Thứ 5, 09/05/2024 22:07:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:00, 07/03/2024 GMT+7

Giáo dục vùng biên khởi sắc

Thanh Tuyền
Thứ 5, 07/03/2024 | 05:00:00 2,782 lượt xem
BPO - Lộc Ninh là huyện biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, những năm qua, huyện luôn quan tâm công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện đã có 20 trường đạt chuẩn, chiếm 43% tổng số trường học của huyện. Đây là kết quả sự nỗ lực và kiên trì của cả hệ thống chính trị trong việc tạo môi trường học tập đạt chuẩn cho học sinh vùng biên.

Những tín hiệu tích cực

Năm học 2023-2024, cô và trò Trường mẫu giáo Hướng Dương vui mừng đón nhận quyết định trường học đạt chuẩn quốc gia sau khi tách ra từ Trường mẫu giáo Hoa Cúc (năm 2009). Đây là ngôi trường vùng biên nhưng đã được đầu tư xây dựng khang trang, cùng với đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn giúp nhà trường tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm cho bé.

Cô Dương Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hướng Dương cho biết, hiện nay trường có 6 lớp, gần 200 học sinh và 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Khuôn viên trường được đầu tư rộng rãi, thoáng mát; tỷ lệ chuyên cần của trẻ 5 tuổi hằng năm đạt hơn 95%, trẻ hoàn thành chương trình hằng năm đạt 100%; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của trường ngày một nâng lên, luôn được phụ huynh và nhân dân địa phương tin tưởng.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Ninh Trần Thanh Hùng tặng hoa chúc mừng Trường mẫu giáo Hướng Dương đạt chuẩn quốc gia

Đến Trường THCS Lộc Tấn, chúng tôi không chỉ ấn tượng ngôi trường được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với khuôn viên rộng rãi, nhiều cây xanh, sạch sẽ mà còn cảm nhận được sự nỗ lực của các thầy, cô giáo trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Cô Phạm Ngọc Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Tấn chia sẻ: Trường hoạt động từ năm học 1996-1997. Xác định phấn đấu để đạt chuẩn quốc gia, trường đã chỉ đạo rà soát hiện trạng và so sánh với các tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện để đưa ra những giải pháp nhằm từng bước hoàn thành, đáp ứng điều kiện theo yêu cầu.

Năm học 2022-2023, Trường THCS Lộc Tấn có tỷ lệ huy động trẻ hoàn thành chương trình tiểu học ra lớp 6 đạt 99,5%

Trường THCS Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh đón nhận quyết định đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Đến nay, trường có 47 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo; 5 năm trường có 56 sáng kiến được hội đồng sáng kiến các cấp công nhận. Năm học 2022-2023, trường có tỷ lệ huy động trẻ hoàn thành chương trình tiểu học ra lớp 6 đạt 99,5%; phong trào thi đua “Hai tốt” tiếp tục dẫn đầu toàn huyện… Đặc biệt, 5 năm liền trường luôn dẫn đầu khối và 5 lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và bằng khen của Bộ GD&ĐT. Năm 2023, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.  

Năm 2024, phấn đấu thêm 10 trường chuẩn quốc gia

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phạm Như Công cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 46 trường học ở 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS. Xác định xây dựng trường chuẩn là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2023, được sự quan tâm của các cấp và sự nỗ lực của toàn ngành, Lộc Ninh đã hoàn thành việc công nhận thêm 9 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 100% kế hoạch đề ra. Như vậy, toàn huyện đã có 20 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó, cấp tiểu học và THCS có 6/7 trường đạt chuẩn, xếp thứ hai là cấp tiểu học có 8/13 trường, tiếp theo là mẫu giáo 6/16 trường.

Hiện nay, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của các trường mẫu giáo trên địa bàn huyện Lộc Ninh ngày một nâng lên

Thực hiện chỉ tiêu do UBND tỉnh giao, đến năm 2025 huyện phấn đấu xây dựng 70% số trường đạt chuẩn quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc huyện phải đầu tư xây dựng 32 trường đạt chuẩn. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề, đòi hỏi toàn ngành, cả hệ thống chính trị huyện phải quyết liệt vào cuộc, cùng nhau nỗ lực để “về đích” đúng kế hoạch.

Để đạt được chỉ tiêu giao, Phòng GD&ĐT đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 84 phát triển giáo dục về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2025. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 213 để cụ thể hóa số lượng trường đạt chuẩn của từng năm, đồng thời đề ra các giải pháp, phân công trách nhiệm cho từng phòng, ban, ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện. Năm 2024, Lộc Ninh phấn đấu xây dựng thêm 10 trường đạt chuẩn quốc gia với tổng dự toán kinh phí khoảng hơn 160 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn huyện hơn 140 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 20 tỷ đồng. Như vậy, toàn huyện sẽ có 30/46 trường chuẩn quốc gia, đạt hơn 65% so với tổng số trường trên địa bàn.

Toàn huyện Lộc Ninh có 8/13 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Hiện nay, khó khăn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở huyện Lộc Ninh chủ yếu là thiếu kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; nguồn ngân sách đầu tư xây dựng mới và duy trì các trường chuẩn quốc gia còn hạn chế. Có trường công nhận đã lâu, sĩ số học sinh tăng, cơ sở vật chất không đáp ứng được tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT… đặc biệt đến năm 2024-2025 cũng sẽ khó khăn hơn do các trường còn lại cơ sở vật chất thiếu nhiều so với quy định; một số trường thiếu diện tích đất phải di dời sang địa điểm mới, nguồn vốn đầu tư lớn trong khi ngân sách huyện còn hạn chế; các thủ tục cấp đất, thủ tục đầu tư... cần nhiều thời gian.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Ninh Trần Thanh Hùng và Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Nguyễn Thanh Phi trao quyết định công nhận đạt chuẩn quốc gia cho Trường tiểu học Lộc Thái B

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn, phòng, ban tập trung ưu tiên bố trí, huy động nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng trường chuẩn quốc gia mà các trường đã đăng ký. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường triển khai rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xác định nhu cầu để triển khai mua sắm bổ sung theo yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của ngành giáo dục trong việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia huyện Lộc Ninh sẽ về đích đúng hẹn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại.

  • Từ khóa
191127

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu