoạt giải nhất toàn huyện.

Trương Anh Quân (thứ 2 từ trái sang) đoạt giải ba Hội thi tin học trẻ tỉnh Bình Phước

Tự tin hơn với kỹ thuật lập trình, năm học lớp 4, Quân tiếp tục tham gia cuộc thi sáng tạo với phần mềm “Game tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và đoạt giải nhì cấp huyện, khuyến khích cấp tỉnh. Năm học lớp 5, Quân dự thi với phần mềm “Tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh” đoạt giải khuyến khích cấp huyện. Cũng năm học này, Quân tham gia hội thi tin học trẻ và đoạt giải ba cấp tỉnh, giải nhất khu vực miền Nam và giải khuyến khích toàn quốc.

Năm học 2023-2024, Quân tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học dành cho học sinh lớp 9 và đoạt giải nhất cấp huyện với số điểm 39,6/40. Tiếp đó, Quân tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 9 và đoạt giải nhất toàn tỉnh với số điểm tuyệt đối 20/20.

Cô Nguyễn Thị Ánh Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A8 chia sẻ: “Quân là lớp trưởng có tinh thần trách nhiệm cao, ngoan, lễ phép, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, là học sinh giỏi toàn diện. Không chỉ học giỏi văn hóa, em còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp”.

Trương Anh Quân (trái) đoạt giải khuyến khích Hội thi tin học trẻ toàn quốc

Chia sẻ bí quyết học tập, Quân cho biết: “Trong các giờ học trên lớp, em luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài để nắm chắc kiến thức và hoàn thành các bài tập ngay tại lớp. Khi gặp những bài khó, em ghi chép cẩn thận để nhờ thầy cô hỗ trợ. Thời gian ở nhà, em tự học thêm sách nâng cao và luyện giải những bài tập khó”.

Khi đề cập đến nguyện vọng trong tương lai, Quân cho biết sau này em sẽ chọn ngành công nghệ thông tin, bởi ngành này có tính ứng dụng cao, làm ra nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội.

Với niềm đam mê khám phá, tố chất thông minh, cùng sự dìu dắt của cha mẹ, thầy cô và phương pháp học tập khoa học đã giúp Quân gặt hái được nhiều thành tích. Hy vọng em sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường phía trước.

  • Từ khóa
193924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu