Thứ 7, 27/04/2024 16:56:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:55, 17/03/2024 GMT+7

Chung tay chăm sóc, giáo dục trẻ em

Hồng Phương
Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:55:00 2,350 lượt xem
BPO - Xây dựng môi trường học tập thân thiện cho học sinh là nhiệm vụ song hành với công tác GD&ĐT trong trường học. Tuy nhiên, để có môi trường giáo dục toàn diện cho trẻ, sự vào cuộc của cả xã hội, đặc biệt là phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng.

Xác định tầm quan trọng của sự liên kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay để phát huy hiệu quả vai trò của phụ huynh. Qua đó, chung tay thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm lo cho thế hệ trẻ.

Tất cả vì em thơ

Mỗi hoạt động diễn ra trong trường học sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực từ phụ huynh. Vì vậy, phát huy nguồn lực, sức mạnh từ phụ huynh sẽ giúp nhà trường thực hiện tốt yêu cầu đảm bảo môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh.

Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lộc Điền A đồng hành với con trẻ trong mọi hoạt động

Phát huy sức mạnh của phụ huynh trong các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp là một trong những cách để Trường tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng duy trì mối liên hệ thường xuyên giữa phụ huynh và nhà trường trong những năm học qua.

Mối liên hệ giữa nhà trường và phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục con trẻ. Theo tôi, việc Ban Giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với sự tham gia của học sinh và phụ huynh là cách làm hay để tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa nhà trường và phụ huynh, tạo cơ hội để cha mẹ được gần gũi hơn với con cái. Và quan trọng hơn hết, con trẻ có được môi trường học tập thân thiện, giúp phát triển toàn diện.

Ông NGUYỄN THANH CƯỜNG,
phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lê Lợi, huyện Bù Đăng


“Em đặc biệt thích khoảng thời gian cùng ba mẹ tham gia các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức. Bởi hằng ngày ba mẹ bận làm việc nên thời gian bên em không nhiều. Vì thế, các hoạt động ngoại khóa có sự tham gia của gia đình là cơ hội đáng quý để chúng em có được những giây phút tuyệt vời bên những người thân yêu của mình” - em Nguyễn Viết Minh Quân, lớp 5A2, Trường tiểu học Lê Lợi chia sẻ.

Được bên cạnh gia đình trong các hoạt động trải nghiệm tại trường là món quà tinh thần vô giá mà các em học sinh Trường tiểu học Lê Lợi nhận được qua mỗi hoạt động

Đã trở thành truyền thống, các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa ngoài giờ lên lớp của Trường tiểu học Lộc Điền A, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh đều không thể vắng hình ảnh của đông đảo phụ huynh. Từ các hoạt động mừng tết Trung thu, Ngày nhà giáo Việt Nam, tết Nguyên đán đến hội trại, hội thi, hội thao, hội diễn văn nghệ, phong trào đội… đều nhận được sự đồng hành của phụ huynh. Phụ huynh không chỉ có mặt để cổ vũ mà còn là những người trực tiếp tham gia các hoạt động cùng con và đem đến những bài học, kỷ niệm tuổi thơ đáng nhớ cho trẻ.

“Từ lâu nay, mỗi khi nhà trường tổ chức hoạt động là hầu hết phụ huynh chung tay ủng hộ, tham gia trực tiếp các hoạt động. Dù bận rộn với công việc mưu sinh nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia với mong muốn có thể góp sức với nhà trường tạo cho con em mình những sân chơi tốt nhất, ý nghĩa nhất, giúp con trẻ có được tuổi thơ đúng nghĩa” - ông Văn Công Vững, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lộc Điền A chia sẻ.

Hiệu quả tạo nên lòng tin

Niềm tin bắt nguồn cho mọi hoạt động, nhưng để tạo được lòng tin đòi hỏi hoạt động phải có hiệu quả cụ thể. Trường tiểu học Lộc Điền A được xem là một trong những điểm sáng về xã hội hóa giáo dục. Để làm được điều này, sự đồng thuận cao từ Ban Giám hiệu trường, giáo viên đến Ban đại diện cha mẹ học sinh và mỗi phụ huynh được xem là yếu tố then chốt. Nhờ vậy, các hoạt động của trường trong những năm qua luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phụ huynh và các mạnh thường quân. Qua đó, đã cùng với nhà trường chung tay làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục những mầm non tương lai của đất nước.

Phải để phụ huynh nhìn thấy hiệu quả các hoạt động đối với trẻ thơ. Từ đó, tạo lòng tin, sự phấn khởi, hào hứng, sẵn sàng chung tay với nhà trường trong các hoạt động. Với quan điểm nêu trên, các hoạt động tại trường luôn nhận được sự hỗ trợ đắc lực và tham gia hết mình từ phụ huynh. Đây là sự thành công của trường và là điểm mạnh để trường thực hiện tốt mục tiêu tạo môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cô BÙI THỊ DUYÊN,
Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lộc Điền, huyện Lộc Ninh


Nụ cười và hạnh phúc của con trẻ chính là động lực để phụ huynh sẵn sàng đồng hành với nhà trường trong mọi hoạt động. Ông Nguyễn Viết Công, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lê Lợi chia sẻ: “Mỗi năm học, trường tổ chức nhiều hoạt động và các thành viên trong gia đình tôi rất yêu thích. Không chỉ gia đình tôi mà hầu như các phụ huynh trong trường đều hưởng ứng và tham gia tích cực. Theo tôi, các hoạt động trở nên ý nghĩa và hiệu quả hơn khi có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và giáo viên”.

Với các em học sinh, những hoạt động trong trường khi có sự tham gia của gia đình sẽ tăng thêm háo hức, phấn khởi. Điều cốt lõi, sau hoạt động sẽ giúp các em thêm gắn kết với gia đình và có nhiều kỷ niệm đẹp. Từ đó, giúp các em hăng say đến trường, thích học tập hơn.

Gia đình, nhà trường và tình yêu thương, sự chăm sóc là suối nguồn tạo nên nhân cách, động lực và kỹ năng cho học sinh. Vì vậy, sự phối hợp của phụ huynh với giáo viên và nhà trường là yếu tố đắc lực góp phần đem đến môi trường giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ theo xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới hiện nay. Khi tất cả phụ huynh chung tay với nhà trường để chăm lo cho việc giáo dục, đó là kết quả của sự đồng thuận, đồng lòng khi mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội được phát huy tích cực.

  • Từ khóa
191616

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu