Thứ 5, 09/05/2024 03:12:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:35, 16/11/2023 GMT+7

Thầy giáo trẻ nhiệt huyết

Ngọc Quế
Thứ 5, 16/11/2023 | 10:35:26 2,066 lượt xem
BPO - Gần 10 năm gắn bó với công tác giảng dạy và phong trào Đoàn ở trường học, thầy giáo Lục Văn Quyết (SN 1990), dân tộc Nùng, Bí thư Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong, huyện Bù Đăng đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động, công tác đoàn và chuyên môn, giúp các phong trào của trường phát triển mạnh. Năm 2023, thầy Quyết vinh dự là 1 trong 5 gương thanh niên tiêu biểu của tỉnh Bình Phước được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII”.

Ươm mầm sáng tạo

Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, chuyên ngành Sư phạm Hóa học, năm 2013, thầy Quyết về nhận công tác tại Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (huyện Bù Đăng). Sau 8 năm giảng dạy tại ngôi trường vùng sâu, vùng xa - nơi có nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số học tập, năm 2021, thầy được điều chuyển về nhận công tác tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong với vai trò là giáo viên, Bí thư Đoàn trường.

Từ khi nhận công tác tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong, thầy Quyết luôn hết lòng hỗ trợ học sinh triển khai các ý tưởng thành những mô hình, sản phẩm tham gia các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) và khoa học kỹ thuật (KHKT) đều đoạt giải cao. Trong đó, năm 2022, thầy đã hướng dẫn học sinh thực hiện mô hình “Thiết bị tiết kiệm điện trong lớp học có ràng buộc” đoạt giải nhất cấp huyện và giải ba cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo TTNNĐ; hướng dẫn mô hình “Hệ thống giám sát và điều khiển tự động quá trình ươm cây mầm thủy canh theo hướng nông nghiệp 4.0 để phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch và thức ăn chăn nuôi” đoạt giải tư hội thi KHKT cấp tỉnh năm 2023 và giải ba cấp toàn quốc Cuộc thi sáng tạo TTNNĐ lần thứ 19, năm 2023.

Thầy Lục Văn Quyết chụp hình lưu niệm tại lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, lần thứ VII, năm 2023

Thầy Quyết cho biết: Trường có học sinh của 15 dân tộc theo học, về công tác đoàn, tôi luôn hướng các em đến sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Các em được học tập tại ngôi trường mang tên anh hùng Điểu Ong - người đã hy sinh thân mình cho đất nước thì hướng các em noi gương học tập, không ngại khó, ngại khổ và có tinh thần dám nghĩ, dám làm những việc có ý nghĩa. Đặc biệt, học sinh ăn, ở tại trường nên phải học kỹ năng tự lập và hỗ trợ lẫn nhau.

Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, thầy Quyết đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phù hợp với học sinh của trường. Các hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống, kỹ năng mềm như: chương trình tập huấn phòng cháy, chữa cháy giúp học sinh thoát hiểm; tự xử lý thương tích…

Với phương châm “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Êđê, Xê Đăng hay Ba Na… và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt”, thầy Quyết luôn cùng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường thực hiện chăm lo tốt nhất cho học sinh theo tinh thần “thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em”.

Môi trường nội trú, học sinh ở tại trường nên thầy Quyết đã xây dựng thời gian biểu hợp lý để các em vừa tham gia đầy đủ hoạt động đoàn vừa học tập tốt. Mỗi ngày, học sinh trong trường sẽ tự dọn dẹp, vệ sinh khu vực ký túc xá, trường học và thu gom chai, lọ tái chế đưa vào công trình gây quỹ của Đoàn trường. Năm học 2022-2023, Đoàn trường đã tổng kết 5 đợt thu gom và bán chai, lọ, vỏ lon nước ngọt được 4 triệu đồng. Số tiền này dùng để trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt nhân dịp tổng kết năm học.

Rèn luyện học sinh “3 tốt”

Tiết sinh hoạt của Chi đoàn lớp 11A luôn đầy ắp tiếng cười dưới sự dẫn dắt của Bí thư Chi đoàn. Mở màn cho những buổi sinh hoạt luôn là tiết mục hát múa tập thể để học sinh cảm thấy thoải mái, vui tươi. Việc tạo không khí vui vẻ trong các buổi họp Ban Chấp hành Đoàn trường đã được áp dụng tại các chi đoàn. Vì thế, lớp 11A luôn được đánh giá là một trong những chi đoàn năng động, nhiệt huyết và có nhiều đổi mới.

Thầy Lục Văn Quyết hướng dẫn học sinh trong Câu lạc bộ cồng chiêng của trường

Bí thư Chi đoàn lớp 11A Chu Thị Hải Yến cho biết: Học nội trú, chúng em không được tiếp xúc bên ngoài nhiều như học sinh trường khác. Nhưng các hoạt động do Đoàn trường triển khai như dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, công viên Điểu Ong… giúp chúng em có nhiều cơ hội được giao lưu, tiếp xúc để học tập, trao đổi. Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm kỹ năng, Đoàn trường thường xuyên duy trì mô hình chăm sóc cây xanh ở trường vào thứ Năm hằng tuần theo khu vực lớp mình phụ trách để làm xanh, sạch, đẹp khuôn viên trường.

Phụ trách dạy môn Hóa học khối 9, thầy Quyết đã thay đổi phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thầy Quyết chia sẻ: Phương pháp dạy học mới, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, quan sát và chia nhóm để học sinh tự thảo luận, sau đó giáo viên sẽ đánh giá, kết luận để học sinh phát huy tính sáng tạo và nhớ bài lâu.

Thầy Quyết là người có tâm huyết, trách nhiệm cao trong công việc, luôn đi đầu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Với những đóng góp trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, thầy Quyết đã góp phần giúp phong trào thi đua học tập trong học sinh ngày càng nâng cao. 

Cô NÔNG THỊ CHUYÊN, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong


Với những kết quả đạt được, thầy Quyết đã được các cấp ghi nhận và tuyên dương. Trong đó, 2 năm liên tiếp (2021-2022), thầy được Sở GD&ĐT tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; năm 2022, được UBND huyện Bù Đăng tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tỉnh đoàn Bình Phước tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Mới đây nhất, thầy Quyết vinh dự là 1 trong 5 thanh niên tiêu biểu Bình Phước được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023.

  • Từ khóa
182020

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu