Chủ nhật, 05/05/2024 09:05:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:45, 10/01/2023 GMT+7

Học lập trình sớm - lựa chọn của công dân số

Ngân Hà
Thứ 3, 10/01/2023 | 10:45:00 3,001 lượt xem
BPO - Nói đến lập trình, chúng ta thường nghĩ đến hình ảnh các kỹ sư, chuyên gia về công nghệ thông tin (CNTT) với những màn hình đen và các dòng mã code khó hiểu. Tuy nhiên, những năm gần đây các trường học cũng đã có xu hướng cho học sinh học lập trình từ sớm thông qua môn Tin học nâng cao, giúp các em rèn luyện và thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Điển hình như Trường THPT chuyên Bình Long (TX. Bình Long), môn Tin học đang giúp học sinh phát huy thế mạnh, đam mê lập trình của bản thân để thực hiện mục tiêu trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Buổi học Tin học của học sinh Trường THPT chuyên Bình Long luôn thu hút sự chú ý và say mê của các em bởi những bài giảng hấp dẫn từ thầy cô giáo tổ Tin học. Ở đây, thầy cô giáo tạo môi trường cho các em được thỏa sức khám phá các chương trình tin học từ cơ bản đến nâng cao như: Tin học văn phòng, lập trình phần mềm, phần cứng, mạng máy tính, lập trình web... Các thầy cô giáo luôn khuyến khích và đồng hành, giải đáp mọi thắc mắc để các em phát huy khả năng sáng tạo và đam mê.

“Tin học là bộ môn phải gắn liền giữa lý thuyết và thực hành. Ở đây em được học lập trình theo chương trình cơ bản và nâng cao. Bài giảng trên lớp cốt lõi và chuyên sâu, còn đội tuyển Tin học của trường sẽ được học theo bài giảng thiết kế riêng, phụ thuộc vào khả năng của từng học sinh để có thể phát huy hết năng khiếu của mỗi bạn” - em Phan Nguyễn Quốc Bảo, lớp 10T10, Trường THPT chuyên Bình Long bộc bạch.

Dạy lập trình trên cơ sở khai thác thế mạnh, năng khiếu của từng học sinh đã giúp Trường THPT chuyên Bình Long đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế

Đào tạo tin học trong trường không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức cả về lý thuyết cũng như kỹ năng thực hành cơ bản mà còn giúp các em có hành trang công nghệ nền tảng vững chắc trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa. Do đó, việc lựa chọn môn Tin học không chỉ thỏa mãn đam mê của bản thân mà còn giúp học sinh có cơ hội việc làm tốt trong tương lai. Đây là điều mà nhiều học sinh đã ý thức rất rõ. Em Nguyễn Ngọc Bảo, học sinh lớp 11T9 chia sẻ: “Chúng em bắt đầu học ngôn ngữ lập trình từ C đến C++. Học lập trình liên quan nhiều đến thuật toán giúp em giải quyết vấn đề logic, rèn luyện tư duy và sáng tạo tốt hơn. Ngày nay có rất nhiều ngành nghề cần đến tin học, vì vậy cơ hội việc làm của chúng em sẽ cao hơn nếu chủ động học từ sớm”.

Cô Trần Thị Hòa, giáo viên Tổ Tin học, Trường THPT chuyên Bình Long (TX. Bình Long) cho rằng, tin học định hướng mới bây giờ theo xu hướng lập trình chuyên sâu và tin học ứng dụng đang phổ biến. Vì vậy, tùy lựa chọn của các em mà thầy cô giáo sẽ có kế hoạch bài giảng riêng phụ thuộc vào từng học sinh để các em có thể phát huy hết khả năng cũng như khắc phục những điểm chưa tốt. Giáo viên phải nhìn thấy được điểm mạnh của từng học sinh để khai thác nội lực của từng em, tạo hứng thú, đam mê và khát vọng vươn lên của các em. Trong quá trình học, một số em đã tự làm sản phẩm, tự thiết kế phần mềm, trang web để dự thi.

Thầy cô giáo Trường THPT chuyên Bình Long luôn tạo môi trường để học sinh được thỏa sức khám phá các chương trình Tin học từ cơ bản đến nâng cao

Thành tích nổi bật trong năm học 2021-2022 của Trường THPT chuyên Bình Long là đội tuyển Tin học đã đoạt 1 huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế; 1 huy chương bạc Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương. Đây chính là “cái nôi” phát hiện, nâng đỡ, dìu dắt và khai mở tối đa năng khiếu về lĩnh vực CNTT, nhờ đó các em đã nhanh chóng lĩnh hội và tiếp cận được những nền tảng kiến thức quý giá để tiếp nối hành trình chinh phục tri thức mới.

Trong thời đại khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ khóa “lập trình” ngày càng được quan tâm và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việc thành thạo các kỹ năng liên quan đến khoa học máy tính và lập trình, đang dần trở thành điều thiết yếu. Bình Phước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, cùng với đầu tư hệ thống CNTT bao phủ toàn tỉnh thì phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT từ tỉnh đến cơ sở là yếu tố quan trọng đảm bảo hạ tầng CNTT được vận hành hiệu quả.

Bình Phước hiện đã có chiến lược ngắn hạn và dài hạn nhằm thu hút, đào tạo, làm sao để chuẩn bị nguồn nhân lực CNTT tương xứng với nguồn lực đầu tư. Vì vậy, dạy lập trình sớm giúp học sinh phát huy đam mê, định hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở trường và tìm kiếm cơ hội việc làm thời đại công nghệ số, từ đó hình thành thế hệ công dân số trong tương lai.

  • Từ khóa
159041

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu