Thứ 4, 24/04/2024 14:03:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:49, 21/01/2021 GMT+7

Xây dựng trường học thông minh - xu thế của giáo dục hiện đại

Kim Phụng
Thứ 5, 21/01/2021 | 15:49:00 758 lượt xem
BPO - THCS Tân Phú là trường có số lớp và số lượng học sinh nhiều nhất so với khối các trường THCS trong toàn tỉnh. Những năm qua, trường còn được biết đến là một trong các trường có chất lượng giáo dục tốt nhất TP. Đồng Xoài và của tỉnh. Hiện nay, THCS Tân Phú cũng là một trong những trường tiên phong trong việc tổ chức dạy học song ngữ và xây dựng trường học thông minh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi kiểm tra một tiết dạy học môn Toán bằng song ngữ Việt - Anh tại Trường THCS Tân Phú (TP. Đồng Xoài) và nói chuyện với cô, trò lớp học

Chủ động thí điểm dạy học song ngữ

Hiện nay, Trường THCS Tân Phú có 32 phòng học, trong đó 26 bảng tương tác, 6 phòng học còn lại được trang bị máy chiếu hoặc tivi. Tất cả phòng học đều gắn camera và hệ thống loa chung để phục vụ kiểm tra phần nghe của môn tiếng Anh. Hệ thống internet không dây (wifi) cũng đã phủ sóng toàn trường. Tuy các trang thiết bị nêu trên chưa nhiều nhưng đây là lợi thế để trường tổ chức thực hiện việc dạy học song ngữ Anh - Việt và xây dựng trường học thông minh.

Một trong những ưu thế khác, đó là THCS Tân Phú là một trong 2 trường THCS của thành phố được chọn dạy môn tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ quốc gia. Đến nay, toàn trường có 20 lớp với 827 học sinh thuộc các khối lớp 6, 7, 8 và 9 đang học môn tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ quốc gia.

Thầy Nguyễn Viết Tuyên, Hiệu trưởng trường cho biết: Nhà trường đã chọn được 3 lớp thuộc 3 khối để dạy học thí điểm môn Toán bằng tiếng Anh, gồm 1 lớp khối 6, 1 lớp khối 7 và 1 lớp khối 8, với 126 học sinh. Để tổ chức tốt các tiết dạy song ngữ, ngoài lựa chọn lớp và giáo viên, trường còn thành lập tổ tư vấn hỗ trợ dạy học song ngữ gồm các giáo viên có năng lực tiếng Anh và Tin học.

Qua 2 tháng triển khai dạy song ngữ Việt - Anh đối với môn Toán tại 3 lớp học nêu trên đã có những thành công bước đầu. Giáo viên rất tự tin và chủ động được phần bài giảng, đặc biệt học sinh rất hào hứng tương tác làm cho tiết học sôi nổi, không nhàm chán và chất lượng hơn.

Các phòng học của Trường THCS Tân Phú được trang bị bảng tương tác, màn chiếu hoặc tivi phục vụ học tập

100% phòng học gắn camera và phủ sóng wifi

Đối với việc xây dựng trường học thông minh thì lợi thế lớn nhất của THCS Tân Phú là hệ thống bảng tương tác. Hiện 100% giáo viên của trường được tập huấn và sử dụng thành thạo bảng tương tác, đảm bảo trên 70% tiết dạy sử dụng bảng tương tác. Tất cả giáo viên của trường đều đã thực hiện soạn giáo án và đưa lên hệ thống vnEdu để ban giám hiệu, tổ chuyên môn kiểm tra. Bên cạnh đó, trường còn có 2 hệ thống camera, gồm 1 hệ thống 32 mắt của 32 phòng học và 1 hệ thống 16 mắt ở các hành lang lớp học, khu vực vệ sinh.

Thầy Nguyễn Viết Tuyên cho biết thêm: Hiện nhà trường đã có kế hoạch thiết kế lại website của trường và yêu cầu tất cả giáo viên đưa giáo án kế hoạch cá nhân lên trang web để trường kiểm tra. Đồng thời, nâng cấp hệ thống camera ở các phòng học để Ban giám hiệu có thể dự giờ hoặc kiểm tra việc dạy học bằng bảng tương tác đối với bất cứ tiết học nào. Mục đích là để giáo viên sử dụng triệt để tính năng ưu việt của bảng tương tác, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Trường cũng sẽ triển khai lắp đặt hệ thống báo chuông giờ tự động bằng nhạc thay việc đánh trống ra, vào lớp như hiện nay.

Tuy nhiên, hiện nay THCS Tân Phú là trường có số lượng học sinh đông nhất so với khối các trường THCS toàn tỉnh. Năm học 2020-2021, trường có trên 2.200 học sinh, với 52 lớp, bình quân 43 học sinh/lớp. Số lớp, số học sinh đông sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục của trường. Đồng thời trường không có phòng học để thực hiện ôn thi học sinh giỏi cũng như phụ đạo những em học lực yếu kém. Vì vậy, trường kiến nghị tỉnh, thành phố sớm có phương án tách trường để trường có điều kiện hơn trong quản lý, nâng cao chất lượng dạy học, nhất là triển khai có hiệu quả và chất lượng việc dạy song ngữ Việt - Anh, xây dựng trường học thông minh.  

  • Từ khóa
119158

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu