Thứ 4, 08/05/2024 18:27:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:00, 23/10/2023 GMT+7

Giờ ra chơi đặc biệt

Thứ 2, 23/10/2023 | 14:00:00 5,017 lượt xem

Hồng Phương

BPO - “Cũng là giờ ra chơi, nhưng khác với mọi ngày, hôm nay chúng em không tự bày trò để chơi theo từng nhóm nhỏ mà học sinh toàn trường cùng vui chơi với nhau. Em rất thích giờ ra chơi đặc biệt như thế này” - em Huỳnh Bảo Ngọc, học sinh Trường tiểu học Tân Phú, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú vui vẻ nói sau khi tham gia vui chơi trong hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” do Liên đội trường tổ chức.

Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi, ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo hội đồng đội các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đến 100% liên đội. Qua thời gian thực hiện đã có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, khoa học và giờ ra chơi trải nghiệm dần trở thành hoạt động thường xuyên, tạo không khí vui vẻ, giảm áp lực học tập cho học sinh.

Sáng tạo mỗi ngày

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, tất cả học sinh Trường tiểu học Tân Phú nhanh chóng ùa xuống sân để tham gia hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. Tất cả đều háo hức được chơi, trải nghiệm và thỏa sức sáng tạo.

Học sinh Trường tiểu học Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập hào hứng với hoạt động vẽ tranh, thỏa sức sáng tạo, sự khéo léo qua các tác phẩm

Với mục đích đem đến môi trường vừa học vừa chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, mỗi tháng một lần, Liên đội Trường tiểu học Tân Phú tổ chức hoạt động này với hình thức đa dạng, phong phú, thu hút học sinh. “Có buổi liên đội tổ chức cho các em vui chơi trò chơi dân gian có thưởng; hôm thì thi thiết kế sản phẩm tái chế để các em thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo qua từng sản phẩm; hoặc cho các em trải nghiệm trồng, chăm sóc cây xanh… Liên đội luôn cố gắng đa dạng các hoạt động để học sinh thấy được giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đặc biệt hơn giờ ra chơi thường ngày, từ đó tự tin, sáng tạo, năng động hơn” - cô Phan Thị Ly Vi, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Tân Phú chia sẻ.

Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đem đến cho các em học sinh Trường tiểu học Tân Phú, huyện Đồng Phú cơ hội thể hiện năng khiếu và sự sáng tạo qua hoạt động cắm hoa

Thời gian ra chơi chỉ gói gọn trong 15-20 phút, nhưng với học sinh Trường TH&THCS Lương Thế Vinh, phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành, những giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo không chỉ giúp các em vừa vui chơi, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa mà còn được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết. Em Nguyễn Toàn Giang, học sinh của trường phấn khởi khi vừa hoàn thành phần thi thảy vòng cùng các bạn trong lớp, chia sẻ: “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đã giúp chúng em có bầu không khí vui vẻ, tràn ngập tiếng cười. Chúng em thấy tinh thần phấn khởi, năng lượng dồi dào hơn qua những lúc được vui chơi bổ ích như thế này”.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đồng Phú hào hứng tham gia các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi

“Chúng em cứ bị cuốn vào các hoạt động trong giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo nên thấy thời gian trôi qua nhanh quá. Em được tham gia nhiều rồi, mà lần nào cũng bị cuốn hút và mong chờ hoạt động tới” - em Nguyễn Hoàng Phi Yến, Trường TH&THCS Lương Thế Vinh vui vẻ cho hay.

Để kích thích sự sáng tạo và khéo léo của đội viên, các liên đội trên địa bàn tỉnh đặc biệt đẩy mạnh những hoạt động như: vẽ tranh, ghép tranh, làm thiệp theo chủ đề, chủ điểm; dân vũ, chơi trò chơi dân gian; chăm sóc bồn hoa, cắt và tạo hình chậu cây nhựa... Hoạt động luôn được xây dựng với phương châm vừa thiết thực vừa có tính trải nghiệm, sáng tạo cao.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Cô Nguyễn Thị Vân, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lương Thế Vinh cho biết: Những năm qua, hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo luôn được Liên đội trường làm rất tốt. Trong giờ ra chơi, liên đội đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm để rèn luyện cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cần thiết và giáo dục các em yêu thương, chăm sóc người thân, yêu thiên nhiên và biết lao động. Tôi cho rằng đây là hoạt động rất bổ ích và thiết thực, tạo sự năng động, sáng tạo cho học sinh.

Niềm vui của các em học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đồng Phú, huyện Đồng Phú trong giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo

Sau 2 năm hoạt động của đội bị hạn chế bởi dịch Covid-19, từ năm học 2022-2023, khi việc học trở lại bình thường, hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo được các liên đội trường học trong tỉnh tổ chức nhiều hơn, thường xuyên hơn. Các liên đội luôn chủ động tìm kiếm nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, khoa học để mỗi giờ ra chơi trải nghiệm là một điều mới mẻ cho học sinh và dần trở thành hoạt động hấp dẫn, được các em mong đợi.

Thực tế cho thấy, giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo đã giúp học sinh, đội viên rèn luyện sức khỏe, thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Qua đó, tăng sự gắn kết giữa thầy và trò cũng như giữa học sinh trong toàn trường. Vì thế, năm học 2023-2024, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục triển khai mô hình này đến 100% liên đội trong tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các liên đội tiếp tục tìm kiếm cách làm mới, sáng tạo để giúp học sinh được học tập và vui chơi lành mạnh.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh LÊ THỊ HỒNG PHẤN


Theo chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, để các hoạt động trải nghiệm sáng tạo hình thành trong các em những kỹ năng bền vững, ý thức trách nhiệm, có khả năng tư duy và sáng tạo thì các hoạt động phải được thực hiện có kế hoạch, xuyên suốt. Từ đó, giúp các em ngày càng cảm nhận được giá trị của “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, trường học là ngôi nhà thứ hai của học sinh. Đồng thời, giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo còn góp phần tạo điểm nhấn quan trọng cho hoạt động đội và phong trào sáng tạo trẻ của tỉnh.

  • Từ khóa
180549

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu