Thứ 7, 27/04/2024 17:50:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 04:15, 20/03/2024 GMT+7

KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20-3

Hạnh phúc với nghề English Edition

Ngọc Huyền - Văn Đoàn
Thứ 4, 20/03/2024 | 04:15:54 3,231 lượt xem
BPO - Được trực tiếp dạy dỗ các thế hệ học sinh, chứng kiến các em ngày một trưởng thành; được các bậc phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em; được lãnh đạo và đồng nghiệp quý mến, trân trọng những cống hiến của mình... Đó là niềm hạnh phúc không gì sánh được trong nghề giáo.

“Người mẹ hiền” của học sinh đầu cấp

Đối với nhiều thế hệ học sinh, cô Lê Thị Niệm hiện là giáo viên Trường tiểu học Tân Bình B, TP. Đồng Xoài như người mẹ hiền. Với sự tin tưởng của Ban Giám hiệu trường, nhiều năm liền cô Niệm được phân công phụ trách chủ nhiệm lớp 1.

Bước vào môi trường học tập mới nên học sinh lớp 1 thường có nhiều bỡ ngỡ, thấu hiểu điều đó, cô Niệm đã chăm sóc, dạy dỗ các em bằng tất cả tình yêu thương. Ngoài dạy chữ, dạy Toán, cô tập trung vào việc uốn nắn, rèn luyện kỹ năng sống để học sinh dần đi vào nền nếp. Từ thực tế giảng dạy, cô đã viết sáng kiến “Biện pháp phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 thông qua hoạt động trải nghiệm” nhằm giúp các em “học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống”. Sáng kiến này đã được triển khai rộng rãi tại các trường tiểu học trên địa bàn TP. Đồng Xoài.

Với cô Lê Thị Niệm, sự tiến bộ từng ngày của học sinh chính là hạnh phúc và động lực để cô gắn bó với nghề

Suốt những năm tháng gắn bó với nghề, cô Niệm luôn quan tâm, giúp đỡ những học sinh hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện để các em hòa nhập, vươn lên trong học tập. Cô Niệm chia sẻ: “Tôi thường kết hợp với các phong trào của liên đội trường, vận động mạnh thường quân trao tặng các suất học bổng, những phần quà cho học sinh khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn. Về học tập, tôi cũng chú ý hơn, luôn theo sát giúp đỡ, thường xuyên trao đổi với phụ huynh để các em học tập và phát triển tốt”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, năm học nào cô Niệm cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các lớp học sinh của cô được giáo dục những năng lực và phẩm chất cốt lõi, phát triển kỹ năng mềm, tích cực tham gia hội thi, phong trào thi đua và thích nghi tốt với môi trường tiểu học. Cô cũng tích cực tham gia và đoạt giải trong hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi do các cấp tổ chức.

“Sự tiến bộ từng ngày của học sinh, sự tin tưởng của phụ huynh và đồng nghiệp chính là niềm vui, hạnh phúc và động lực để tôi gắn bó với nghề. Nếu đã chọn nghề giáo thì trước tiên phải yêu nghề, mến trẻ và đặc biệt là nhẫn nại. Bên cạnh đó, phải luôn luôn tu dưỡng đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là không ngừng sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy học” - cô Niệm chia sẻ.

Cần mẫn với sự nghiệp “trồng người”

Cũng ở Trường tiểu học Tân Bình B, mỗi tiết học của cô Đào Thị Hiền là một sự háo hức đối với học sinh. Cô Hiền luôn mang đến cho các em những bất ngờ, tươi mới trong mỗi giờ lên lớp, có khi là tiết mục văn nghệ đầu giờ, là những trò chơi khởi động lý thú để dẫn dắt vào bài mới. Với mỗi bài học, cô Hiền thường để học sinh tự do khám phá, chủ động phát biểu để lĩnh hội kiến thức hiệu quả. Cô còn tổ chức các trò chơi, cuộc thi nhỏ để các em khắc sâu kiến thức hơn. “Theo tôi, giáo dục học sinh không chỉ bằng mệnh lệnh mà bằng cả sự động viên, khuyến khích, khen ngợi, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ thì các em sẽ tiếp thu bài hiệu quả” - cô Hiền bày tỏ.

Cô Đào Thị Hiền luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực để học sinh phát huy hết khả năng của mình

27 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Hiền luôn chủ động tìm tòi, học hỏi và vận dụng đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Cô cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của trường và các tổ chức xã hội khác để giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ chuyên môn khối lớp 2, cô Hiền cùng các giáo viên trong khối luôn ý thức xây dựng tập thể đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao tinh thần tự học, tự rèn. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của học sinh khối 2 ngày càng tăng qua các năm. Những kinh nghiệm hay trong quá trình dạy học và làm Tổ trưởng tổ chuyên môn đều được cô Hiền đúc kết thành các sáng kiến kinh nghiệm có thể áp dụng rộng rãi trong môi trường giáo dục. 5 năm học qua, cô đã làm nhiều đồ dùng dạy học có chất lượng để phục vụ công tác dạy học; thao giảng đạt 30/30 tiết giỏi, dự giờ 107 tiết. Các lớp do cô chủ nhiệm luôn tham gia và đoạt giải cao tại các hội thi, phong trào thi đua.

Sự gần gũi, thân thiện, yêu thương học trò bằng cả tấm lòng của cô đã được đền đáp với sự yêu mến, chăm ngoan học giỏi của học sinh. Nói về cô giáo chủ nhiệm của mình, em Nguyễn Ngọc Bình Nhi, học sinh lớp 2/1 bày tỏ: Cô Hiền rất tốt, luôn yêu thương học sinh. Cô đã dạy chúng em nhiều điều hay, lẽ phải. Những tiết học của cô rất vui, đặc biệt là những trò chơi do cô tổ chức đều hấp dẫn.

Hạnh phúc khi được sống với nghề

Chia sẻ về niềm hạnh phúc khi được sống với nghề, cô Nguyễn Thanh Loan, giáo viên Trường tiểu học Tân Bình B cho hay: “Trực tiếp uốn nắn, dạy dỗ các thế hệ học sinh, chứng kiến các em ngày một trưởng thành; được các bậc phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em họ; được lãnh đạo và đồng nghiệp quý mến, trân trọng những cố gắng, cống hiến của mình... Đó là niềm hạnh phúc không gì sánh được trong nghề giáo, cũng là động lực thúc đẩy mình gắn bó với nghề hơn”.

Cô Nguyễn Thanh Loan luôn tận tâm chỉ bảo, dạy dỗ các thế hệ học trò

Từ tấm lòng yêu nghề mến trẻ, trong công tác chuyên môn, cô Loan luôn nỗ lực hết mình để giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Đối với phân môn Lịch sử, cô Loan quan niệm, học tốt Lịch sử sẽ khơi dậy được lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc trong học sinh. Vì thế, cô đã lồng ghép nhiều phương pháp giảng dạy nhằm kích thích các em đam mê, yêu thích môn học này. Cô Loan chia sẻ kinh nghiệm: “Lịch sử là môn khó vì các sự kiện và nhân vật đều diễn ra trong quá khứ. Do đó, tôi thường sử dụng sơ đồ tư duy hoặc cho các em tái hiện lại nhân vật lịch sử bằng cách sắm vai, hoặc xem các bộ phim tư liệu về lịch sử để giúp những sự kiện lịch sử đó sống lại một cách chân thật nhất nhằm lôi cuốn các em vào bài học”.

Ngoài giảng dạy, cô Loan còn giữ vai trò Phó Chủ tịch Công đoàn trường. Cô năng động, nhiệt tình, là sợi dây kết nối đoàn kết nội bộ trong trường, được tất cả công đoàn viên yêu mến và tín nhiệm. Hằng năm, cô cùng Ban Chấp hành Công đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia. Nhiều năm liền, Công đoàn Trường tiểu học Tân Bình B được Liên đoàn Lao động TP. Đồng Xoài tặng giấy khen, riêng năm học 2020-2021 được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.

Các cô Lê Thị Niệm, Đào Thị Hiền và Nguyễn Thanh Loan đều là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố nhiều năm liền, luôn đi đầu trong công tác chuyên môn và các phong trào khác của trường, luôn thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ đồng nghiệp. Theo Quyết định số 115/QĐ-TTg ngày 29-1-2024 của Thủ tướng Chính phủ, cả 3 cô đều vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2018-2019 đến năm học 2022-2023, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cô LÊ THỊ NAM
Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Bình B, TP. Đồng Xoài


  • Từ khóa
192307

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu