Thứ 4, 08/05/2024 15:30:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:44, 14/12/2023 GMT+7

Đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS

Anh Ngọc
Thứ 5, 14/12/2023 | 10:44:51 4,784 lượt xem
BPO - Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS là giải pháp tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức người dân và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khả năng, điều kiện kinh tế, năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh cũng như nhu cầu xã hội. Từ đó, góp phần điều chỉnh cơ cấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Để giúp các em có hướng đi phù hợp và bảo đảm hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cuối cấp THCS.

Nỗ lực thực hiện

Năm học 2023-2024, Trường THCS Tân Thành, TP. Đồng Xoài có 4 lớp 9 với 165 học sinh. Để việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đạt hiệu quả, hằng năm trường đều phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm thực hiện chương trình, chủ đề hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Mỗi tiết hướng nghiệp, giáo viên liên hệ thực tế, từ đó từng bước hình thành nhận thức của các em đối với việc định hướng nghề nghiệp tương lai.

Giờ sinh hoạt hướng nghiệp của học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Thành, TP. Đồng Xoài

Bên cạnh đó, Trường THCS Tân Thành còn thường xuyên tổ chức họp phụ huynh để thông tin về kết quả học tập của học sinh. Đặc biệt là thông tin về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, chỉ tiêu của các trường THPT trên địa bàn và giới thiệu về học nghề để phụ huynh cùng học sinh chọn hướng đi phù hợp. Nhờ những nỗ lực đó, việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của trường đảm bảo theo kế hoạch. Ông Lê Xuân Trường, Hiệu trưởng trường chia sẻ: Để học sinh có những định hướng trong quá trình học tập, trường xác định đối với học sinh lớp 9, các em phải nỗ lực học tập; thầy, cô giáo giảng dạy tận tình để các em tốt nghiệp THCS. Đồng thời, định hướng, phân luồng để   đảm bảo tỷ lệ tỉnh giao, giúp các em chọn được hướng đi đúng.

Để việc phân luồng học sinh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, các trường THCS trên địa bàn tỉnh nỗ lực thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp, đặc biệt đối với học sinh lớp 9. Em Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài bày tỏ: Theo em, việc hướng nghiệp sớm cho học sinh, nhất là học sinh lớp 9 vô cùng quan trọng. Bởi hướng nghiệp sớm giúp chúng em hiểu được bản thân phù hợp ngành nghề nào, xác định được khả năng, sở trường, đam mê. Từ đó, giúp chúng em có lựa chọn thích hợp cho bản thân và hơn nữa có thể đi đường dài với lựa chọn đó, công việc đó.

Đông đảo học sinh và phụ huynh Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS năm 2023 - Ảnh: Trương Hiện

Nhiều giải pháp hiệu quả

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ, hằng năm ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp ngành GD&ĐT tỉnh triển khai kế hoạch cụ thể tổ chức hoạt động tư vấn ngành, nghề phù hợp năng lực, sở trường và điều kiện kinh tế gia đình học sinh. Các trường THCS trên địa bàn triển khai hoạt động giáo dục, hướng nghiệp theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Cán bộ làm công tác tư vấn, giới thiệu, phân tích và cung cấp thông tin cho các em về hệ thống đào tạo sau THCS hiện nay, chính sách học bổng, miễn giảm học phí để phụ huynh, học sinh cân nhắc, quyết định.

Định hướng nghề gắn với thực tế sẽ giúp học sinh sớm lựa chọn được nghề nghiệp tương lai. Trong ảnh: Học viên lớp nhà hàng khách sạn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lộc Ninh trải nghiệm thực tế qua việc bày trí bàn tiệc - Ảnh: Trương Hiện

Thực hiện chỉ đạo của ngành GD&ĐT, Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài quan tâm bố trí đủ giáo viên tham gia giáo dục hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh. Với hơn 500 học sinh lớp 9, trường đã tích cực đổi mới nội dung chương trình dạy học thiết thực, phù hợp; phối hợp tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 9 để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. Em Lữ Nguyễn Nhật Minh, học sinh của trường chia sẻ: Được thầy cô tư vấn hướng nghiệp, em thấy rất thiết thực. Đặc biệt, với học sinh cuối cấp thì việc phân luồng học sinh và tư vấn hướng nghiệp càng có ý nghĩa, giúp lựa chọn hướng đi thích hợp trong tương lai và phù hợp điều kiện gia đình.

Hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký chương trình phối hợp thực hiện với Sở GD&ĐT, đồng thời cùng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị liên quan tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; cung cấp tờ rơi thông tin các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thị trường lao động, bảng tin hướng nghiệp… đến phụ huynh và học sinh, đặc biệt là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hỗ trợ trong học nghề, tìm việc làm. Qua đó, định hướng nghề nghiệp cho các em chọn lựa.

Ông TRẦN ĐẠI KỲ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Xác định công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, nhất là khối lớp 9 có vai trò quan trọng, giúp các em lựa chọn được con đường nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp năng lực, trình độ bản thân cũng như điều kiện gia đình, các cơ sở giáo dục đã tích cực thực hiện công tác này bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh phân luồng học sinh cũng như để phụ huynh nắm bắt được và có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học cho con em mình.

Thực tế có khá nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tham gia chương trình 9+ đã xây dựng cho mình những bước đi ban đầu vững chắc. Trong ảnh: Một giờ thực hành tại Trường cao đẳng Bình Phước - Ảnh: Như Nam

Ông Nguyễn Viết Tuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú nhấn mạnh: Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS rất thiết thực, bổ ích, giúp các em có thêm kiến thức, thông tin, xác định bản thân đang ở mức độ nào, năng lực như thế nào… Từ đó, các em định hướng nghề nghiệp của mình.

Từ giải pháp thực hiện ở các cơ sở giáo dục, những năm gần đây, công tác tư vấn, phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả và khá sát năng lực học sinh. Theo thống kê, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có hơn 70% học sinh thi đậu vào trường THPT, số còn lại đăng ký học tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc tại các trường nghề trong tỉnh.

  • Từ khóa
184163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu