Thứ 7, 27/04/2024 18:09:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:53, 09/03/2024 GMT+7

Bộ Giáo dục: Việc ngừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên là quy định

LV/Báo Tin tức
Thứ 7, 09/03/2024 | 08:53:02 2,358 lượt xem
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, mô hình khối THCS trong trường THPT chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 Trường Amsterdam hàng năm là một kỳ thi được xem là gay cấn bởi độ khó. Ảnh: PM

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định. Theo đó, căn cứ khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14-6-2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp THCS trong trường chuyên. Hệ THCS trong Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có thể sẽ phải dừng tuyển sinh hoặc không tồn tại.  

Tuy nhiên, trước thông tin này, nhiều phụ huynh băn khoăn, vì sao bậc THCS thuộc Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) và Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) vẫn tồn tại trong nhiều năm qua đến nay. 

Giải đáp thông tin này, trao đổi với báo chí, PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Luật Giáo dục 2005 quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019. Trong khi đó, mô hình khối THCS trong trường THPT chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào.

Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử để lại, hiện nay có hai trường là trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) và trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tồn tại khối THCS không chuyên. Năm 2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 05 quy định các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên. Như vậy, các lớp THCS không chuyên trong các trường THPT chuyên đang trái với quy định.  

PGS. TS Nguyễn Xuân Thành cho rằng, Thông tư này được ban hành 1 năm, nhưng mùa tuyển sinh đầu cấp năm trước các lớp không chuyên vẫn được thực hiện, quy định nêu trong Thông tư thực hiện từ năm học tới là 2024  - 2025.

Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên thực chất là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS, chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có chất lượng cao. Thực tế, một số học sinh đỗ cao trong các kỳ thi, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực chỉ học ở các trường bình thường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không phát triển.

Nhiều phụ huynh, học sinh bày tỏ vẫn muốn duy trì hệ THCS trong trường THPT chuyên, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, các cơ quan chuyên môn của Bộ GD&ĐT sẽ lắng nghe ý kiến của các địa phương và tham mưu với lãnh đạo Bộ, để cùng với địa phương có hướng tháo gỡ vướng mắc này. 

Hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thành lập năm 2009 theo quyết định của UBND Thành phố. Việc tuyển sinh (xây dựng kế hoạch, sơ tuyển, tổ chức thi, ra đề, chấm thi...) vào lớp 6 trường Amsterdam đều do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì tổ chức.  

Điểm đáng chú ý là kỳ thi lớp 6 vào trường Amsterdam được xem là gay cấn. Sau khi qua vòng hồ sơ, thí sinh tiếp tục tham dự kỳ kiểm tra đánh giá năng lực (vòng 2) với đề ra ở mức độ vận dụng cao. 

  • Từ khóa
191260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu