Thứ 5, 09/05/2024 05:21:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 12:31, 14/12/2023 GMT+7

Nhiều thành tựu sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Ngọc Huyền - Hoàng Vũ
Thứ 5, 14/12/2023 | 12:31:13 3,390 lượt xem
BPO - Sáng 14-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lý Thanh Tâm chủ trì tại điểm cầu Bình Phước. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị; phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và hiệu trưởng một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lý Thanh Tâm cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Hiệu ứng tích cực từ Nghị quyết số 29

Dự thảo báo cáo tại hội nghị nêu rõ, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, giáo dục và đào tạo nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Quy mô, mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo phát triển rộng khắp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Cả nước hiện có 15.334 cơ sở giáo dục mầm non, 25.467 cơ sở giáo dục phổ thông, 1.888 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 18.557 trung tâm giáo dục thường xuyên, 242 cơ sở giáo dục đại học. Đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở.

Các đại biểu theo dõi hội nghị qua màn hình trực tuyến

Ngành giáo dục và đào tạo đã ban hành và tổ chức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Cùng với đó giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt, một số cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong nhóm đại học tốt nhất khu vực châu Á và thế giới. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao, được thế giới ghi nhận. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có kết quả thi Olympic quốc tế cao nhất.

Tỉnh Bình Phước, từ năm 2013 đến 2022, thành tích dự thi Olympic khu vực và quốc tế đoạt 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2023, Bình Phước có 814 thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia, đoạt 532 giải, tỷ lệ đạt giải là 65,36%.


Song song đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên ngày càng đi vào nền nếp. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện; tích cực thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục, công tác xã hội hóa giáo dục đạt được kết quả quan trọng.

Vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế

Qua 10 năm thực hiện, những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, từng bước khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế chưa được khắc phục triệt để hoặc chậm được khắc phục. Cụ thể, công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 ở một số nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; việc thể chế hóa Nghị quyết số 29 còn chậm, chưa theo kịp sự phát triển của giáo dục, đào tạo và thực tiễn xã hội. Mặt khác, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo còn hạn chế; hệ thống giáo dục chưa thực sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, việc tách biệt trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học và giáo dục dục nghề nghiệp đã tạo ra một số bất cập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở cấp học mầm non, phổ thông còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục và đào tạo, đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị

Hội nghị đã dành thời gian để các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương trao đổi, thảo luận về kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 29; những khó khăn, tồn tại, điểm nghẽn, đồng thời chia sẻ bài học kinh nghiệm, đề xuất ý tưởng, giải pháp trong thời gian tới. 

Những tồn tại được nhiều đại biểu đề cập đến là tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; chưa thực hiện được chính sách về lương cho nhà giáo theo chủ trương; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở cấp học mầm non, phổ thông; việc đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển… Trong đó có ý kiến đề nghị cần đánh giá sâu việc quan tâm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, là quốc sách hàng đầu”.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định đây là nghị quyết mang tính khoa học, thể hiện tầm nhìn xa rộng và những quyết sách mạnh mẽ, mang tính chiến lược của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Kết quả đạt được trong 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 là sự cố gắng vượt bậc của các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương. Nhấn mạnh 3 vấn đề lớn trong ngành giáo dục là nhận thức, thể chế và nguồn lực, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, các ý kiến tại hội nghị sẽ được tiếp thu sâu sắc để hoàn thiện các văn bản, dự thảo kết luận trình Bộ Chính trị...

  • Từ khóa
184181

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu