Trên 95% học sinh tiểu học và THCS thành phố Đồng Xoài có đủ thiết bị để học trực tuyến. Trong ảnh: Em Hồ Lê Hạ My, học sinh lớp 3/2, Trường tiểu học Tiến Thành học trực tuyến
Linh hoạt thích ứng
Qua khảo sát, thống kê toàn TP. Đồng Xoài có 21.189/22.148 học sinh ở bậc tiểu học và THCS có thiết bị, đường truyền tham gia học trực tuyến. Số học sinh không có thiết bị, đường truyền để học trực tuyến là 959 em. Trong đó có 552 học sinh tiểu học và 407 em bậc THCS. Một trong những khó khăn của việc tổ chức dạy học trực tuyến là hệ thống mạng internet. Hiện đường truyền phục vụ dạy và học trực tuyến tại các trường hầu hết còn hạn chế, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu.
Trước thềm năm học mới, một số trường đã tiến hành nâng cấp tạm thời, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để triển khai dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, trong quá trình dạy vẫn thường xảy ra sự cố về đường truyền nên cô, trò vẫn có thể bị thoát ra ngoài hoặc âm thanh không rõ. Vì vậy, để hạn chế sự cố do quá tải, một số trường khuyến khích thầy, cô giáo dạy tại nhà nếu đường truyền hoặc dung lượng cho phép. Trường hợp trục trặc về đường truyền không tổ chức được tiết học, cô, trò linh động tổ chức dạy bù vào khung giờ khác trong ngày.
Cô Dương Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài cho biết: Để phát huy hiệu quả dạy học trực tuyến, phòng giáo dục định hướng các trường tiểu học triển khai cho giáo viên chủ nhiệm trao đổi, thống nhất với phụ huynh về giờ lên lớp. Trên cơ sở các khung giờ, từ 7 giờ 30 phút đến 9 giờ 40 phút, từ 14 đến 16 giờ 10 phút và từ 19 đến 21 giờ, các trường hướng dẫn thầy, cô lựa chọn khung giờ phù hợp. Chú trọng lựa chọn lệch khung giờ để tránh sự cố quá tải và phụ huynh có thể cùng tham gia hướng dẫn, quản lý, hỗ trợ việc học của các em ở nhà.
Phòng GD&ĐT thành phố đã kiến nghị tỉnh và UBND thành phố quan tâm hỗ trợ để 100% học sinh có thiết bị và đường truyền internet tham gia học trực tuyến. Trước mắt, đối với 959 học sinh chưa có thiết bị để học trực tuyến, trường hướng dẫn các em học nhờ nhà bạn hoặc bố trí các em học tại phòng máy của trường cùng với giáo viên để đảm bảo theo kịp chương trình. |
Cô DƯƠNG THỊ THẢO, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài |
Con học trực tuyến, ba mẹ cùng vào lớp
Do bước đầu làm quen với hình thức dạy, học trực tuyến và trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về phương tiện, thiết bị học tập, căn cứ yêu cầu của từng môn học, các trường lựa chọn một số môn để ưu tiên dạy. Cụ thể, đối với bậc tiểu học, từ khối lớp 1 đến khối 5 đều học trực tuyến môn Toán và tiếng Việt, tiếng Anh. Các môn còn lại giáo viên bộ môn soạn bài, quay video, gửi kèm tài liệu học tập vào Zalo các lớp và trao đổi để phụ huynh hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu. Riêng khối THCS, đa số các môn được bố trí dạy học trực tuyến, trừ các môn thể dục, nhạc, họa...
Việc tổ chức dạy học trực tuyến bước đầu gặp những khó khăn nhất định, nhưng cơ bản đã được các trường khắc phục. Trong đó, sự tham gia của phụ huynh trong hướng dẫn, quản lý việc học của con em cũng như tương tác với thầy, cô được xem là yếu tố vô cùng quan trọng. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1, 2, thời gian này, chủ yếu các trường triển khai cho phụ huynh và các em làm quen với phương pháp học trực tuyến, cách tiếp nhận thông tin, tài liệu học tập qua Zalo, Facebook… hoặc hướng dẫn phụ huynh cùng con học trên truyền hình, tổ chức các lớp học qua phần mềm Zoom, Zavi hoặc Google Meet… để các em tập làm quen.
Sau 2 tuần triển khai dạy học trực tuyến, những ngày đầu do cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đều mới tiếp cận, làm quen nên còn nhiều bỡ ngỡ và không ít tình huống phát sinh. Nhiều học sinh không vào được lớp, hoặc vào rồi bị đẩy ra do sự cố mạng. Giáo viên rất vất vả, vì vừa phải tổ chức, quản lý, hướng dẫn học sinh vừa phải trả lời, hướng dẫn phụ huynh sử dụng phần mềm. Rất nhiều tài khoản mạng mang tên phụ huynh, gây khó khăn cho giáo viên khi tương tác với học sinh. Nhiều lớp học khá ồn ào vì học sinh, phụ huynh bật loa, nói chuyện hoặc quát mắng con ảnh hưởng đến việc dạy và học của lớp... Hiện các tình huống phát sinh này đã cơ bản được chấn chỉnh, khắc phục, các lớp học đã ổn định và nền nếp hơn.
Dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc tổ chức và duy trì hình thức dạy và học trực tuyến được xem là giải pháp tối ưu. Bên cạnh nâng cao chất lượng chuyên môn, các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến. Đồng thời động viên phụ huynh nỗ lực đảm bảo các yếu tố cần thiết đáp ứng việc học trực tuyến của con em mình và chung tay cùng nhà trường, giáo viên vượt qua khó khăn để giáo dục con em tốt nhất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.