Chủ nhật, 21/09/2025 17:47:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 12:03, 27/06/2022 GMT+7

Đa nền tảng để sản phẩm báo chí đến gần hơn với công chúng

Trần Thể
Thứ 2, 27/06/2022 | 12:03:26 1,415 lượt xem
BPO - Sáng nay 27-6, tại TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo khoa học Phát triển nội dung báo chí cho các nền tảng mạng xã hội.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông qua mạng xã hội.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã mang đến 12 tham luận từ lý luận của công tác nghiên cứu của các chuyên gia, giảng viên đại học đến kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức sản xuất của các cơ quan báo chí hiện nay.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông, Trưởng bộ môn Truyền thông, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, khi đặt vấn đề “sản xuất nội dung báo chí trên các nền tảng mạng xã hội”, chúng ta chưa thấy hết tầm nhìn của vấn đề “tích hợp truyền thông xã hội vào hoạt động sản xuất tin tức báo chí”.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông

Việc tận dụng truyền thông xã hội để làm báo vừa mang đến cơ hội vừa là thách thức đối với các quy trình kiểm chứng truyền thống mà các nhà báo lâu nay hay áp dụng. Khả năng truy cập nhanh vào các nguồn tin trực tuyến, tiếp cận nhanh các nội dung chứng cứ đã giúp nhà báo dễ dàng xác minh nhiều bản tin, nhưng việc sản xuất các bản tin và hiệu ứng lan truyền trên truyền thông xã hội đã khiến tin tức không còn giữ được giá trị tiêu chuẩn của nó.

Không ít tòa soạn đang khích lệ phóng viên viết các bài báo ngắn hơn để xuất bản lên mạng xã hội, chạy đua với tốc độ đưa tin kiểu 24/7. Thực tế đó chắc chắn là mối lo ngại lớn về nguy cơ giảm chất lượng của tin tức báo chí. Thậm chí, đó có thể là một hành động “tự hủy” của báo chí. Các nhà báo phải thường xuyên chịu áp lực bắt kịp tốc độ phát tán tin tức trên mạng xã hội, phải đối mặt với vài ba mốc thời hạn trong mỗi ngày làm việc, phải theo đuổi để cập nhật diễn biến của bản tin suốt cả 24 giờ. Đơn giản là vì mạng xã hội thức 24/7.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông


Theo nhà báo Huỳnh Sang, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông SC/SC Media, đây là thời của phát thanh internet hay phát thanh số (digital radio), mà đã là vậy thì tất yếu podcast phải được các nhà đài đầu tư sản xuất mạnh hơn nữa dù nó cũng chưa thể thay thế cho kỹ thuật phát sóng hiện tại.

Nhà báo Huỳnh Sang, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông SC/SC Media trình bày tham luận

Nhà báo Huỳnh Sang khẳng định, podcast không còn là xu hướng mà là thực tế phát triển tất yếu. Podcast đã, đang và sẽ tiến nhanh về phía trước với những dự báo khá lạc quan về lượng người nghe, thậm chí là cơ hội để quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng, thương hiệu. Báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh đó cũng cần phải chuyển đổi và tiếp cận với podcast nhanh hơn nữa. Dù chưa gọi là quá muộn nhưng cũng phải thừa nhận rằng thời gian qua báo chí, truyền thông Việt Nam tiếp cận còn quá chậm.

Podcast là một chương trình âm thanh mà bạn có thể nghe trên các ứng dụng và có thể đăng ký, có thể tải về. Podcast cũng được hiểu như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể bao gồm nhiều tập được xuất bản liên tục, định kỳ. Podcast được một người hay một nhóm tạo ra tải lên internet, những người khác có thể nghe trên ứng dụng như iTunes, Spotify hoặc các thiết bị iPhone, iPod, iPad, Android.


Có thể nói, báo chí truyền thống là một trong những đối tượng chịu nhiều tác động nhất từ sự phát triển của mạng xã hội khi bị chia sẻ thị phần nhanh chóng. Do đó, mô hình đa nền tảng được coi như một hướng đi để sản phẩm báo chí đến gần hơn với công chúng và giải quyết một phần các vấn đề về kinh tế báo chí đang thúc bách.

  • Từ khóa
145250

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?