Thứ 5, 09/05/2024 05:22:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:08, 23/11/2023 GMT+7

Nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật

Thùy Linh
Thứ 5, 23/11/2023 | 09:08:57 3,796 lượt xem
BPO - Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật quy định 9-11 hằng năm là Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật trong nhân dân. Để hình thành một xã hội thượng tôn pháp luật, trước hết cần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo chuyển biến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò quan trọng, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu vừa tạo hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Linh động trong tuyên truyền, phổ biến

Tại Trường THPT Đồng Phú (huyện Đồng Phú) thường xuyên diễn ra các buổi tuyên truyền pháp luật vào giờ chào cờ thứ Hai đầu tuần. Các em học sinh được học hỏi kiến thức về phòng cháy, chữa cháy trong trường học; Luật An ninh mạng; hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả; Luật Giao thông đường bộ và nhiều kiến thức khác. Em Nguyễn Thị Thu Thủy, học sinh lớp 12TN1 cho biết: “Qua những buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chúng em học được nhiều điều bổ ích. Từ đó, có hành vi ứng xử, chấp hành đúng quy định pháp luật”.

Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách, rèn luyện hành vi ứng xử cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tạo nếp sống, hành động theo Hiến pháp và pháp luật. “Xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thời gian qua, Trường THPT Đồng Phú thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong giờ dạy môn Giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt chào cờ, cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Ngoài ra, trường còn phối hợp các cơ quan, đơn vị, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền tập trung với nhiều chủ đề khác nhau” - thầy Hồ Hữu Nhương, Bí thư Đoàn Trường THPT Đồng Phú cho biết.

Tuyên truyền Luật Phòng cháy và chữa cháy tại Trường THPT Đồng Phú

Lứa tuổi thanh, thiếu niên có vốn sống và hiểu biết xã hội còn hạn chế; khả năng tiếp nhận thông tin nhanh nhưng ít chọn lọc, dễ bị kích động. Một số thanh, thiếu niên vì hoàn cảnh khó khăn dễ bị đối tượng xấu tác động, lôi kéo. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải được thực hiện kịp thời, có trọng tâm. Thông qua các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, học sinh, đoàn viên thanh niên đã được giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, định hình lối sống phù hợp chuẩn mực đạo đức đúng với lứa tuổi.

Phổ biến, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự tại phường Hưng Long

Nhìn ra các nước, cách trẻ em Nhật Bản sang đường khiến cả thế giới thán phục. Câu chuyện về ý thức giao thông và cách ứng xử của những đứa trẻ ở “đất nước mặt trời mọc” luôn gây ấn tượng với nhiều người trên thế giới. Đó là, hình ảnh một nhóm học sinh đi bộ sang đến lề đối diện rồi đồng loạt cúi gập người cảm ơn bác tài xế ôtô sau khi được nhường đường.

Trở lại đất nước ta, việc rèn luyện ý thức pháp luật ở bậc tiểu học và các bậc học lớn hơn phải có sự liên hệ chặt chẽ với nhau mới trang bị cho học sinh, sinh viên vốn hiểu biết về tầm quan trọng của pháp luật. Từ đó, các em sẽ có thái độ ứng xử đúng đắn, phù hợp với các quy tắc đạo đức, chuẩn mực của xã hội.

“Cần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi các bạn trẻ có kiến thức pháp luật, hiểu biết sâu rộng thì sẽ có thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với từng hoàn cảnh, tình huống cụ thể. Mỗi cá nhân tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật thì xã hội ấy là xã hội thượng tôn pháp luật”.

Thượng úy TRẦN THẾ TOÀN,
Đội An ninh, Công an huyện Đồng Phú

                             

... Và những chuyển biến tích cực

Nhằm giúp người dân hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong các bản tin thời sự hằng ngày, phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó có Luật Nghĩa vụ quân sự. Từ tháng 9, phường Hưng Long đã phát động phong trào thanh niên xung kích viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Theo kế hoạch đầu năm tới, phường sẽ tổ chức giao 25 thanh niên lên đường nhập ngũ. Qua tuyên truyền, đến nay, trên địa bàn phường đã vận động được hàng chục thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bà Phan Thị Điệp ở khu phố 8 cho biết: “Qua các bản tin pháp luật hằng ngày và tham dự buổi tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, tôi nhận thức được công dân phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Vì vậy, tôi vận động cháu trai viết đơn tình nguyện nhập ngũ để sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Một tuyến đường ở phường Hưng Long vừa hoàn thành nhờ làm tốt công tác vận động giải phóng mặt bằng

Là địa bàn trung tâm của thị xã Chơn Thành, thời gian qua, phường Hưng Long triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối các khu đô thị. Để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực dân sự, đất đai, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng. Từ đó, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

“Chúng tôi đã xây dựng nhiều mô hình như trợ giúp pháp lý tại phường và khu nhà trọ, tuyên truyền pháp luật trong trường học, các buổi họp dân ở khu phố. Đến nay, các vụ việc vi phạm pháp luật trong nhân dân đều giảm. Các đối tượng được Công an phường quản lý đều chấp hành tốt, những vụ việc gây rối, tội phạm về ma túy, tai nạn giao thông giảm so với năm trước. Đó là những tín hiệu đáng mừng mà phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại” - ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Long chia sẻ.

“Nhân dân am hiểu kiến thức pháp luật thì mới thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, đơn vị trực tiếp tham mưu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phải chú trọng vào nội dung, hình thức, chất lượng, làm sao cho dễ hiểu. Hình thức tuyên truyền phải phong phú, kết hợp phương pháp truyền thống với hiện đại, ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền để mang lại hiệu quả cao hơn”.

Bà NGUYỄN THỊ HẢI VÂN,
Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành


Tính đến nay, thị xã Chơn Thành đã tổ chức 295 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp, lưu động, thu hút gần 19.000 lượt người tham gia. Các câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền pháp luật được tổ chức ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương cấp xã. Qua đó, không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và toàn thể nhân dân.

  • Từ khóa
182585

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu