Thứ 5, 09/05/2024 23:19:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:28, 05/03/2024 GMT+7

KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3

Xứng danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc

Minh Hiền
Thứ 3, 05/03/2024 | 09:28:00 2,652 lượt xem
BPO - “Với một giáo viên mầm non, nếu dành tất cả tình yêu thương cho trẻ, chắc chắn trẻ sẽ cảm nhận cô giáo chính là người mẹ thứ hai, sẽ yêu trường, yêu lớp hơn”. Đó là chia sẻ của cô Trần Thị Mính (SN 1984), giáo viên Trường mầm non Tân Tiến, huyện Đồng Phú, người được tôn vinh là nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2023, một điển hình trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục tỉnh Bình Phước.

Tận tụy vì học sinh

Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, năm 2006, cô Trần Thị Mính về nhận công tác tại Trường mầm non Tân Hòa. Năm 2012, cô chuyển đến công tác tại Trường mầm non Tân Tiến đến nay. Được làm nghề mình yêu thích và ước mơ ngay từ những năm học phổ thông, đồng thời xác định lựa chọn công việc để gắn bó và cống hiến, cô Mính đã không ngại khó khăn, vất vả của nghề chăm sóc trẻ, nhiều khi là áp lực để hết lòng, tận tâm, tận tụy, dành sự ưu tiên, tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Nhớ lại những ngày đầu vào nghề, cô Mính chia sẻ: Thời gian mới ra trường, khi được giao phụ trách lớp tôi còn nhiều bỡ ngỡ. Khó nhất là việc trao đổi với phụ huynh về quá trình nuôi dạy trẻ, do tâm lý phụ huynh còn e ngại cô giáo trẻ “non” tay… Việc nuôi dạy trẻ vất vả mà lương lại thấp nên nhiều đồng nghiệp nản chí. Nhưng với tình yêu nghề, mến trẻ, chúng tôi động viên nhau vượt qua khó khăn và hết lòng tận tụy với công việc. Thành quả lớn nhất chúng tôi nhận được là sự quý mến của phụ huynh, các bé và chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng lên.

Cô Trần Thị Mính tại lễ tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Thực hiện phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, cô Mính luôn cố gắng tạo điều kiện để giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mình. Trong quá trình giảng dạy, từ tiết học tạo hình, thể chất đến tổ chức các hoạt động vui chơi… cô luôn đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm theo. Qua đó, không chỉ thu hút các em vào hoạt động một cách tự nhiên mà còn giúp bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân. Theo cô Mính, do độ tuổi trẻ mẫu giáo thường rất chóng quên, chưa tập trung chú ý, vì vậy, để trẻ hứng thú tham gia vào các tiết dạy một cách tích cực, giáo viên cần thay đổi hình thức giảng dạy linh hoạt, hấp dẫn. Nếu cô giáo tạo được không khí “học mà chơi, chơi mà học”, trẻ sẽ học tập một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không căng thẳng, không gò ép. Trong mỗi tiết học, cô luôn tạo ra nhiều tình huống thi đua nhằm phát huy hết khả năng của trẻ.

Sáng tạo trong giảng dạy

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, chăm sóc trẻ, cô Mính luôn năng động, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và có nhiều đề tài, sáng kiến trong xây dựng bài giảng nhằm phát triển ngôn ngữ, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Điển hình như sáng kiến “Ứng dụng phần mềm PowerPoint nhằm nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi” được áp dụng trong toàn huyện. Trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống. Đồng thời, cô luôn quan tâm, sâu sát từng học sinh để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa. Ngoài ra, cô và các đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, đọc thêm các tài liệu, phương pháp trên internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho học sinh phục vụ tiết dạy hiệu quả hơn.

Để làm được điều này, cô Mính tận dụng những phế liệu như: vỏ chai nước, vỏ ốc, vỏ sò, nắp chai, muỗng nhựa… làm đồ chơi. Cách làm này vừa tiết kiệm, mà đồ chơi cho trẻ lại đa dạng, đáp ứng nhiều buổi học ngoại khóa. Không chỉ tìm tòi, sáng tạo ra nhiều đồ chơi, cô còn thường xuyên thay đổi cách trang trí lớp theo từng chủ đề, các góc mở và khuyến khích trẻ cùng hợp tác để phù hợp với nội dung từng tiết học. Bản thân cô còn hướng dẫn trẻ tham gia các trò chơi trong phần mềm Kidsmart để giúp trẻ nhớ nhanh và hứng thú trong quá trình tiếp thu kiến thức. Kết quả, các lớp do cô phụ trách đều duy trì tốt sĩ số, các bé được phát triển tốt về cân nặng và chiều cao.

“Trong ngần ấy thời gian gắn bó với nghề, tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm và những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non. Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng, điều quan trọng nhất là giáo viên phải trau dồi đạo đức nghề nghiệp, chịu khó và yêu thương trẻ nhỏ. Vì ở lứa tuổi mầm non, các bé đều rất hiếu động, tinh nghịch nên mình cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức để dạy dỗ các bé”.

Cô TRẦN THỊ MÍNH,
giáo viên Trường mầm non Tân Tiến, huyện Ðồng Phú


Bằng những cố gắng không ngừng, nhiều năm liền cô Mính đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cùng nhiều giấy khen của UBND huyện Đồng Phú, Sở GD&ĐT, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt năm 2022-2023, cô vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11-2023, cô là 1 trong 2 giáo viên của tỉnh được Bộ GD&ĐT tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Cô Lê Thị Xuyến, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Tiến cho biết: Cô Mính là người năng nổ, nhiệt tình trong công việc, gần gũi và quan tâm, giúp đỡ giáo viên trong trường. Ở cô luôn có sự tâm huyết, trách nhiệm, hăng say yêu nghề; không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

  • Từ khóa
190847

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu