Thứ 5, 09/05/2024 05:17:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:51, 13/12/2023 GMT+7

Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Anh Ngọc
Thứ 4, 13/12/2023 | 15:51:45 3,478 lượt xem
BPO - Với gần 20% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cùng với việc thực hiện các chính sách đặc thù của Trung ương, những năm qua, Bình Phước luôn quan tâm phát triển công tác giáo dục trong vùng đồng bào DTTS; mạng lưới giáo dục được quan tâm đầu tư xây dựng.

Bình Phước có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú, gồm 1 trường cấp tỉnh, 6 trường cấp huyện. Đa số các trường được đầu tư xây dựng đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, khu nội trú, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em vùng DTTS.

Bồi đắp tâm hồn học sinh

Những buổi sinh hoạt ngoại khóa với lời ca tiếng hát hay tiết mục nhạc ngũ âm, đàn đá do chính các em học sinh trình bày tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh (huyện Lộc Ninh) sôi nổi, hấp dẫn. Các buổi ngoại khóa luôn thu hút học sinh tham gia. Qua các hoạt động này, học sinh hiểu thêm về văn hóa dân tộc, từ đó tiếp thu những giá trị tích cực, cũng như bồi đắp tâm hồn.

Em Thị Rương, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh bày tỏ: Trong trường, giáo viên rất quan tâm học sinh. Đặc biệt, các thầy cô thường xuyên lồng ghép dạy cho chúng em những giá trị về văn hóa, các môn năng khiếu hoặc nhạc cụ dân tộc. Qua đó, chúng em thêm hiểu, thêm yêu và ra sức giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập nhận học bổng dịp khai giảng năm học 2023-2024 - Ảnh: Trà Giang

Tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập), học sinh cũng luôn được giáo viên quan tâm lồng ghép vào tiết học chính khóa những bài giảng về truyền thống văn hóa dân tộc. Điều này không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần mà còn giúp các em hiểu biết hơn về cái hay cái đẹp, từ đó thêm quý trọng những giá trị văn hóa dân tộc. Em Thị Im, học sinh của trường chia sẻ: “Em và các bạn xem trường như ngôi nhà thứ hai của mình. Các thầy, cô giáo rất quan tâm chỉ bảo học sinh nhiều điều, từ kiến thức đến kỹ năng sống, nét đẹp văn hóa dân tộc. Em và các bạn sẽ cố gắng học tập thật tốt”.

Mạng lưới giáo dục được tỉnh đầu tư xây dựng và phát triển đều khắp trên địa bàn. Trong ảnh: Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh trong giờ học - Ảnh: Trương Hiện

Việc giáo dục truyền thống giúp học sinh tự hào và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần không nhỏ trong bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành ý thức dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, mỗi bài giảng trên lớp hay sinh hoạt ngoài giờ, giáo viên luôn dành thời gian lồng ghép giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng phụ trách Đội Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh bộc bạch: Trường duy trì đội nhạc ngũ âm khá lâu rồi, cứ lớp trước truyền lớp sau, các em học hỏi rất hăng say. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tìm tòi, học hỏi để truyền dạy hiệu quả cho các em những giá trị văn hóa, từ đó góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tạo môi trường học tập tốt

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh có 7 lớp ở 4 khối với hơn 230 học sinh. Cùng với thực hiện giảng dạy nội dung chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, một trong những điều đáng ghi nhận ở trường là công tác giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống các dân tộc. Song song đó, địa phương cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học tại trường.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh duy trì đội nhạc ngũ âm nhiều năm qua, với niềm say mê và nhiệt huyết của các em học sinh - Ảnh: Trương Hiện

Đặc thù trường nội trú là đa phần thời gian học tập, sinh hoạt của học sinh đều ở trường. Vì vậy, công tác quản lý nội trú được Ban Giám hiệu trường chú trọng, đảm bảo các em có môi trường sinh hoạt và học tập tốt. Trường cũng thường xuyên nâng cao kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, từ đó chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao. Bà Bùi Thị Liên, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh chia sẻ: Trường luôn nỗ lực xây dựng nội bộ đoàn kết, tập thể đồng lòng, nhất trí cao, cùng với sự cần cù của học sinh, chắc chắn năm học 2023-2024 trường sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Hệ thống trường dân tộc nội trú trong tỉnh được phân bố ở các địa phương: Thành phố Đồng Xoài, các huyện Đồng Phú, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Bù Đốp, Lộc Ninh và thị xã Bình Long, với hơn 1.400 học sinh cấp THCS, gần 800 học sinh cấp THPT. Công tác tuyển sinh được các trường quan tâm thực hiện đảm bảo tỷ lệ được giao, nâng cao chất lượng đầu vào, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS.


Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Bù Gia Mập cho hay: Trường chúng tôi xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm mà ngành và Sở GD&ĐT giao. Trong đó, tập trung 2 nhiệm vụ chính là giảng dạy, bồi dưỡng tốt cho học sinh; tổ chức dạy học, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Với sự quan tâm phát triển hệ thống giáo dục cho con em DTTS, cùng ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết, nỗ lực vì học sinh của tập thể cán bộ, giáo viên các trường dân tộc nội trú càng hun đúc ý thức tự giác, tinh thần học tập trong mỗi học sinh. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong nhà trường, học sinh thêm yêu, thêm tự hào về nguồn cội dân tộc và đất nước mình hơn.

  • Từ khóa
184014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu