Thứ 7, 27/04/2024 14:02:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 15:25, 14/03/2024 GMT+7

Già làng Điểu SRêm nêu gương sáng

Trung Quang - Trần Cảnh
Thứ 5, 14/03/2024 | 15:25:11 1,158 lượt xem
BPO - Về địa phương, khi nhắc đến già làng Điểu SRêm ở thôn Bình Giai, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập không ai là không biết đến ông. Bởi ông luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác dân vận, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông còn là tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo tại địa phương.

“Mình phải cố gắng làm, chọn cây trồng, vật nuôi sao cho hiệu quả, sống phải lành mạnh, không mê tín, không uống rượu, không sinh đẻ nhiều, đông con sẽ khổ. Mình cũng phải vận động con cháu trong gia đình tuân thủ pháp luật, có khó khăn gì thì báo cho già biết để có hướng giúp đỡ…”. Đó là lời dặn dò mỗi ngày của già làng Điểu SRêm khi đến vận động, tuyên truyền bà con trong thôn thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm phát triển kinh tế, chăm lo đời sống gia đình. 

Già làng Điểu SRêm hướng dẫn anh Điểu Chuông cách chăm sóc, phòng bệnh trên cây điều

Chia sẻ về bản thân và quá trình vượt khó của mình, già làng Điểu SRêm cho biết: Trước đây, đời sống gia đình mình rất khó khăn, được địa phương tạo điều kiện giúp đỡ, mình quyết tâm vượt qua đói nghèo. Mình luôn tâm niệm làm nông nghiệp bản thân phải chịu khó, tích cực học hỏi, tìm hiểu cái hay, cái mới, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất. Việc canh tác cây trồng cũng phải phù hợp từng loại đất thì mới mang lại giá trị kinh tế cao. Mình luôn truyền đạt cho bà con trong thôn điều này.

Nhờ kiên trì, chịu khó và đổi mới trong cách nghĩ, cách làm nên đến nay gia đình già Điểu SRêm không chỉ thoát nghèo mà còn mở rộng diện tích trồng gần 8 ha điều, cao su và trở thành một trong những hộ khá giả của địa phương với mức thu nhập hơn 400 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, già còn là thành viên tích cực trong ban công tác mặt trận ở địa phương, rất có uy tín trong cộng đồng. Những năm trước, bà con trong thôn còn sản xuất theo kiểu lạc hậu, không hiệu quả, không ít hộ có thói quen tiêu xài lãng phí dẫn đến nghèo khó. Già đã đến từng hộ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách làm kinh tế. Từ đó, nhiều hộ dân tộc thiểu số nơi đây đã thoát nghèo. Anh Điểu Chuông ở thôn Bình Giai chia sẻ: Già làng SRêm tận tình giúp đỡ nhiều người dân trong thôn phát triển kinh tế. Già cũng giúp mình vốn vay không lấy lãi, hướng dẫn cách làm nông nghiệp hiệu quả nên cuộc sống của gia đình hiện đã ổn định, không còn khó khăn như trước. Mình luôn học theo già SRêm trong suy nghĩ và cách làm kinh tế để có cuộc sống sung túc hơn, tạo điều kiện cho con cái ăn học để sau này làm được nhiều việc có ích.

Nói về già làng Điểu SRêm, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phước Minh cho biết: Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ở cương vị nào già làng Điểu SRêm cũng luôn thực hiện tốt vai trò của mình. Ông gương mẫu cùng bà con giữ gìn an ninh trật tự; tuyên truyền để bà con hiểu và làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng của già rất đáng nể phục. Bên cạnh đó, ông luôn cùng con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Riêng đối với xây dựng nông thôn mới, ông cùng địa phương vận động bà con hiến đất sửa chữa, làm đường hơn 10km. Già làng Điểu SRêm cũng luôn sâu sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để có phương án cùng địa phương hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy, bà con trong thôn Bình Giai cơ bản phát triển kinh tế tốt. Thôn trước đây có 210 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 10 hộ nghèo.

Với những việc làm, hành động đầy ý nghĩa, già làng Điểu SRêm không những góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn địa phương mà còn giúp người dân nhận thức, tư duy trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, già làng Điểu SRêm luôn được chính quyền và bà con xã Phước Minh tin yêu, quý mến và là tấm gương sáng nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước.

  • Từ khóa
191546

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu