Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở GD&ĐT làm rõ những nội dung liên quan đến công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh
Từ năm học 2018-2019 đến 2021-2022, số lượng học sinh các cấp mỗi năm học tăng lên hơn 10 ngàn em trong lúc trên địa bàn tỉnh có nhiều trường sáp nhập, cán bộ, giáo viên, nhân viên tinh giản. Điều này đã ảnh hưởng tới việc đảm bảo các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia như: tỷ lệ giáo viên/ lớp không đủ; số lớp/ trường, số học sinh/ lớp vượt quá quy định; cơ cấu vị trí việc làm của nhân viên thiếu so với quy định…
Tính đến ngày 1-10, toàn tỉnh có 88/388 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 22,68%. Trong đó, tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn là 36,11%; THCS đạt 14,95%; tiểu học đạt 25,4%; mầm non đạt 22,76%. |
Hiện nay, việc duy trì các trường đang còn hiệu lực được công nhận đạt chuẩn gặp nhiều khó khăn do điều kiện về cơ sở vật chất chưa đảm bảo; thiết bị dạy học, đồ dùng chưa đầy đủ, bị hư hỏng, xuống cấp; một số trường diện tích đất không đáp ứng so với quy định, hoặc không còn quỹ đất để xây dựng thêm… Hầu hết các trường đều không đủ số lượng giáo viên theo quy định, nhiều trường phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm.
Sở GD&ĐT kiến nghị HĐND, UBND tỉnh có nghị quyết phù hợp để tăng ngân sách đầu tư cơ sở vật chất cho các địa phương nhằm bổ sung phòng học, phòng chức năng; kiến nghị Bộ Nội vụ không cắt giảm biên chế ngành theo lộ trình 10%/ năm.
Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội đã đề nghị Sở GD&ĐT làm rõ các kiến nghị như: vấn đề biên chế, công tác đầu tư cần theo giai đoạn, phân kỳ… để hoàn thành các chỉ tiêu. Đồng thời, nghe giải trình các thông tin liên quan đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Trưởng đoàn giám sát Hà Anh Dũng kết luận buổi làm việc
Trưởng đoàn giám sát Hà Anh Dũng chia sẻ với những khó khăn của ngành GD&ĐT do những tác động khách quan. Đồng thời đề nghị ngành GD&ĐT tỉnh cần quan tâm sâu đến việc tự đào tạo và đào tạo lại, để giải bài toán thừa - thiếu cục bộ; linh hoạt hơn trong việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực; chủ động từng bước đẩy mạnh chuyển đổi số, mạnh dạn tăng dần tỷ lệ xã hội hóa về giáo dục.
Phạm Quang