Thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai dạy và học ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, kết quả mới chỉ đáp ứng được yêu cầu cơ bản của bộ môn ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành. Việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ (tiếng Anh) để học tập, nghiên cứu và giao tiếp còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 318/KH-UBND về dạy học song ngữ Việt - Anh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Hình thức dạy học tích hợp song ngữ Việt - Anh sẽ góp phần làm tăng tính hấp dẫn cho bài dạy, giúp người học có thêm hứng thú học tập - Ảnh minh họa: Kim Phụng
Kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với nội dung dạy môn Toán và các môn khoa học bằng hình thức triển khai dạy học tích hợp song song giữa tiếng Việt và tiếng Anh theo chương trình GDPT. Hình thức dạy học tích hợp này sẽ làm tăng tính hấp dẫn cho bài dạy, giúp người học có thêm hứng thú để học tập; đồng thời tạo môi trường tự nhiên để học tập và thực hành ngoại ngữ…
Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể, đối với học sinh, phấn đấu đến năm 2025 có 15% (khoảng 18.000) học sinh tiểu học tham gia học tập theo kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh; định hướng đến năm 2030 có 25% (khoảng 37.000 học sinh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 5, học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 1 (A1) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% (khoảng 16.000) học sinh THCS tham gia học tập theo kế hoạch; định hướng đến năm 2030 có trên 30% (khoảng 30.000 học sinh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 9, học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 2 (A2) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% (khoảng 14.000) học sinh THPT tham gia học tập theo kế hoạch; định hướng đến năm 2030 có 30% (khoảng 27.000 học sinh). Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 3 (B1) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Đối với giáo viên, kế hoạch nêu rõ, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên dạy Toán và các môn khoa học theo lộ trình. Trong đó, giáo viên cấp tiểu học và THCS phải đạt được năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 3 (B1), cấp THPT phải đạt năng lực tương đương bậc 4 (B2) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Phấn đấu đến năm 2030, đội ngũ giáo viên tham gia kế hoạch dạy học song ngữ Việt - Anh có đầy đủ năng lực và phương pháp, cơ bản đáp ứng yêu cầu để triển khai dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh theo chương trình GDPT của Bộ GD&ĐT.