Thứ 5, 09/05/2024 03:29:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:00, 26/12/2023 GMT+7

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành

Ngọc Quế
Thứ 3, 26/12/2023 | 05:00:00 3,413 lượt xem
BPO - Những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên khối trường học trong tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu, phù hợp tâm lý học sinh. Trong đó, đổi mới tại Trường THPT Lộc Thái (huyện Lộc Ninh) đã thúc đẩy phong trào thi đua học tốt giữa các chi đoàn và học sinh toàn trường.

Mô hình trường học mới

Năng động, sôi nổi và nhiệt huyết là những điểm nổi bật ở học sinh Trường THPT Lộc Thái. Trên nền nhạc rộn ràng của bài hát “Trống cơm”, học sinh nhảy dân vũ với những động tác vui nhộn thay thế bài tập thể dục truyền thống. Hoạt động này được trường duy trì ít nhất 2 lần/tuần vào đầu buổi học hoặc giờ ra chơi.

Học sinh Trường THPT Lộc Thái biểu diễn những tiết mục xuất sắc công diễn trong đêm văn nghệ tri ân Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11-2023

Bí thư Đoàn trường Phạm Văn Quyền cho biết: Đổi mới hoạt động thể dục giữa giờ truyền thống, Ban Chấp hành Đoàn trường đã “biến tấu” thành bài nhảy dân vũ với những động tác vui tươi, khỏe khoắn. Giờ ra chơi giữa giờ, sau 2 tiết học là khoảng thời gian dài học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn, chuẩn bị năng lượng tích cực cho những tiết học hiệu quả. Vì thế, bài nhảy dân vũ sôi động đã mang lại cho học sinh sự thích thú, tràn đầy năng lượng.

Em Đỗ Băng Châu, học sinh lớp 12A1 cho biết: Những điệu nhảy khỏe khoắn, vui tươi không chỉ tạo không khí sôi nổi mà còn góp phần giúp chúng em phát triển toàn diện. Đặc biệt, thông qua việc cùng nhau tập luyện dân vũ sẽ giúp chúng em hiểu nhau hơn, đoàn kết xây dựng tập thể gắn kết, vững mạnh.

Phát triển năng khiếu, tìm kiếm tài năng

Thành lập và duy trì các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm sở thích cũng là một trong những thế mạnh của Đoàn trường THPT Lộc Thái. Trong đó điển hình là CLB tiếng Anh duy trì hiệu quả gần 10 năm qua, với hơn 100 thành viên là học sinh đam mê, yêu thích bộ môn Tiếng Anh. Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, học sinh được giao lưu, chia sẻ và thể hiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

CLB tiếng Anh tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày thứ Bảy theo chủ đề tuần, tháng hoặc gắn với những sự kiện, ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn trong năm. Cô Nguyễn Thị Sơn Ca, Tổ phó Tổ Tiếng Anh cho biết: CLB đã đem lại sự hứng khởi cho học sinh. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, các em có cơ hội giao lưu văn hóa rộng rãi, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp, thêm tự tin, năng động. CLB thường xuyên kết nối trực tuyến với một số bạn ở đất nước Malaysia nhằm giúp học sinh giao lưu, học hỏi và có thể áp dụng vào học tập cũng như trong cuộc sống.

CLB truyền thông tại Trường THPT Lộc Thái có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp tương lai cho học sinh yêu thích nhiếp ảnh và đồ họa

Là thành viên năng nổ của CLB tiếng Anh, em Trần Trà My, học sinh lớp 12A2 bày tỏ: Tham gia CLB giúp chúng em trình bày được những quan điểm của bản thân bằng tiếng Anh và là bước đệm để tự tin hơn trong giao tiếp, cũng như phát triển khi học lên đại học.

Sau mỗi buổi học là thời gian CLB võ thuật của trường tập luyện những bài võ cổ truyền. CLB có 15 thành viên là các em yêu thích võ thuật. Chủ nhiệm CLB võ thuật Hoàng Anh Tài, học sinh lớp 11A9 cho biết: Võ thuật học đường thời gian qua phát triển mạnh, giúp học sinh có điều kiện theo đuổi đam mê và phát triển bản thân. CLB không chỉ là sân chơi bổ ích rèn luyện võ thuật mà còn là nơi để các bạn giao lưu, học hỏi, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Năm học 2022-2023, CLB có 10 thành viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đều có huy chương, trong đó đoạt huy chương vàng đồng đội nam, song luyện và huy chương đồng nữ.

Bài nhảy dân vũ sôi động, tươi vui thay thế cho tập thể dục giữa giờ truyền thống khiến học sinh rất thích thú và hào hứng

Được đánh giá là một trong những CLB mạnh và có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp tương lai đó là CLB truyền thông. CLB có 18 thành viên là những học sinh yêu thích nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa… Các bạn là những người phụ trách làm nội dung trong các hoạt động của trường. Từ việc lên ý tưởng, sắp xếp bố cục, thiết kế… được các thành viên CLB chia nhóm thực hiện rất tốt. Các bạn luôn đồng hành, hỗ trợ nhau để xây dựng chuỗi nội dung sinh động, hấp dẫn đăng tải trên fanpage của trường.

Bí thư Đoàn trường Phạm Văn Quyền nhấn mạnh: Kỹ năng tin học và truyền thông là nền tảng giúp học sinh định hướng nghề nghiệp. 8 năm lliền, Đoàn trường đoạt giải nhất toàn đoàn cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện và có giải cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, toàn trường có 736/764 đoàn viên xếp loại xuất sắc, đạt 96,33%; 26/28 chi đoàn xếp loại xuất sắc, đạt 92,9%. Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh vừa qua, Trường THPT Lộc Thái đoạt 1 giải nhì, 1 giải ba và 11 giải khuyến khích.

Với những nỗ lực, sáng tạo trong các phong trào thi đua, những năm qua, Đoàn trường THPT Lộc Thái được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giai đoạn 2017-2022; Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì đạt danh hiệu “Sáng tạo trẻ” tỉnh năm 2020 và bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, phong trào thanh niên trường học, năm học 2022-2023.

“Những năm gần đây, công tác đoàn và phong trào thanh niên của trường có nhiều hoạt động đổi mới tích cực, trong đó Ban Chấp hành Đoàn trường phối hợp các tổ chức đoàn thể trong trường xây dựng nền nếp nội quy chặt chẽ, ổn định, giúp học sinh ngày càng tiến bộ. Tuy nhiên, những thành quả này chỉ là bước đầu, nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực từng ngày để có kết quả tốt hơn nữa trong tương lai” - Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Thái Trần Hồng Phước cho biết.

Ðoàn trường THPT Lộc Thái là một trong những cơ sở đoàn tiêu biểu trên địa bàn huyện. Thời gian qua, Ðoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích giúp học sinh có môi trường học tập tốt và được rèn luyện kỹ năng sống. Chúng tôi đánh giá cao những phong trào, hoạt động của Ðoàn trường THPT Lộc Thái.

Anh LÂM PHI HÙNG,
Phó Bí thư Huyện đoàn Lộc Ninh


  • Từ khóa
185218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu