Thứ 3, 30/04/2024 17:57:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 14:00, 14/04/2024 GMT+7

HỌC VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Vì cuộc sống cộng đồng

Minh Hiền
Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:00:00 1,447 lượt xem
BPO - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Đồng Phú đã và đang phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ nhiệt huyết cống hiến trong đoàn viên thanh niên, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Ấm áp ngôi nhà thanh niên

Tết Nguyên đán 2024 thật sự có ý nghĩa đối với anh Điểu Kho ở ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú. Bởi đây là năm đầu tiên anh được đón tết ấm cúng, trọn vẹn trong căn nhà mới được xây tặng. Anh Điểu Kho là thanh niên người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, Huyện đoàn Đồng Phú đã kêu gọi, kết nối với Chi đoàn Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và Dịch vụ tổng hợp Bình Phước hỗ trợ gia đình anh 80 triệu đồng để hoàn thành ngôi nhà kiên cố. Anh Điểu Kho chia sẻ: “Tôi cảm ơn các nhà hảo tâm và Huyện đoàn Đồng Phú đã mang đến cho gia đình một mái ấm khang trang để ổn định cuộc sống. Tôi sẽ nỗ lực lao động để phát triển kinh tế gia đình”.

Ðoàn viên thanh niên dọn vệ sinh trên địa bàn xã Thuận Lợi

Đón chúng tôi trong ngôi nhà mới, anh Lê Ngô Nhất Sang ngụ ấp Suối Nhung, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú cảm ơn các nhà hảo tâm và lực lượng thanh niên đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ vật chất, tinh thần để gia đình có ngôi nhà kiên cố. Căn nhà được xây dựng với tổng diện tích 83m2, kinh phí 140 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, số còn lại do gia đình góp thêm để căn nhà khang trang hơn.

Với những gia đình hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều vượt quá khả năng của họ. Vì vậy, Huyện đoàn Ðồng Phú luôn mong muốn trở thành “cầu nối” vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây nhà thanh niên, nhà tình thương; đoàn viên thanh niên hỗ trợ thêm ngày công lao động giúp các gia đình trong quá trình xây dựng. Ðể chương trình tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, đồng hành của nhiều cá nhân, đơn vị, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia tích cực của các cơ sở đoàn, câu lạc bộ tình nguyện tiên phong đi trước...

Bí thư Huyện đoàn Ðồng Phú VƯƠNG NGỌC TOẠI


Từ năm 2023 đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng và bàn giao 3 căn nhà thanh niên, sửa chữa 1 ngôi nhà tình bạn cho đoàn viên thanh niên hoàn cảnh khó khăn tại các xã Tân Hưng, Đồng Tâm, Thuận Lợi và Tân Tiến với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Những ngôi nhà mới thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thanh, thiếu niên, đặc biệt là giúp đỡ những đoàn viên thanh niên hoàn cảnh khó khăn tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Ða dạng các hoạt động tình nguyện

Không chỉ kết nối xây dựng, sửa chữa nhà, thời gian qua, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ Đồng Phú triển khai rộng khắp bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Từ năm 2023 đến nay, tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đã tặng gần 200 phần quà; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 320 lượt người dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; trao tặng 110 suất học bổng, 25 chiếc xe đạp cho học sinh vượt khó học tốt; tặng hơn 1.000 phần quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ em hoàn cảnh khó khăn; trao hơn 120 triệu đồng cùng em đến trường tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi…

Nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội của Huyện đoàn Đồng Phú có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hoạt động thường niên và tự giác trong mỗi đoàn viên thanh niên. Nổi bật là các phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, chống rác thải nhựa… Theo đó, các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh; chỉnh trang khuôn viên trụ sở làm việc, nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; trồng hơn 1.500 cây xanh; bóc dỡ biển quảng cáo; ra mắt mô hình “Sọt rác hữu ích”; trao tặng công trình Thùng rác thanh niên; tổ chức các hoạt động “Hành trình thứ 2 của lốp xe”; tổ chức hội thi “Thanh niên Đồng Phú chung tay bảo vệ môi trường”…

Có thể thấy, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa mà tuổi trẻ Đồng Phú thực hiện đã khẳng định sức trẻ xung kích, tình nguyện, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới. Các hoạt động vì cộng đồng không chỉ thu hút đông cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia mà còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực. Qua đó góp phần lan tỏa, giáo dục thanh niên về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng.

  • Từ khóa
194040

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu