Thứ 2, 20/05/2024 04:04:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:10, 17/10/2023 GMT+7

Đạt chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 3, 17/10/2023 | 14:10:00 3,140 lượt xem

Đức Hiến

BPO - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Chơn Thành nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu cả nhiệm kỳ có 17/23 trường đạt chuẩn quốc gia. Qua nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện, đến nay thị xã Chơn Thành đã hoàn thành 8/23 trường, đạt hơn 47% chỉ tiêu đề ra. Nửa nhiệm kỳ còn lại, dự báo sẽ gặp khó khăn, nhiều giải pháp khắc phục đã được Đảng bộ thị xã đề ra và quyết tâm thực hiện.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Với sự quan tâm đầu tư của thị xã, nỗ lực cố gắng của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, năm 2022, Trường mầm non Minh Lập, xã Minh Lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Ngôi trường được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại cùng đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đã giúp trường tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục ở bậc mầm non.

 Trường mầm non Minh Lập, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2022

Cô Phí Thị Duyên, Hiệu trưởng trường cho biết, trường được các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục với tổng kinh phí hơn 12,5 tỷ đồng. Trường hiện có 18 phòng, gồm các khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, khối phòng hành chính quản trị và khối phòng ăn. Sân chơi của trường rộng rãi, thoáng mát, được bố trí nhiều khu vực vui chơi như vườn cổ tích, vườn rau, các khu vui chơi, trải nghiệm, sân bóng.

Một góc khuôn viên Trường mầm non Minh Lập, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành

 “Với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị nên chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng cao. 5 năm qua, tỷ lệ chuyên cần của trẻ 5 tuổi đạt hơn 95%, các độ tuổi dưới 5 đạt hơn 90%. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và được theo dõi đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi” - cô Duyên chia sẻ.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thị xã Chơn Thành đã đạt chuẩn sớm hơn so với dự kiến. Tại xã Nha Bích, ngoài Trường mầm non Nha Bích được công nhận đầu tháng 8-2023, đến nay có thêm Trường tiểu học Nha Bích hoàn thành các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Các thầy cô giáo Trường mầm non Minh Lập, xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành thăm vườn hoa rộng 400m2 do các cô thiết kế, chăm sóc

Bí thư Đảng ủy xã Nha Bích Thiệu Hồng Tuấn cho biết, trên địa bàn xã có đầy đủ 4 cấp học từ mầm non đến THPT. Thực hiện nghị quyết của Thị ủy Chơn Thành về xây dựng trường chuẩn quốc gia, ngoài quan tâm công tác quy hoạch đất giáo dục đáp ứng yêu cầu lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, cấp ủy, chính quyền địa phương còn dành nguồn lực rất lớn đầu tư cơ sở vật chất cho các hạng mục công trình, riêng Trường tiểu học Nha Bích hơn 30 tỷ đồng.

Trường tiểu học Nha Bích, xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành đã hoàn thành các tiêu chí, đang chờ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

“Trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thị xã Chơn Thành còn gặp một số khó khăn. Nhiều trường thiếu diện tích, số lớp/trường và số học sinh/lớp ở một số trường vượt so với quy định. Tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học, nhất là với những trường trong lộ trình đạt chuẩn” - ông Nguyễn Văn Diễn, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Chơn Thành cho biết.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu

Để được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình, nhiệm kỳ 2020-2025, thị xã Chơn Thành bố trí nguồn kinh phí hơn 310 tỷ đồng. Giai đoạn 2020-2023 đã bố trí 213,4 tỷ đồng để đầu tư xây mới 377 phòng, trong đó 188 phòng học, 101 phòng thuộc khu hiệu bộ, 88 phòng chức năng. Nhờ đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đến nay thị xã Chơn Thành có 8/23 trường được công nhận đạt chuẩn, đạt hơn 47% chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra.

Trường mầm non Minh Hưng, thị xã Chơn Thành được đầu tư khang trang, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí ở bậc học mầm non

Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành Nguyễn Thị Hải Vân cho biết, từ nay đến hết nhiệm kỳ, Chơn Thành phấn đấu có thêm 9 trường đạt chuẩn. Tuy nhiên, địa phương đang gặp khó khăn về nguồn thu ngân sách, nhất là các trường học được bố trí đầu tư từ vốn đấu giá quyền sử dụng đất. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thị xã đã xây dựng nhiều giải pháp cho các trường trong lộ trình đạt chuẩn. Trước tiên rà soát lại các tiêu chí để đầu tư phù hợp, tạm dừng đầu tư một số công trình, dự án chưa thực sự cần thiết để dành nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho trường học.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, đặc biệt là nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị nhưng thị xã quyết tâm thực hiện đúng lộ trình, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Thị Hải Vân cho biết.

Đến nay, thị xã Chơn Thành có 701 phòng, trong đó có 479 phòng học, 126 phòng khu hiệu bộ, 96 phòng chức năng. Thị xã còn thiếu 10 phòng học và 16 phòng chức năng; cần sửa chữa, nâng cấp 30 phòng học. Chơn Thành hiện có 886 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có 686 giáo viên; hiện còn thiếu 32 cán bộ, giáo viên trong biên chế. Toàn ngành có 368 đảng viên (chiếm 46,81%); 631 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn (chiếm 84,13%).


  • Từ khóa
179896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu