Lãnh đạo Sở GD-ĐT báo cáo thực trạng xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh
Tại cuộc họp, các thành viên đã dành nhiều thời gian phân tích, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc; đồng thời đưa ra các giải pháp trong quá trình thực hiện xây dựng trường chuẩn.
Theo Sở GD-ĐT, qua quá trình rà soát, thống nhất với UBND các huyện, thị xã, thành phố, số lượng trường học đang còn hiệu lực được công nhận đạt chuẩn quốc gia tính đến tháng 3-2021 là 78/388 trường. Trong đó, cấp mầm non 22 trường, cấp tiểu học 29 trường, cấp THCS 15 trường và cấp THPT 12 trường.
Tuy nhiên, công tác xây dựng trường chuẩn trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn như: Công tác duy trì các trường đang còn hiệu lực được công nhận đạt chuẩn quốc gia khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu về khối phòng học, phòng phục vụ học tập; thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi chưa đầy đủ; một số trường diện tích đất không đáp ứng so với quy định; số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu so với tỷ lệ lớp; các trường không đủ số lượng nhân viên theo quy định;…
Theo kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đối với cấp mầm non, tiểu học và THCS là 205/353 trường. Theo các thành viên dự họp, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt như kế hoạch đề ra, cần những giải pháp căn cơ trong quá trình thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh đến việc tổng rà soát lại toàn bộ tiêu chí của từng trường; nhu cầu nâng cấp sửa chữa, từ đó có sự đầu tư phân kỳ.
Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh nhấn mạnh: Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương mang tính chiến lược, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, đầu tư, thực hiện những chính sách cho giáo dục - đào tạo. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế của tỉnh, việc xây dựng trường chuẩn cần thực hiện như thế nào để thực sự hiệu quả.
Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT rà soát lại tất cả tiêu chí của các trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nguồn lực, từ đó lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, tham mưu UBND tỉnh vào cuối tháng 4 này. Đồng thời, rà soát số phòng học cần sửa chữa, xây mới phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm 2021, trình UBND hướng giải quyết.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh yêu cầu: Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia phải theo nguyên tắc: ưu tiên chương trình phổ thông mới, các trường cận chuẩn; việc đầu tư trường chuẩn phải phù hợp, hiệu quả và thực chất.