Thứ 4, 08/05/2024 20:43:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:48, 02/11/2023 GMT+7

DÂN SỐ VÀ SỨC KHOẺ

Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Diệp Linh
Thứ 5, 02/11/2023 | 14:48:00 2,700 lượt xem
BPO - Việc dạy trẻ kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục là điều mà phụ huynh phải đặc biệt quan tâm. Phụ huynh cần hướng dẫn cách thức càng sớm càng tốt để con trẻ có kiến thức và kỹ năng phản xạ tự vệ, đảm bảo an toàn cho bản thân.

“Xâm hại tình dục là hành vi vi phạm vào giới tính, những đặc trưng mang tính giới tính. Trong giới tính có khác giới và đồng giới. Ngày nay có sự phát triển về đồng giới, đồng giới ngày càng nhiều và phát triển phức tạp hơn. Nói một cách toàn diện, xâm hại tình dục là tác động phi sinh lý vào quá trình phát triển sinh lý, các tác động đó sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình phát triển nhân cách, trí tuệ của trẻ, để lại hậu quả rất lớn, tổn thất về tinh thần, sức khỏe và thể chất suốt cuộc đời của con trẻ” - chuyên gia tâm lý, GS, TS Vũ Gia Hiền chia sẻ.

Giữ khoảng cách đúng mực

Phụ huynh phải chú trọng giáo dục về giới tính cho con ngay từ lúc con 2 tuổi. Dạy trẻ phải biết tự tắm rửa, chăm sóc cơ thể. Cha dạy con trai, còn mẹ dạy con gái. Lúc trẻ 7, 8 tuổi thì dạy con biết về xâm hại tình dục, không để đến tuổi dậy thì mới hướng dẫn thì đã trễ.

Học sinh tham gia trả lời tại chương trình hướng dẫn phòng tránh bạo lực, xâm hại tình dục và giáo dục giới tính do UBND TX. Bình Long tổ chức năm 2022 (ảnh minh họa: V.Tâm)

Phụ huynh dạy trẻ có thói quen phải giữ khoảng cách nhất định, an toàn và cần thiết khi tiếp xúc với mọi người. Đây là điều kiện tiên quyết giúp trẻ có được cảm giác an toàn trong giao tiếp và xử lý tốt các tình huống xấu nếu xảy ra. Hướng dẫn con về giá trị riêng có của cơ thể và phải biết quý trọng, chăm sóc, giữ gìn.

Tôi rất quan tâm đến việc phát triển cơ thể của con, luôn động viên, chia sẻ những khó khăn mà con gặp phải. Chú trọng dạy con những kỹ năng để ứng xử với các bạn ở trường. Hằng ngày, tôi thường trò chuyện cùng con về cách sinh hoạt ở trường, nhắc nhở con phải luôn cẩn thận, không đến chỗ vắng người và phải giữ khoảng cách đúng mực với người khác giới.

Chị L.T.L ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài


Nhận biết hành vi và cách phòng, chống

Phụ huynh hướng dẫn con trẻ cách nhận biết về xâm hại tình dục. Đó là những hành vi đụng chạm đến cơ thể một cách tùy tiện. Nó không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi với người nhỏ tuổi hơn mà còn ở cùng độ tuổi và có cả cùng giới. Điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể, tinh thần vô cùng lớn nên cần phòng và chống.

Dạy con phải luôn trân trọng giá trị của bản thân; phải luôn ăn mặc kín đáo; khi tắm rửa, thay đồ phải cẩn thận khóa kín cửa, tránh gây kích thích để xâm hại. Không tiếp xúc với người lạ, không đi vào chỗ vắng người, không tụ tập bạn bè ở những chỗ không thích hợp và luôn giữ khoảng cách an toàn cho mình và người khác. Chú trọng xây dựng lối sống tích cực cho con.

Chị N.T.N ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Tôi thường xuyên gần gũi và dạy con cách bảo vệ bản thân. Dặn con khi có người lạ đến làm quen; đụng chạm vào cơ thể hoặc có động tác thô bạo, rủ rê, dụ dỗ thì phải có thái độ dứt khoát, gọi lớn để nhờ người khác giúp đỡ; không được nghe và đi theo người lạ. Tuyệt đối không chạm vào những chỗ kín trên cơ thể của mình và người khác”.

Phụ huynh phải kiểm soát chặt chẽ việc giao tiếp trên mạng xã hội của con trẻ. Những hình ảnh, clip về giới, về tình dục trên môi trường mạng sẽ gây sự tò mò, kích thích trẻ muốn tìm hiểu về cơ thể. Trẻ có thể sẽ tự làm theo và rủ rê bạn bè cùng làm. Khi trẻ có đủ kiến thức về xâm hại tình dục, sẽ biết chọn lọc thông tin và hành xử tốt hơn trong mọi tình huống.

Khi trang bị tốt cho con những kiến thức về giới tính, về xâm hại tình dục sẽ giúp trẻ có nhận thức đúng về hành vi, hành động chuẩn mực, hiểu và biết phản xạ đúng lúc, đúng thời điểm để bảo vệ bản thân và tránh tình huống xấu.

“Hình thành kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho con phải là một quá trình song hành với việc trang bị kiến thức về nhân cách sống, những quy tắc ứng xử tốt đẹp, nâng cao giá trị đạo đức. Điều này sẽ giúp con trẻ đủ khả năng điều chỉnh bản năng phù hợp, để sống một cuộc đời có ích cho gia đình, xã hội”.

Chuyên gia tâm lý, GS, TS VŨ GIA HIỀN


Xâm hại tình dục ngày nay có thể xảy ra ngay trong gia đình và cả ở ngoài xã hội. Một khi con trẻ thực hành tốt việc ăn mặc an toàn, có kiến thức tốt và biết phản ứng tự vệ sẽ góp phần phòng, chống xâm hại tình dục cho chính bản thân và cả người khác,

  • Từ khóa
181254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu