Thứ 5, 25/04/2024 08:25:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:08, 22/11/2020 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tiết học biên giới - mô hình cần nhân rộng

Chủ nhật, 22/11/2020 | 13:08:42 1,915 lượt xem
BPO - Triển khai từ hơn 3 năm nay, mô hình “Tiết học biên giới” của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã trang bị cho học sinh trên địa bàn khu vực biên giới những kiến thức cơ bản về các nghị định, quy chế, quy định của pháp luật về biên giới quốc gia. Đồng thời góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng ý thức tự giác cùng chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Thầy và trò Trường TH&THCS Lộc Thành, huyện Lộc Ninh tham gia tiết học biên giới ngoài thực địa

Một ngày đầu tháng 11-2020, chúng tôi được tham gia tiết học ngoại khóa đặc biệt của học sinh Trường TH&THCS Hưng Phước, huyện Bù Đốp. Ở đó, các cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu là người trực tiếp lên lớp, giảng dạy. Với thời gian 45 phút, các cán bộ biên phòng truyền tải đến các em những kiến thức cơ bản về Nghị định số 34, ngày 29-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, quản lý, bảo vệ biên giới, các quy chế, hiệp định về biên giới... Để tiết học đạt hiệu quả, bài giảng được thiết kế trên phần mềm trình chiếu Powerpoint, nội dung đảm bảo đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ hiểu, được minh họa thêm những hình ảnh huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, phát quang bảo vệ đường biên, cột mốc của cán bộ, chiến sĩ BĐBP nói chung và BĐBP tỉnh nói riêng. 

Trung úy Trần Tấn Lực, Đội trưởng vũ trang Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết: Ngoài xây dựng giáo án với nội dung bài giảng phù hợp từng lứa tuổi, bậc học, trong mỗi tiết học giảng viên còn lồng ghép tổ chức các trò chơi, ra những câu đố vui có thưởng. Từ đó làm cho bài giảng về pháp luật trở nên mềm mại hơn, tạo sự hứng khởi, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.

Mô hình “Tiết học biên giới” được triển khai ở các đơn vị đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh Bình Phước trong hơn 3 năm qua. Theo đó, tùy địa bàn, đơn vị và bậc học để triển khai thực hiện mô hình một cách phù hợp, có hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Có nơi sẽ tổ chức phát tờ rơi, có đơn vị sẽ lên lớp tại trường học, nhưng cũng có những đơn vị mời thầy cô, học sinh và đoàn viên thanh niên đến thăm đồn biên phòng, tham quan giới thiệu về cột mốc, đường biên giới, tận mắt chứng kiến cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới. 

Đại úy Nguyễn Hoàng Anh, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Lộc Thành, huyện Lộc Ninh chia sẻ: Mô hình “Tiết học biên giới” được đơn vị tổ chức theo quý, luân phiên giữa các lớp học và bậc học. Khi tham gia giảng dạy tiết học biên giới ở thực địa, cán bộ đồn sẽ giới thiệu về ý nghĩa, lịch sử của những cột mốc biên giới, của đường biên giới Việt Nam - Campuchia nói chung và đoạn biên giới do đơn vị quản lý nói riêng, cũng như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP. Mục tiêu của mô hình không chỉ dừng lại ở việc cung cấp, phổ biến kiến thức pháp luật về biên giới mà sau khi tham gia lớp học, mỗi thầy cô, mỗi học sinh đều trở thành một tuyên truyền viên tích cực.

Em Mai Phương Thảo, học sinh lớp 8A2, Trường TH&THCS Lộc Thành, huyện Lộc Ninh cho biết: “Là người con của biên giới, khi được tham gia tiết học ngoại khóa của các chú BĐBP, chúng em thấy mình cần có trách nhiệm phải chia sẻ lại cho bạn bè, gia đình và người thân những thông tin bổ ích của tiết học. Để ai cũng thấy được trách nhiệm to lớn của mình trong việc chung tay bảo vệ bờ cõi của Tổ quốc”.

Thầy Phan Huy Đức, Tổng phụ trách Đội Trường TH&THCS Hưng Phước nói: Chính sự hào hứng, nhiệt tình tham gia, nhất là việc bồi đắp tình yêu quê hương, nuôi dưỡng ước mơ được cống hiến của các em đã cho thấy hiệu quả của mô hình mang lại trong hệ thống giáo dục pháp luật ở các bậc học của trường. Vì vậy, không chỉ triển khai mô hình ở các trường trên khu vực biên giới mà cần được nhân rộng ra cả những địa phương, trường học ở các huyện, tỉnh, thành không có biên giới. Có như vậy thì mọi công dân, đặc biệt là tất cả học sinh đều nắm được những kiến thức cơ bản về chủ quyền lãnh thổ, để chung tay xây dựng và bảo vệ biên giới.

Hồng Ánh 


  • Từ khóa
112555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu