Thứ 3, 30/04/2024 18:16:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:39, 01/04/2024 GMT+7

Nâng cao chất lượng ở ngôi trường vùng sâu

Vũ Thuyên
Thứ 2, 01/04/2024 | 09:39:00 2,773 lượt xem
BPO - THCS Lý Thường Kiệt là ngôi trường vùng sâu, vùng xa của xã đặc biệt khó khăn Phú Văn, huyện Bù Gia Mập. Có đông học sinh dân tộc thiểu số theo học, đời sống kinh tế người dân còn nhiều khó khăn, tuy nhiên vài năm trở lại đây, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này có sự đổi thay vượt bậc với điểm thi vào lớp 10 và đậu vào các trường chuyên của tỉnh tăng cao.

Truyền cảm hứng cho học sinh

Thành lập hàng chục năm nay nhưng năm học 2022-2023, lần đầu tiên môn Ngữ văn của trường có học sinh đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh và thi đậu vào lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài), đó là em Vũ Hoàng Yến, lớp 9A1. Đây không chỉ là niềm vinh dự đối với nhà trường, bản thân và gia đình em Yến mà còn là niềm tự hào lớn với cô Trần Thị Hồng Nhung, giáo viên môn Ngữ văn của trường.

Cô Nhung chia sẻ: Phần lớn phụ huynh của trường làm nông nghiệp, quanh năm bám vườn rẫy nên ít quan tâm đến việc học của con em. Từ việc học tập, mua sắm sách vở, phương tiện đi lại đều nhờ cậy nhà trường, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. Trong khi đó, khoa học - công nghệ, mạng internet ngày càng phát triển đã lôi kéo nhiều em đến với những trò chơi điện tử nên quên việc học, nhất là đối với học sinh yếu kém, lười học, hổng kiến thức. Đó là những khó khăn, thách thức lớn trong việc giáo dục nâng cao chất lượng tại ngôi trường này.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Lý Thường Kiệt trong giờ kiểm tra giữa kỳ II, năm học 2023-2024

Để “thức tỉnh”, giúp các em tránh xa thế giới game, giáo viên thường xuyên gần gũi, động viên, chia sẻ, đặc biệt là tìm những mẩu chuyện hay, câu châm ngôn hài hước, dí dỏm xen kẽ vào các tiết học để tạo hứng thú, say mê học tập cho học sinh. Cùng với đó, giáo viên nhẹ nhàng, khéo léo dẫn dắt trong từng mẩu chuyện, câu văn, câu thơ để tạo sự tò mò, khám phá của học sinh. Và khi học sinh đã yêu thích, “say” với môn học, giáo viên tiến hành tăng cường kiểm tra, đánh giá, giao nhiều bài tập, nhất là giới thiệu các loại sách, báo đọc thêm để tăng vốn từ. Đây vừa là giải pháp nâng cao chất lượng môn Văn vừa giúp các em tránh xa trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, điểm bình quân môn Văn của Trường THCS Lý Thường Kiệt đạt 5,85, tăng 1,65 điểm so với năm học 2021-2022. Đây cũng là số điểm cao nhất trong 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường. Theo cô Nhung, để đạt điểm cao cần các yếu tố: năng khiếu, tình yêu môn học, kiến thức cơ bản, kiến thức nâng cao, nhất là phương pháp “truyền lửa” của giáo viên.

Cùng với môn Ngữ văn thì việc dạy học Tiếng Anh tại Trường THCS Lý Thường Kiệt cũng gặp không ít khó khăn. Cô Lê Thị Hồng Diệp, giáo viên môn Tiếng Anh cho biết: Ngoài việc phụ huynh hầu như không hỗ trợ, đốc thúc các em học tiếng Anh thì trên địa bàn không có trung tâm ngoại ngữ nên giáo viên phải tự lo, nhất là không để học sinh hổng kiến thức sẽ xảy ra tình trạng chán nản, buông xuôi môn học. Tiếng Anh là môn học đặc thù cần ôn luyện nghe, nói, đọc, viết thường xuyên, trong khi thời gian chính khóa trên lớp không nhiều nên giáo viên phải tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để kèm cặp, thiết kế các dạng bài tập, lồng ghép trò chơi để tạo hứng thú, say mê học tập cho các em. Với nhiều giải pháp, cách làm khác nhau, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, điểm bình quân môn Tiếng Anh của trường đạt 5,37, tăng 1,88 điểm so với năm học 2021-2022.

Hướng đến trường chuẩn quốc gia

Thầy Nguyễn Viết Thư, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết: Trường có 438 học sinh/13 lớp, trong đó 26% là học sinh dân tộc thiểu số, giao thông đi lại khó khăn, có em nhà cách trường hơn 7km. Trong khi đó, những năm qua trường chưa có các phòng học bộ môn, thiết bị dạy học xuống cấp và hư hỏng không đảm bảo hoạt động giảng dạy, nhất là thiết bị dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Được sự quan tâm của các cấp, ngành, trường đang được đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất theo mô hình trường đạt chuẩn quốc gia tại trung tâm xã với 14 phòng học và các phòng bộ môn, chức năng cùng các công trình, hạng mục theo quy định. Theo đó, trường phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm học này.

Theo thầy Nguyễn Viết Thư, để nâng cao toàn diện chất lượng, trước hết Ban giám hiệu phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trương, giải pháp giáo dục, văn bản pháp quy, hướng dẫn của ngành cho toàn thể cán bộ, giáo viên thấy rõ thực trạng để từ đó có giải pháp cụ thể cho từng hoạt động của mình. Trường xây dựng kế hoạch năm học cụ thể, linh hoạt, thông báo cho giáo viên biết nhiệm vụ và yêu cầu của từng năm học. Phân tích cho giáo viên nhận thức rõ thực trạng của trường, mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cùng với đó, nắm bắt năng lực, sở trường của từng giáo viên để phân công phù hợp...

Kinh nghiệm được rút ra là, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy của từng môn, từng giáo viên phù hợp với trình độ nhận thức của mỗi nhóm đối tượng học sinh. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giải đề thi học sinh giỏi các cấp của những năm học trước; trao đổi, thảo luận những vướng mắc trong phương pháp dạy, những vấn đề khó trong từng bài giảng để các giáo viên cùng thống nhất phương thức hay, tối ưu. Tổ chức thao giảng, hội giảng, dự giờ thăm lớp. Sau mỗi tiết giảng thì đánh giá rút kinh nghiệm...

Thầy NGUYỄN VIẾT THƯ,
Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt


Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm học 2022-2023, Trường THCS Lý Thường Kiệt có 4 học sinh lớp 9 được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa. Từng là trường đứng top cuối của tỉnh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, từ năm học 2022-2023 đến nay trường có sự bứt phá ngoạn mục. Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, tổng bình quân 3 môn thi (Toán, Văn, Anh) đạt 14,97, tăng 3,81 điểm so với năm học 2021-2022 và tăng 49 bậc trong toàn tỉnh (từ vị trí 106 vươn lên thứ 57/tổng 116 trường toàn tỉnh); kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 thành tích tiếp tục được duy trì và nâng cao với tổng bình quân 3 môn thi đạt 15,47, tăng 0,5 điểm so với năm học trước và tăng 43 bậc so với năm học 2021-2022. Đặc biệt, năm học 2022-2023 không có học sinh nào đậu vào các trường chuyên thì năm học 2023-2024, trường có 5 em thi đậu vào 2 trường chuyên của tỉnh.

  • Từ khóa
193205

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu