Thứ 5, 09/05/2024 01:49:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:49, 20/11/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20-11-1982 - 20-11-2023)

Lớp học đặc biệt nơi biên giới

Hùng Vương
Thứ 2, 20/11/2023 | 09:49:20 3,189 lượt xem
BPO - Đến thăm một lớp học đặc biệt tại vùng biên giới huyện Bù Đốp dịp này, chúng tôi càng hiểu hơn những khó khăn, vất vả của các thầy, cô giáo đang ngày đêm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” nơi miền biên viễn. Tiếng thầy - trò trao đổi, giảng dạy vang lên làm cho không gian lớp học thêm ấm áp…

Theo đại diện Phòng GD&ĐT huyện Bù Đốp, để tạo điều kiện cho học sinh cấp THCS những năm trước không thể vận động ra học lớp chính quy tiếp tục học chương trình phổ cập THCS, bổ túc văn hóa nhằm củng cố chất lượng, thực hiện phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi, tạo cơ sở vững chắc cho phổ cập THPT, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục - xóa mù chữ huyện triển khai kế hoạch, mở lớp học vào ban đêm. Qua đó đã thu hút 35 học viên tham gia.

Lớp học đặc biệt nơi miền biên viễn "thắp sáng" những ước mơ, hoài bão cho người dân nơi đây

Lớp học được mở tại Trường THCS Bù Đốp, thôn 3, xã Thiện Hưng. Thời gian học từ 19-21 giờ vào thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Đây là lớp học đặc biệt với học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau từ 15-38 tuổi. 100% học viên là lao động phổ thông. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng họ đã cố gắng khắc phục khó khăn, thu xếp việc gia đình để đến đây học tập.

Thầy Lê Thanh Hân, giáo viên Trường THCS Bù Đốp cho biết: Học viên lớp học ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhiều người là trụ cột gia đình, hoàn cảnh còn khó khăn nhưng họ luôn cố gắng đến lớp đều đặn và có tinh thần ham học. Đối với giáo viên đứng lớp, chúng tôi đã lựa chọn những phương pháp dạy học phù hợp và tạo được sự hứng khởi để các học viên đến lớp đều đặn.

Lớp học đặc biệt nơi vùng biên đang thắp sáng những ước mơ

Học viên Phạm Quốc Dũng (38 tuổi) ở ấp 5, xã Hưng Phước là người lớn tuổi nhất lớp học chia sẻ: Trước đây, tôi học đến lớp 9 nhưng chưa thi tốt nghiệp THCS. Nay địa phương mở lớp học này, tôi đăng ký tham gia học tập để có thêm kiến thức, từ đó có cơ hội xin đi học nghề. Để tham gia đều đặn, tôi phải sắp xếp công việc gia đình hợp lý.

Huyện Bù Đốp hiện có 24 trường, 416 lớp với 12.044 học sinh ở các cấp học mầm non, tiểu học, THCS. Trong đó, cấp tiểu học 8 trường, THCS 7 trường và mầm non 9 trường (2 tư thục). Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,2%. Số trẻ 6 tuổi huy động ra lớp đạt 100%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%. Bù Đốp có 12/22 trường đạt chuẩn quốc gia.

Một trong những học viên nhỏ tuổi nhất lớp học là em Trần Ngọc Trâm (15 tuổi) ở thôn 4, xã Thiện Hưng. Trâm chia sẻ: Với em, học không những có thêm kiến thức cho bản thân mà còn giúp em thực hiện được ước mơ của mình trong tương lai.

Ngoài kiến thức trong chương trình, giáo viên còn lồng ghép những nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Với sự tâm huyết, nhiệt tình của thầy, cô giáo, các học viên đã đến lớp đều đặn để có thêm kiến thức bổ ích, kỹ năng sống và tìm hiểu, học tập các mô hình phát triển kinh tế áp dụng hiệu quả vào lao động, sản xuất.

  • Từ khóa
182261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu