Thứ 4, 08/05/2024 14:20:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:00, 04/01/2024 GMT+7

Trường THPT chuyên Quang Trung: Dấu ấn tuổi 20

Thu Thảo
Thứ 5, 04/01/2024 | 05:00:00 5,548 lượt xem
BPO - Từ ngôi trường chuyên được thành lập ở một tỉnh nghèo với nhiều khó khăn, thử thách và cả những mới mẻ, bỡ ngỡ ban đầu, THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài) hôm nay đã bước vào tuổi 20, tự hào là lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh Bình Phước. Chặng đường đã qua ghi dấu ấn với nhiều kỳ tích, đưa THPT chuyên Quang Trung trở thành một trong những trường có thành tích tốt nhất trong hệ thống các trường THPT chuyên của khu vực và cả nước.

Thế hệ này tiếp nối thế hệ khác, hành trình 20 năm không mệt mỏi của đội ngũ thầy cô giáo và các thế hệ học sinh là dấu mốc để thầy và trò Trường THPT chuyên Quang Trung tiếp tục có những bước đi vững chắc trong tương lai.

Từ “viên gạch” nền nếp

Với bất kỳ người lạ nào khi đến thăm Trường THPT chuyên Quang Trung, được các em học sinh lễ phép gật đầu chào hỏi đều cảm thấy bất ngờ. Nhưng với học sinh của trường, việc chào hỏi đã trở thành thói quen và được giữ gìn theo cách thế hệ trước giáo dục thế hệ sau. Mỗi lứa học sinh khi bước vào trường đều được các anh chị khóa trên truyền đi lời nhắn nhủ về lời chào, chào thầy cô, chào bạn bè, chào khách ghé thăm. “Ngay từ ngày đầu đến nhập học, em đã nhìn thấy cách các anh chị khóa trên chào hỏi mọi người. Các anh chị gặp ai cũng chào rất tự nhiên. Vậy nên, khi bước vào trường em thấy đó là nét văn hóa và truyền thống cần học hỏi thật nghiêm túc” - em Đặng Ngọc Trâm, học sinh lớp 11B bày tỏ.

THPT chuyên Quang Trung tự hào với bảng vàng thành tích qua mỗi năm học

Suốt 20 năm qua, nét đẹp văn hóa chào hỏi luôn được tập thể nhà trường và các thế hệ học sinh của trường gìn giữ, trân trọng. Từ những ngày đầu thành lập, nhà trường đã định hướng con đường phát triển bắt đầu từ giá trị cốt lõi về nền nếp, đạo đức đi kèm với những triết lý giáo dục về việc tự học, tự rèn. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, những câu chào hỏi, nụ cười thân thiện, ứng xử văn hóa phần nào giúp ích rất nhiều trên chặng đường mà các em sẽ đi.

“Theo năm tháng, ngôi trường này có thể cũ đi vì mưa nắng, nhưng không thể xuống cấp vì sự thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức của con người” - tâm niệm của cố Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quang Trung Trần Như Ý về việc xây dựng ý thức, quy tắc ứng xử đã trở thành những giá trị bền vững đối với thầy cô và các em học sinh.

Học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung trong lễ khai giảng năm học mới 2023-2024

“Môi trường giáo dục xây dựng được nét đẹp chào hỏi đó là môi trường cực kỳ nhân văn. Chào hỏi thể hiện phép lịch sự, lòng biết ơn, sự tri ân, cho nên hành động chào hỏi phải từ tâm mới đẹp” - thầy Vũ Lân, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT chuyên Quang Trung chia sẻ. Nền nếp từ những điều cơ bản và nhỏ nhất như thế nên ở Trường THPT chuyên Quang Trung, mọi thứ dù có bị thời gian bào mòn, màu sơn trên tường dẫu phai đi thì cũng không bị vấy bẩn, bàn ghế tuy cũ nhưng vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu.

…đến “ngôi nhà” chuyên Quang Trung

Nếu nền nếp, ý thức là viên gạch nền móng thì chất lượng giáo dục là nội lực quyết định bước đi vững chắc của trường. “Với hơn 4.000 học sinh đã trưởng thành từ mái trường này, các bạn ngày càng năng động và sáng tạo hơn. Có rất nhiều em đã trở thành nhà trí thức, nhà sáng tạo, khoa học, làm giàu cho quê hương, đất nước. Tôi hy vọng trong thời gian tới, bề dày thành tích này sẽ luôn được phát huy” - cô Nguyễn Thị Kim Phụng, giáo viên môn Địa lý tự hào.

Một tiết học của học sinh tại Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Ðồng Xoài)

20 năm - THPT chuyên Quang Trung đã mang những con số ấn tượng khắc lên bảng vàng thành tích: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT, hơn 99% đậu đại học nguyện vọng 1; 1 lần đứng nhất và 2 lần đứng nhì toàn quốc về kết quả thi đại học; 20 học sinh thủ khoa tốt nghiệp và rất nhiều thủ khoa, á khoa đại học; hơn 3.000 giải học sinh giỏi các cấp, chưa kể 3 huy chương trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế. Những con số ấy tuy không thể nói lên hết hành trình và những khó khăn mà Trường THPT chuyên Quang Trung đã trải qua nhưng là kết quả vô cùng ngọt ngào của một ngôi trường chuyên nơi tỉnh lẻ.

Thầy Vũ Lân, giáo viên môn Vật lý tâm niệm: Là một người thầy thì lúc nào cũng phải tận tâm, tận lực để làm tròn trách nhiệm. Nguyên tắc của tôi là không được làm sai và phải làm tốt nhất, hết sức mình trong bất kỳ thời điểm nào.

Ngôi trường mang tên vị anh hùng “áo vải cờ đào” - Quang Trung, qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển - Ảnh: Đặng Hùng

Với triết lý giáo dục mang tinh thần tự học, tự rèn và xây dựng những giá trị cốt lõi về nền nếp, đạo đức, Trường THPT chuyên Quang Trung hôm nay đang có những nét bản sắc riêng biệt. Đó là màu sắc của giáo dục truyền thống quy củ “tôn sư trọng đạo”, đồng thời cũng gắn liền với đổi mới, thích ứng của giáo dục hiện đại, phù hợp yêu cầu thời đại mới. Nhiều câu lạc bộ kỹ năng, năng khiếu được thành lập, hình thành nên các thế hệ học sinh đầy tri thức nhưng cũng không kém phần năng động. Đây là những phát triển về chất mà trường đang “vun xới” cho bước chuyển dài tiếp theo.

20 năm thành lập với 21 thế hệ học sinh và 18 khóa học sinh đã ra trường - hoa hồng cho chặng đường hôm nay được đánh đổi bằng nhiều cố gắng, kiên trì và nỗ lực. Và những hạt mầm sẽ tiếp tục được gieo trồng cho những ngày xanh hôm sau, cho những khát vọng cống hiến và say mê giữa biển trời tri thức được tiếp nối, thăng hoa trong chặng đường sắp tới.

“Thành quả 20 năm là dấu mốc để toàn thể nhà trường và các thế hệ học sinh nhìn lại, tiếp thêm ngọn lửa phát triển lên một bước cao mới, duy trì chất lượng mũi nhọn, đảm bảo chất lượng đại trà, đồng thời trang bị cho các em học sinh đầy đủ kỹ năng để hội nhập”.

Thầy TRẦN MINH HIỀN,
Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quang Trung


  • Từ khóa
186073

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu