Thứ 4, 08/05/2024 12:20:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:01, 24/10/2023 GMT+7

Học ngoại ngữ để vươn xa

Thứ 3, 24/10/2023 | 05:01:10 2,800 lượt xem

Thu Thảo

BPO - Du học là ước mơ của nhiều bạn trẻ, là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm văn hóa mới, mở rộng kiến thức và phát triển bản thân. Để con đường du học thành công, tiếng Anh là yếu tố quan trọng và cần thiết phải chuẩn bị trước.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Hiện môn Tiếng Anh dần được chú trọng ở các trường và ngày càng khẳng định vai trò trong thời hội nhập, đặc biệt là cấp THCS - cấp học được xem là nền tảng để chuẩn bị cho việc đạt chuẩn chứng chỉ quốc tế ở những cấp học cao hơn.

Em Nguyễn Văn Hoàng Hiệp, học sinh lớp 9A8, Trường THCS Nguyễn Du, huyện Phú Riềng chia sẻ: “Em không giỏi tiếng Anh nhưng nếu muốn tiến xa hơn thì ngoại ngữ là yếu tố quan trọng nên em cố gắng học. Chương trình môn Tiếng Anh trong sách giáo khoa hiện nay rất dễ hiểu, dễ tiếp cận, giúp em rèn luyện cơ bản các kỹ năng”.

Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh giúp việc học tiếng Anh đạt hiệu quả hơn. Trong ảnh: Tiết học tiếng Anh tại Trường THCS Nguyễn Du, huyện Phú Riềng

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tiếng Anh là môn ngoại ngữ 1, bắt đầu học từ lớp 3 đến lớp 12; xác định năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học, tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trên những chủ đề và tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi trường sống trong và ngoài nước. Sự thay đổi này tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì dạy từ ngữ như trước đây. “Tiếng Anh THCS đã mở rộng ra nhiều chủ đề khác nhau. Các chủ đề này rất đa dạng và phong phú. Phương pháp học theo chủ đề được đánh giá là lựa chọn tốt. Qua đó, giúp học sinh mở rộng vốn từ hiệu quả” - cô Vũ Tuyết Ngân, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Du, huyện Phú Riềng chia sẻ.

Cô Ngân cho biết thêm, khi học theo chủ đề, mỗi nội dung đều được tìm hiểu kỹ và mở rộng tới các chủ đề liên quan. Vì vậy, các em sẽ nhớ lâu hơn, có phản xạ ngôn ngữ tốt hơn là học dàn trải.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, các trường đã trang bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học như hệ thống tivi thông minh, máy trợ giảng cho giáo viên... Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Kết quả đánh giá những năm học gần đây cho thấy, số lượng học sinh khá, giỏi môn Tiếng Anh mỗi năm đều được cải thiện. Điều này cũng đồng nghĩa với chất lượng dạy học và sự quan tâm của học sinh với môn học này được nâng lên đáng kể.

Vai trò người truyền cảm hứng

Chương trình tiếng Anh cấp THCS là nền tảng rất quan trọng với học sinh từ 11-15 tuổi. Theo đó, các em phải theo sát và đáp ứng được khối lượng kiến thức nhiều, khó hơn cấp tiểu học. Không chỉ vậy, xây dựng phản xạ tiếng Anh từ cấp THCS là hành trang chuẩn bị cho các kỳ thi Anh ngữ quốc tế như IELTS, Cambridge... và cả cho ước mơ du học sau này. Vì thế, giáo viên ngoại ngữ trong các trường chính là người truyền cảm hứng, đam mê học tập, giúp các em nuôi dưỡng ước mơ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các thầy cô luôn tìm cách khuyến khích và tạo sự hứng thú, giúp học sinh tiếp cận môn học này, mở ra những cánh cửa mới cho các em trong tương lai.

Hiện các trường đã trang bị tivi thông minh trong phòng học, góp phần phát huy bài giảng của giáo viên

Theo thầy Kiều Đình Tháp, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Long Hà, huyện Phú Riềng, để nâng cao chất lượng tiết học tiếng Anh, quan trọng nhất là tạo cho các em sự hứng thú chứ không phải bắt buộc. Thầy cô cũng phải thường xuyên dành thời gian tìm hiểu tâm lý học trò, những băn khoăn, e dè của học sinh khi tiếp cận môn học này. “Trường THCS Long Hà có đa số học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Các em khá rụt rè với môn học này. Mình phải đưa ra các trò chơi hoặc khích lệ học sinh thông qua tiết học ngoại khóa để động viên các em học và yêu thích tiếng Anh hơn. Mình thường thiết kế bài giảng theo kiểu học mà chơi, chơi mà học. Trường cũng tổ chức các cuộc thi nói tiếng Anh và các em rất hứng thú” - thầy Tháp chia sẻ.

Tiếng Anh THCS không phải là khởi đầu mà là quá trình củng cố và tăng tốc hệ thống kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, để các em không bị áp lực, quá tải với lượng kiến thức lớn, rất cần những phương pháp học tự nhiên, hiệu quả. Những phương pháp này có thể được sử dụng hằng ngày để việc học tiếng Anh trở nên liên tục, không bị ngắt quãng và khơi gợi được cảm hứng học tập, sự yêu thích môn học này.

Thầy KIỀU ĐÌNH THÁP,
giáo viên Trường THCS Long Hà, huyện Phú Riềng


Trong xu thế mở cửa và hội nhập, ngành giáo dục cũng không đứng yên trong dòng chảy của thời đại. Mọi thứ vẫn luôn biến chuyển, luôn thay đổi để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các thầy cô giáo dù giảng dạy ở môn học nào cũng luôn học hỏi, tiếp cận với cái mới để truyền đạt và hướng dẫn hiệu quả nhất, “chắp cánh” cho nhiều thế hệ học trò vươn tới ước mơ.

  • Từ khóa
180583

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu