Thứ 5, 09/05/2024 05:59:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:00, 27/12/2023 GMT+7

Giải pháp giảm lạm thu trong trường học

Trần Cảnh - Trung Quang
Thứ 4, 27/12/2023 | 09:00:00 3,414 lượt xem
BPO - Nguồn thu chưa thống nhất giữa các trường, địa phương là băn khoăn của không ít phụ huynh có con em theo học ở các cấp, bậc học lâu nay. Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 13-7-2020 của HĐND tỉnh quy định cụ thể về mức thu - chi ra đời và được triển khai, áp dụng vào thực tiễn từ năm 2020 đến nay đã tạo điều kiện cho các trường học trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng các khoản thu - chi hợp lý, tránh phát sinh tình trạng lạm thu, góp phần giảm thiểu các khoản đóng góp của phụ huynh có con em đi học.

Trường tiểu học Tân Khai A đóng chân trên địa bàn thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản với số học sinh theo học hằng năm khá lớn. Theo quy định của Nghị quyết 10, phụ huynh phải đóng 35.000 đồng/tháng/học sinh cho khoản phục vụ học tập, lao động, vệ sinh và học 2 buổi 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, từ năm học 2020-2021 đến nay, các khoản thu được trường thực hiện trên thực tế thấp hơn nhiều so với quy định hiện hành.

Thu - chi đảm bảo tạo tâm lý thoải mái cho phụ huynh và giáo viên trong giảng dạy, học tập

Ông Bùi Long Tiến, Trưởng Ban đại diện phụ huynh học sinh trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường và Ban đại diện phụ huynh học sinh bàn bạc rất kỹ trước khi thống nhất các khoản thu và Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh cũng quy định rất rõ nên phụ huynh đồng thuận cao với các khoản thu nhà trường đưa ra. Mặc dù là khu vực thị trấn nhưng một bộ phận đời sống người dân còn khó khăn, nguồn thu - chi được trường hạch toán kỹ nên phụ huynh rất yên tâm, không lo ngại về vấn đề lạm thu trong quá trình con em theo học.

Bà Phan Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Khai A chia sẻ: Nhà trường đang thu khoản phục vụ học tập, lao động, vệ sinh 28.000 đồng/tháng/học sinh, thấp hơn 7.000 đồng, khoản thu đối với học 2 buổi là 107 ngàn đồng/tháng, giảm gần 50% so với quy định tại Nghị quyết 10 áp dụng cho khu vực thị trấn.

Các trường học trên địa bàn huyện Hớn Quản luôn đảm bảo thu - chi theo quy định. Trong ảnh: Cô trò Trường mầm non Tân Khai B trong giờ học

Năm học 2023-2024, với nhiều khoản chi phát sinh phục vụ học tập, chăm sóc trẻ, Trường mầm non Tân Khai B, thị trấn Tân Khai đã điều chỉnh mức thu tăng so với các năm học trước nhưng không vượt quá quy định hiện hành. Bà Lê Thị Trang, Hiệu trưởng trường cho hay: Những năm học trước, trường chỉ thu 25.000 đồng/tháng/học sinh đối với khoản thu phục vụ học tập, lao động, vệ sinh; từ năm học 2023-2024, trường bắt đầu thu 35.000 đồng/tháng/học sinh, bằng với mức quy định tại Nghị quyết 10. Khoản thu này trường chi hỗ trợ giáo viên trực trưa, mua sắm, sửa chữa bếp ăn. Điều này được sự đồng thuận, thống nhất cao của phụ huynh.

Các khoản thu được trường học trên địa bàn huyện Hớn Quản thực hiện bằng hoặc thấp hơn so với quy định tại Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh

Từ năm 2020-2023, các trường học từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh đã thu các khoản theo quy định của Nghị quyết 10 với tổng gần 393 tỷ đồng. Căn cứ nhu cầu, tình hình thực tế của trường, địa phương, các cơ sở giáo dục đã đề ra mức thu cụ thể, triển khai thu bằng hoặc thấp hơn theo quy định của nghị quyết.

Qua kiểm tra, đánh giá hằng năm, trên địa bàn chưa có trường hợp thu vượt so với Nghị quyết 10 của HÐND tỉnh. Với sự vào cuộc giám sát của cơ quan chuyên môn cũng như phụ huynh, hiệu quả rõ nét nhất sau khi Nghị quyết 10 đi vào thực tiễn là các khoản thu được thực hiện đảm bảo đúng quy định, không xảy ra tình trạng lạm thu, thu sai.

 Ông BÙI DUY DŨNG,
Trưởng phòng GD&ÐT huyện Hớn Quản


Các khoản thu - chi được quy định cụ thể, sát nhu cầu của từng cấp, bậc học, tình hình thực tế địa phương. Việc tuân thủ nghị quyết của các cơ sở giáo dục gắn với sự vào cuộc kiểm tra, giám sát của cơ quan hữu quan là cơ sở, tiền đề quan trọng giúp tăng tính minh bạch về tài chính, tránh phát sinh lạm thu, thu - chi sai quy định, đồng thời giảm bớt khó khăn cho phụ huynh khi có con em theo học ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

  • Từ khóa
185294

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu