Thứ 5, 09/05/2024 00:19:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:36, 20/12/2023 GMT+7

Khơi dậy sức sáng tạo của trẻ

Thu Thảo
Thứ 4, 20/12/2023 | 09:36:43 3,662 lượt xem
BPO - Giáo dục nghệ thuật là thành tố quan trọng của giáo dục toàn diện “đức - trí - thể - mỹ”, tác động đến việc hình thành nhân cách, nhân sinh quan của con người, nhất là ở bậc tiểu học. Chính vì vậy, dù còn nhiều khó khăn, cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất nhưng những tiết học Âm nhạc, Mỹ thuật vẫn đang được các trường trên địa bàn tỉnh Bình Phước cố gắng thực hiện. Những tiết học như vậy không chỉ đem lại niềm hứng thú cho học sinh mà còn giúp các em khám phá cái hay, cái đẹp để lĩnh hội cuộc sống trong tính hoàn chỉnh, phong phú và sinh động vốn có của nó.

Trường học không chỉ đơn thuần là nơi truyền thụ kiến thức mà đang dần trở thành không gian văn hóa nghệ thuật của học sinh, nhất là khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai. Giáo dục nghệ thuật ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Ngay từ bậc tiểu học, hoạt động này đã được triển khai nhằm giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách.

Bài học về tập nặn con vật với chủ đề “Gia đình mèo” là nội dung tiết học Mỹ thuật của học sinh lớp 2, Trường tiểu học Thiện Hưng A, huyện Bù Đốp. Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, từ đôi bàn tay của các em, những chú mèo đất sét đầy màu sắc, kích thước dần được hình thành. Có em chọn màu xanh, em lại chọn màu đỏ, em chọn màu vàng... Các em được thỏa sức sáng tạo, lựa chọn màu sắc, không có bất kỳ giới hạn nào.

Học sinh Trường tiểu học Thiện Hưng A thỏa sức sáng tạo trong tiết học Mỹ thuật

Em Nguyễn Ngọc Anh Thư hào hứng chia sẻ: “Con thích nhất là tiết học Mỹ thuật. Con được thầy chỉ cách nặn con mèo, từ nặn đầu, nặn thân sau đó là nặn tay,   chân... Mỗi sản phẩm khi hoàn thiện cảm giác rất thích thú”. Ngồi cùng nhóm với Anh Thư là 3 bạn nhỏ khác. Trên tay mỗi bạn là một chú mèo có màu sắc khác nhau.

Từ chủ đề thầy giáo đưa ra, các em chọn màu và đất sét để nặn ra hình thù con vật theo ý thích và sự sáng tạo của mình. Thầy Thái Doãn Quyết, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường tiểu học Thiện Hưng A chia sẻ, mình không gò ép các em bất kỳ cái gì. Các em thích màu nào thì nặn màu đó, không nhất định con mèo phải màu xanh, màu đen, màu nâu…

Các em học sinh lớp 2, Trường tiểu học Thiện Hưng A, huyện Bù Đốp được thầy giáo hướng dẫn nặn con mèo trong tiết học Mỹ thuật

Bên cạnh lớp của Anh Thư là lớp học nhạc của học sinh lớp 3. Các em đang hào hứng hát bài “Bàn tay mẹ” trên nền nhạc từ chiếc đàn organ của cô giáo. Những tiết học nghệ thuật như thế này được các em vô cùng yêu thích. Tiếp xúc với nghệ thuật, mỗi em sẽ hình thành một thế giới quan, nhân sinh quan khác nhau.

Giờ học nhạc của học sinh Trưởng tiểu học Thiện Hưng A, huyện Bù Đốp

Các môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật như Âm nhạc, Mỹ thuật đã được đưa vào chương trình giảng dạy của tất cả cấp học và ngày càng khẳng định được vai trò của nó. Sau những giờ học kiến thức căng thẳng, được tập trung vào hát, vẽ hoặc nặn đất sét… giúp các em vừa giải trí vừa cải thiện kỹ năng học tập, tư duy phản biện và sáng tạo. Hơn nữa, những bài học mỹ thuật, âm nhạc lồng ghép với nhiều chủ đề như gia đình, tình yêu thương… cũng là một phương thức hiệu quả trong giáo dục học sinh.

Những bài hát sẽ phản ánh một cách hình tượng các khái niệm sâu sắc về cuộc sống, thiên nhiên, con người và tất cả mối quan hệ, tư tưởng, tình cảm. Các bài hát trong chương trình tiểu học sẽ nghiêng về tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình... Trường đã cơ bản đảm bảo về cơ sở vật chất với các phòng chức năng riêng biệt, giúp học sinh có điều kiện tiếp cận các môn học phát triển năng khiếu, kỹ năng.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiện Hưng A, huyện Bù Đốp
NGUYỄN THỊ THU PHƯƠNG

Giáo dục nghệ thuật không chỉ giúp học sinh khám phá, phát triển sáng tạo và trí tưởng tượng mà còn bồi đắp tâm hồn các em. Việc có thể thực hiện niềm đam mê, sở thích… sẽ giúp các em hiểu thêm về bản thân mình, đồng thời tôn trọng các giá trị khác nhau của xã hội. Giáo dục nghệ thuật sẽ trở thành cầu nối chia sẻ, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển tâm hồn và dần hoàn thiện nhân cách của mình.

  • Từ khóa
184703

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu