Thứ 7, 27/04/2024 18:23:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:09, 12/03/2024 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Ý nghĩa lớn từ việc làm nhỏ

Hồng Phương
Thứ 3, 12/03/2024 | 09:09:00 2,424 lượt xem
BPO - Dưới 20kg phế liệu (vỏ lon, chai nhựa, giấy các loại), hơn 20kg, 30kg và hơn 40kg phế liệu, các em học sinh Trường tiểu học Tân Tiến, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú sẽ được lựa chọn một món quà từ liên đội. Quà tặng được quy đổi tương đương với số kilôgam “kế hoạch nhỏ” các em đã nộp về liên đội. Cầm món quà nhỏ xinh, niềm vui hiện lên ánh mắt, khuôn mặt các em. Bởi, các em không chỉ nhận được quà tặng mà còn có thể góp một phần công sức nhỏ bé cùng liên đội trường thực hiện các công trình măng non và giúp đỡ những bạn học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Ðem phế liệu vào trường

Chúng tôi đến thăm Trường tiểu học Tân Tiến vào ngày liên đội tổ chức hội thu phong trào “Kế hoạch nhỏ”, ngoài cặp sách, các em còn đem theo lỉnh kỉnh bao lớn, bao nhỏ. Vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn, bìa carton, các vật dụng đã qua sử dụng nhưng có thể bán phế liệu đều được các em thu nhặt đem đến trường. Vì thế, trước giờ liên đội trường bắt đầu thu “Kế hoạch nhỏ”, phế liệu được chất cao tại mỗi góc lớp. Lớp có đống phế liệu càng to chứng tỏ các thành viên của lớp đó rất năng thu gom thực hiện “Kế hoạch nhỏ”.

Một góc lớp học Trường tiểu học Tân Tiến trong ngày Liên đội trường tổ chức hội thu Kế hoạch nhỏ

Mồ hôi nhễ nhại sau khi đưa số phế liệu được tích lũy dịp trước và trong tết từ lớp ra khu vực hội thu, em Nguyễn Hà Ngọc Diệp, lớp 4/1 hào hứng cho biết: Ở nhà, thấy vỏ lon, giấy vụn là em lượm và cất vào góc vườn để chờ đến ngày nộp “Kế hoạch nhỏ”. Em hy vọng sẽ đạt được danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ”.

Háo hức đến ngày nộp “Kế hoạch nhỏ” cũng là cảm xúc chung của các em Trường tiểu học Tân Tiến. Em Nguyễn Như Thu Hà, lớp 4/4 vui vẻ cho hay: Em và các bạn trong lớp rất hào hứng chờ đến lượt nộp “Kế hoạch nhỏ”. Chúng em hy vọng lớp sẽ vào top tập thể dẫn đầu vì chúng em đã rất cố gắng thu gom phế liệu trong thời gian vừa qua.

Các em học sinh Trường tiểu học Tân Tiến háo hức đi nộp Kế hoạch nhỏ 

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” là hoạt động truyền thống, được Liên đội Trường tiểu học Tân Tiến tổ chức đều đặn mỗi năm học. Phong trào được phát động đến học sinh toàn trường xuyên suốt trong năm nhằm giúp các em hiểu được giá trị của phong trào, đồng thời lan tỏa tinh thần chủ động, ý thức tiết kiệm, yêu lao động, bảo vệ môi trường trong mỗi em. Để kích thích tinh thần tham gia của học sinh, mỗi năm liên đội trường tổ chức 2 lần hội thu trước và sau tết. Ngoài ra, để phong trào đạt hiệu quả cao, giáo viên chủ nhiệm lớp luôn lồng ghép tuyên truyền vào bài học, tiết sinh hoạt, trong câu chuyện hằng ngày.

“Khi hiểu được ý nghĩa và giá trị từ phong trào, học sinh đã rất tích cực tham gia. Vì thế, trước đợt hội thu 1 tuần, giáo viên chủ nhiệm thông báo thời gian nộp “Kế hoạch nhỏ” là hầu như tất cả học sinh trong lớp tôi đã sẵn sàng. Em nào cũng háo hức đến ngày hội thu để được đem nộp “Kế hoạch nhỏ”” - cô Lê Thị Nhâm, giáo viên Trường tiểu học Tân Tiến chia sẻ.

Một đổi một

“Không bắt buộc số kilôgam phế liệu, chỉ cần có tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”, mỗi học sinh sẽ nhận được một dụng cụ học tập dễ thương từ liên đội trường. Đây là cách làm được liên đội trường thực hiện từ nhiều năm nay khi triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Đổi phế liệu lấy dụng cụ học tập cũng là một trong những cách giúp phong trào tại trường liên tục đạt kết quả ngoài mong đợi” - cô Lê Thị Xinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Tiến cho biết.

Những bao phế liệu được các em cẩn thận thu gom để tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ. Nhờ đó, Liên đội trường có thêm nguồn quỹ cho các hoạt động hữu ích

Đồ dùng học tập mà các em nhận được chỉ đơn giản là viết, hộp bút màu, thước kẻ, gôm, tập trắng, tượng tô màu… Tùy theo số kilôgam phế liệu thu gom được, các em sẽ nhận về món quà tương ứng trong gian hàng “Đổi phế liệu lấy dụng cụ học tập” được Liên đội trường bố trí ngay sát khu vực hội thu. Mặc dù chỉ là một món quà nhỏ nhưng đã kích thích sự hào hứng tham gia của học sinh trong toàn trường.

Cầm món quà vừa đổi được từ thành quả tích lũy phế liệu của mình, em Vũ Thị Thảo Nguyên, lớp 4/3 không giấu được sự thích thú: “Món quà em vừa được nhận rất đặc biệt. Em rất thích và vui vì món quà này. Em sẽ tích cực thu gom để thực hiện “Kế hoạch nhỏ” nhiều hơn nữa”.

Mỗi món quà trao tặng trong hoạt động “Ðổi phế liệu lấy dụng cụ học tập” chính là tình yêu thương, động lực để các em tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”

“Em rất thích không khí ngày hội thu “Kế hoạch nhỏ” của trường. Đó là không khí nhộn nhịp, vui tươi, có sự rạo rực, phấn khởi và một chút hồi hộp, chờ đợi. Chúng em thấy vui, tự hào khi vừa nhận được quà lại vừa góp sức vào quỹ Đội từ những kilôgam phế liệu do chính mình thu gom đóng góp” - em Phạm Gia Linh, lớp 4/3 phấn khởi cho biết.

Hằng năm, liên đội trường triển khai 2 đợt hội thu “Kế hoạch nhỏ”. Ðợt 1 tổ chức trong học kỳ 1, đợt 2 diễn ra sau tết Nguyên đán. Kết quả sau 2 lần hội thu sẽ được cộng dồn để quy đổi ra món quà mà các em nhận được. Ngoài quà tặng, liên đội còn tổ chức khen thưởng danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” đối với các em đạt thành tích cao. Nguồn thu từ “Kế hoạch nhỏ” một phần được trích về Hội đồng Ðội huyện, một phần liên đội trường sử dụng để xây dựng các công trình măng non cấp trường, mua sắm quà tặng thực hiện hoạt động “Ðổi phế liệu lấy dụng cụ học tập”, một phần trao học bổng cho học sinh khó khăn của trường.

Cô Hạp Thị Lý,
giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường tiểu học Tân Tiến


Theo cô Lê Thị Xinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Tiến, hiệu quả lớn nhất mà phong trào “Kế hoạch nhỏ” đem đến cho học sinh là những bài học về ý thức tiết kiệm và tinh thần yêu lao động, bảo vệ môi trường. Các em đã hiểu và cảm nhận được ý nghĩa to lớn của phong trào “Kế hoạch nhỏ” để cùng nhau duy trì và phát huy hiệu quả phong trào có 66 năm hình thành và phát triển.

Năm học 2023-2024, Trường tiểu học Tân Tiến có 1.057/1.057 học sinh tham gia “Kế hoạch nhỏ”. Sau 2 đợt hội thu, liên đội trường đã thu về 425kg lon, 431kg nhựa, 4.555kg giấy với tổng trị giá hơn 22,2 triệu đồng.

Chỉ với những vỏ lon, giấy vụn, bìa cũ… đã bỏ đi, sau đó được học sinh thu gom, đóng góp cho liên đội thì đã có một số tiền để làm được nhiều việc làm ý nghĩa. Chính vì vậy, tham gia “Kế hoạch nhỏ” luôn là niềm vui và là phong trào được học sinh trong tỉnh nói chung, Trường tiểu học Tân Tiến nói riêng đặc biệt yêu thích.

  • Từ khóa
191386

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu