Thứ 6, 29/03/2024 03:29:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:35, 29/07/2021 GMT+7

Tuyển sinh 4.0 - sự khác biệt

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 5, 29/07/2021 | 05:35:00 2,506 lượt xem
BPO - Bắt đầu từ sáng 26-7, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Đồng Xoài thực hiện tuyển sinh bậc mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2021-2022. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm nay ngành giáo dục thành phố thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến.

Trường mầm non Họa Mi, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chỉ có 3 người đảm nhiệm công tác tuyển sinh

Tuy là năm đầu thực hiện, nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo nên việc tuyển sinh trực tuyến vừa tiện lợi, nhanh chóng, khoa học, lại hạn chế được tình trạng tập trung đông người, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch.

An toàn phòng, chống dịch

Chúng tôi có mặt tại Trường mầm non Họa Mi (phường Tân Phú) lúc 8 giờ 30 phút sáng 26-7. Ngày đầu thực hiện tuyển sinh trẻ mầm non theo kế hoạch, cổng trường đóng im lìm, sân trường vắng vẻ, bên trong phòng Ban giám hiệu chỉ có hiệu trưởng, hiệu phó và một vài nhân viên làm việc trên máy vi tính. Khác hoàn toàn với cảnh hàng trăm phụ huynh xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục tuyển sinh cho con em như những năm học trước. Tất cả thông tin dữ liệu về tuyển sinh được thực hiện trên máy tính, thông qua môi trường mạng.

Cô Nguyễn Thị Khánh Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi cho biết, ngay khi kết thúc năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT thành phố đã có chủ trương tuyển sinh trực tuyến. Ban giám hiệu và tổ giúp việc hội đồng tuyển sinh nhà trường được tập huấn rất kỹ về hình thức, phương pháp, nhất là việc tiếp nhận, xử lý, chuyển giao dữ liệu trên môi trường mạng, cũng như các vấn đề phát sinh. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền được trường coi trọng. Trường đã tận dụng tối đa lợi thế của phần mềm VnEdu, nhóm zalo lớp của cô chủ nhiệm và phụ huynh, đài truyền thanh phường... cùng nhiều kênh, nhiều cách tuyên truyền nên hầu hết phụ huynh đều hiểu và ủng hộ tuyển sinh trực tuyến.

Tại Trường tiểu học Tân Phú (phường Tân Phú), khác với sự sôi động, nhộn nhịp của các kỳ tuyển sinh năm học trước, chúng tôi thấy cổng trường vẫn đóng, không có dấu hiệu của một mùa tuyển sinh. Mọi thông tin về tuyển sinh được ghi trên bảng thông báo dán trước cổng trường. Nếu trước đây, cả hội đồng tuyển sinh gần chục người phải vất vả trong ngày đầu tuyển sinh thì năm nay cả trường chỉ cần 2 người, gồm 1 lãnh đạo xử lý các vấn đề phát sinh và 1 nhân viên nhập liệu trên máy tính. Chưa nói đến hiệu quả của tuyển sinh trực tuyến, xét về công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch, đặc biệt là trong điều kiện toàn tỉnh và thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì đây được xem là sự đổi mới đầy sáng tạo của ngành GD&ĐT thành phố.

Đảm bảo “mục tiêu kép”

Hiện nay toàn ngành GD&ĐT thành phố đang thực hiện phần mềm VnEdu để quản lý dữ liệu, thông tin học sinh. Vì vậy, danh sách trẻ 5 tuổi vào lớp mẫu giáo, 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đều có dữ liệu trên hệ thống. Căn cứ chỉ tiêu, địa bàn tuyển sinh của từng trường theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT, các trường trực thuộc sẽ tự động chuyển giao, tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống và bàn giao thực tế. Phụ huynh hoàn toàn không phải đến trường, chỉ nhận tin nhắn của trường về kết quả tuyển sinh. Các vấn đề vướng mắc, phát sinh đều được giải quyết trên môi trường mạng, qua điện thoại, giữa trường và phòng hoặc giữa các trường với nhau, phụ huynh không phải đi lại nhiều lần.

Chúng tôi đã điều chỉnh cách thức xử lý hồ sơ trái tuyến. Trước đây, phụ huynh phải đi 3 nơi để nộp hồ sơ tuyển sinh trái tuyến như: Đến phòng giáo dục để nộp hồ sơ, đến trường đúng tuyến để rút hồ sơ và đến trường trái tuyến để nộp hồ sơ. Kỳ tuyển sinh năm nay, phụ huynh chỉ việc đến phòng giáo dục nộp đơn hoặc hồ sơ rồi ở nhà chờ kết quả qua tin nhắn điện thoại. Phòng GD&ĐT sẽ kiểm tra, xử lý và chuyển kết quả về trường bằng hình thức trực tuyến và thông báo kết quả cho phụ huynh.                                                    

Bà Dương Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài


Riêng việc tuyển sinh khác địa bàn hay còn gọi là tuyển sinh trái tuyến - một trong những vấn đề phức tạp và được quan tâm nhiều nhất cũng đã được Phòng GD&ĐT thành phố giải quyết sáng tạo, khoa học và hợp lý.
Bà Dương Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài cho rằng, nếu chúng ta loại bỏ tư tưởng chạy trường, chạy lớp thì vẫn có nhiều phụ huynh xin tuyển sinh trái tuyến cho con để phù hợp với điều kiện công tác, làm việc, hoàn cảnh. Ngoài ra, còn có một số học sinh từ nơi khác chuyển đến theo gia đình... Đây là việc cần làm của phòng và các trường. Phòng đã bổ sung một đợt nhận hồ sơ từ ngày 1 đến 15-7 tại trụ sở Phòng GD&ĐT thành phố trước khi thực hiện tuyển sinh trong toàn ngành để tiếp nhận hồ sơ trái tuyến.

Theo ghi nhận tại một số trường học trong ngày đầu tuyển sinh, hình thức tuyển sinh trực tuyến rất tiện lợi. Vì vậy, không ít trường đã cơ bản hoàn thành việc xếp lớp ngay trong ngày đầu tuyển sinh. Việc thông báo kết quả tuyển sinh, thời gian, thủ tục nhập học cho phụ huynh, học sinh sẽ được các trường thực hiện trong thời gian tới và tùy tình hình của dịch bệnh.

Với cách làm mới sáng tạo và khoa học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh, cho thấy ngành GD&ĐT thành phố đã thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa hoàn thành công tác tuyển sinh vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch. Đồng thời, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác tuyển sinh, là cơ sở để Phòng GD&ĐT thành phố xây dựng kế hoạch đổi mới công tác tuyển sinh cho các năm học tới.  

  • Từ khóa
127342

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu