Thứ 5, 09/05/2024 11:08:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:04, 22/02/2024 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Khơi đam mê sáng tạo cho học sinh

Thanh Nga
Thứ 5, 22/02/2024 | 14:04:00 3,266 lượt xem
BPO - Đoạt 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; nhiều giải thưởng nhất, nhì ở cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp…; đặc biệt năm 2023, trường có sản phẩm đoạt giải ba Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19… Đó là kết quả đáng tự hào của tập thể thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong, huyện Bù Đăng. Ngôi trường nhỏ đã “chắp cánh” cho những đam mê sáng tạo của học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.

Những “quả ngọt”

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong hiện có gần 500 học sinh ở 2 cấp học. Mặc dù chưa có điều kiện tốt nhất để học tập, nghiên cứu, thế nhưng với niềm đam mê sáng tạo, thầy và trò đã tìm tòi, thực hiện nhiều sáng chế độc đáo, hữu ích. Nhiều dự án, sản phẩm đã tạo ấn tượng đặc biệt ở các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, tỉnh và Trung ương. Cô Phạm Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng trường chia sẻ: “Kết quả ở những cuộc thi sáng tạo đã thể hiện được tâm huyết, đam mê của thầy và trò nhà trường. Đồng thời cho thấy, học sinh đã hứng thú với các cuộc thi sáng tạo trẻ và khoa học kỹ thuật”.

Các em Hoàng Thị Phương Dung và Chung Thu Thủy Tiên (áo đoàn thanh niên), học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh lần thứ XVI. Đây cũng là nhóm tác giả đoạt giải ba Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc

Năm học 2023-2024 tiếp tục ghi dấu ấn cho phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của trường. Cụ thể, 2 dự án “Hệ thống tự động phát hiện sớm và cảnh báo va chạm giao thông ở những điểm mù xung quanh xe tải và xe container” và “Ứng dụng chuyển đổi số và các giải pháp kỹ năng an toàn trên môi trường mạng cho học sinh” đã đoạt giải khuyến khích và giải nhì Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học. Em Lộc Thị Thanh Bình, thành viên dự án “Ứng dụng chuyển đổi số và các giải pháp kỹ năng an toàn trên môi trường mạng cho học sinh” phấn khởi: Với học sinh DTTS như chúng em, khi được tham gia các cuộc thi như vậy rất thú vị. Bởi đây là môi trường tốt giúp chúng em học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức mới, lạ. Kiến thức mới giúp chúng em có những tư duy giúp ích cho việc học trong tương lai.

Nhóm tác giả dự án “Ứng dụng chuyển đổi số và các giải pháp kỹ năng an toàn trên môi trường mạng cho học sinh” đoạt giải nhì Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học

Mỗi dự án, công trình được viết ra, đó là kết quả từ sự tìm tòi, quan sát và nghiên cứu của tập thể thầy, trò. Dự án thành công là sản phẩm của trí tuệ với mong muốn đem lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống. Em Nông Thị Phương Thảo, thành viên dự án “Hệ thống tự động phát hiện sớm và cảnh báo va chạm giao thông ở những điểm mù xung quanh xe tải và xe container” chia sẻ: Đề tài chúng em chọn dựa trên thực tiễn cuộc sống. Tham dự cuộc thi và được sự góp ý của hội đồng, chúng em trở về tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm. Mục đích cuối cùng là dự án được ứng dụng vào cuộc sống, mang lại những thay đổi tích cực.

Người truyền lửa

Để khơi dậy tinh thần đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh thì đội ngũ giáo viên được xem là người truyền lửa, trao động lực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi. Đồng hành với các em ngay từ ý tưởng cho đến khi thực hiện, các thầy cô mong muốn được chắp cánh cho ước mơ của học sinh được bay cao, bay xa hơn nữa. Thầy Nguyễn Thanh Lâm, một trong những giáo viên thường xuyên đồng hành với học sinh trong các dự án cho hay: Là giáo viên dạy các môn về khoa học tự nhiên, tôi dành nhiều thời gian để trao đổi, nghiên cứu và đồng hành với học sinh trong quá trình hoàn thiện các dự án. Mỗi dự án được các cấp ghi nhận là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt của cả thầy và trò.

Nhóm tác giả dự án “Hệ thống tự động phát hiện sớm và cảnh báo va chạm giao thông ở những điểm mù xung quanh xe tải và xe container” đoạt giải khuyến khích Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học

Là giáo viên dạy các môn xã hội, thế nhưng để truyền lửa đam mê sáng tạo, thầy Trần Tấn Công thường xuyên trực tiếp hướng dẫn các em học sinh. Dự án “Ứng dụng chuyển đổi số và các giải pháp kỹ năng an toàn trên môi trường mạng cho học sinh” là lĩnh vực thuộc khoa học hành vi do thầy Công hướng dẫn đã đoạt giải nhì Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học. Thầy Công chia sẻ: Lâu nay các em học sinh DTTS vẫn có sự e dè với các cuộc thi. Vì vậy, chúng tôi càng phải động viên, khích lệ các em tham gia, có giải hay không cũng sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ. Khi dự án được ban giám khảo, hội đồng đánh giá cao và đoạt giải, điều đó khiến học sinh hào hứng và có sức lan tỏa.

Với học sinh, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật hay sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng… chính là cách khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học trong môi trường học đường. Và với tập thể thầy, trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Ðiểu Ong, thành quả đạt được sau mỗi cuộc thi đã khẳng định: Sáng tạo không phải là điều gì to lớn và quá cao siêu. Ðó là kết quả của việc vận dụng kiến thức đã học vào các vấn đề thực tiễn của cuộc sống, tạo ra những giá trị tốt đẹp và lan tỏa đến tất cả mọi người.


  • Từ khóa
189948

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu