Thứ 5, 09/05/2024 10:08:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:19, 24/01/2024 GMT+7

Rộn ràng trải nghiệm, xuân yêu thương

Thiên Thư
Thứ 4, 24/01/2024 | 10:19:00 5,331 lượt xem
BPO - Những ngày giáp tết Nguyên đán, trong không khí hân hoan đón chào năm mới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã và đang tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh gắn với tết cổ truyền. Qua đó, không chỉ tạo giờ ngoại khóa bổ ích mà còn giúp các em thêm hiểu, trân trọng, yêu quý văn hóa truyền thống của dân tộc.

Xuân gắn kết

Tại Trường mầm non Hoa Cúc, TP. Đồng Xoài, năm nào cũng vậy, mỗi dịp cận tết Nguyên đán, cô và trò lại háo hức chuẩn bị trang trí khuôn viên trường, lớp học trở thành không gian gia đình ấm cúng với hoa đào, hoa mai đan xen là màu xanh của bánh chưng, bánh tét… Năm nay, nhà trường tổ chức lễ hội mùa xuân với chủ đề “Ngày tết quê em”. Theo đó, trẻ được tham gia các trò chơi dân gian; được xếp lá dong, đổ gạo nếp trong công đoạn gói bánh chưng; trang trí cành đào, cây mai; gấp bao lì xì tìm hiểu phong tục ngày tết qua các câu chuyện cổ tích.

Các bé Trường mầm non Hoa Cúc, TP. Ðồng Xoài được cô giáo hướng dẫn gói bánh chưng ngày tết

Cô Lê Thị Loan, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Cúc cho biết: Lễ hội mùa xuân là hoạt động thường niên của trường nhằm tạo không khí rộn ràng cho trẻ. Ngoài mục đích tạo sân chơi cho trẻ được trải nghiệm các hoạt động, phong tục đón tết cổ truyền, còn giúp trẻ tích lũy thêm nhiều kỹ năng sống với phương châm mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc.

Các bé thích thú với những chiếc bánh chưng do chính tay cô và trò tạo nên

Với mong muốn khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trân trọng những nét đẹp văn hóa của dân tộc, giúp trẻ hòa mình, cảm nhận được hương vị tết cổ truyền, Trường mầm non Thần Đồng (cơ sở 2) - Tà Bế, TP. Đồng Xoài luôn chú trọng từng chi tiết nhỏ như trang trí không gian mang màu sắc mùa xuân, các giờ học đều là chủ đề về mùa xuân, tết Nguyên đán… Cùng với đó, trường tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm, tái hiện ngày tết cổ truyền dân tộc. Trong đó, điểm nhấn đặc biệt chính là chương trình văn nghệ với các tiết mục hát múa, kịch đặc sắc kết hợp hội chợ ẩm thực với những món ăn gắn liền ngày tết.

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Cúc với tiết mục văn nghệ mừng xuân năm mới

Chị Hà Ngọc Mai ở xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài có con đang học tại Trường mầm non Thần Đồng - Tà Bế chia sẻ: Mặc dù các con còn nhỏ nhưng được sự hướng dẫn tập luyện của cô giáo và sự đồng hành, cổ vũ của gia đình, các con đều tự tin biểu diễn tiết mục văn nghệ. Tại chương trình văn nghệ, các con còn được đóng vai những nhân vật trong sự tích bánh chưng, bánh giầy... để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi bé.

Tết sẻ chia

Không chỉ tại cơ sở giáo dục mầm non mà ở các trường tiểu học, THCS, THPT với nhiều hình thức và tên gọi khác nhau, như: “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”, “Tết dân gian”, “Xuân sum vầy - Tết sẻ chia”… các trường đã tổ chức cho học sinh những chương trình, hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú tái hiện không gian, phong tục và không khí ngày tết cổ truyền.

Tại Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài, với chủ đề “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương”, học sinh vừa được tham gia nhiều trò chơi dân gian, bày bán các gian hàng ẩm thực tái hiện phiên chợ quê ngày tết, giao lưu các tiết mục văn nghệ đặc sắc... Qua đó, tết như đến sớm hơn với sự háo hức, phấn khởi, say mê của học sinh khi tham gia các hoạt động ngày xuân cùng cha mẹ, bạn bè, thầy cô.

Học sinh Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài hào hứng với các trò chơi dân gian

Các em học sinh Trường THCS Tân Phú hào hứng với các trò chơi dân gian

Qua những hoạt động vui chơi mừng xuân năm mới giúp chúng em hiểu biết thêm về tết cổ truyền và yêu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Hoạt động ngoại khóa này còn giúp chúng em được rèn luyện kỹ năng sống, tự tin hơn trong giao tiếp, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa học sinh, cha mẹ và thầy cô.

Em NGUYỄN NGỌC BẢO TRÂM,
học sinh lớp 8/2, Trường THCS Tân Phú, TP. Ðồng Xoài


Không chỉ giáo dục học sinh về những nghi lễ, phong tục truyền thống ngày tết Nguyên đán, chương trình cũng là hoạt động tiếp nối hành trình thiện nguyện mà trường đã làm tốt trong nhiều năm qua. Tất cả số tiền bán hàng tại gian chợ tết của các lớp, cũng như tiền vận động từ các nhà hảo tâm, nhà trường dùng để thăm, tặng quà và học bổng cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn… Năm nay, trường đã trao gần 200 phần quà tết với trị giá hơn 200 triệu đồng.

Ngoài tham gia các hoạt động trải nghiệm, hơn 150 em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Tân Phú được tặng những phần quà và học bổng ý nghĩa 

Tại thị xã Chơn Thành, Phòng GD&ĐT thị xã khuyến khích các trường học trên địa bàn tổ chức hoạt động chăm lo cho học sinh nghèo đón tết. Thông qua những hoạt động trong chương trình “Xuân tình nguyện 2024” với sự đồng hành của các nhà hảo tâm, hàng trăm học sinh hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn đã được nhận những phần quà tết vô cùng ý nghĩa.

Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Chơn Thành Nguyễn Văn Diễn chia sẻ: Mỗi dịp tết đến, xuân về, tất cả trường học trên địa bàn thị xã đều tổ chức những hoạt động vui chơi, trao tặng quà và học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tất cả tình yêu thương của thầy cô dành cho học sinh, giúp san sẻ phần nào khó khăn trong cuộc sống để các em đón một mùa xuân đầm ấm, yên vui. Qua đó, không ngừng lan tỏa, giáo dục học sinh về đạo lý truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”.

Thông qua chương trình "Xuân tình nguyện 2024", hàng trăm học sinh tại các trường mầm non, tiểu học, THCS xã Minh Lập và Minh Thắng được trao tặng những phần quà tết ý nghĩa 

Có thể thấy, hoạt động trải nghiệm không gian tết cổ truyền ngay tại trường học đã giúp học sinh có những khoảnh khắc đầy cảm xúc và đáng nhớ khi tết đến, xuân về. Đây cũng là dịp để mỗi trường, thầy cô giáo dục học sinh những bài học về lòng nhân ái, cảm thông với hoàn cảnh, số phận chưa thực sự may mắn trong cuộc sống. Từ đó, các em thêm hiểu và có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa tết cổ truyền của dân tộc Việt.

  • Từ khóa
187909

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu