Thứ 7, 27/04/2024 17:32:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:04, 27/02/2024 GMT+7

HỌC VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Ông Dương Minh Thanh - người có uy tín tiêu biểu

Khắc Bảy
Thứ 3, 27/02/2024 | 09:04:31 1,919 lượt xem
BPO - Đến ấp 5, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú hỏi thăm ông Dương Minh Thanh (SN 1954, dân tộc Tày), mọi người đều biết đến ông - người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), được người dân tin yêu, quý trọng. Trải qua nhiều cương vị như: Trưởng ấp, cán bộ mặt trận, phó chủ tịch UBND xã… với uy tín của mình, ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh tại khu dân cư.

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở tỉnh Cao Bằng, năm 1990, vợ chồng ông Thanh cùng 3 người con vào ấp 5, xã Tân Hưng lập nghiệp. Với bản tính cần cù, vợ chồng ông tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống. Bằng uy tín của mình, năm 1991, ông được bầu làm Trưởng ấp 5. Lúc đó, ấp 5 chỉ có 30 hộ dân chủ yếu là người Tày, Nùng di cư từ miền núi phía Bắc vào lập nghiệp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống còn nhiều khó khăn. Ông đã vận động nhân dân nỗ lực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, chăm lo cho con em đi học. 

Hiện ấp 5 có 200 hộ dân/742 người, trong đó có 107 hộ đồng bào DTTS với 459 người. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. 

Ông Thanh nhận thức rõ việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần nhân dân, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục. Ông bày tỏ: Văn hóa truyền thống của người Tày, Nùng rất phong phú. Được Nhà nước quan tâm nên bà con phải giữ gìn, bảo tồn phong tục văn hóa tốt đẹp của dân tộc, như: hát then, hát lượn, hát giao duyên, lễ hội lồng tồng, tung còn, lày cỏ… Đồng thời xóa bỏ những hủ tục trong ma chay, cưới hỏi…

Ông Dương Minh Thanh chuẩn bị mâm cơm để cúng thần linh

Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động, người Tày, Nùng ở ấp 5 đã duy trì, giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc mình. Vào dịp lễ, tết, các hạt nhân văn nghệ, thể thao trong ấp tham gia hát then, đàn tính, chơi ném còn, lày cỏ, tổ chức lễ hội lồng tồng…  Ngoài ra, ông Thanh còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động đồng bào xây dựng nếp sống văn minh, một lòng theo Đảng, Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu. Bằng uy tín của mình, ông sẵn sàng chia sẻ với bà con những gì mình biết, mình hiểu. Qua tuyên truyền khéo léo, có khi chỉ là cuộc trò chuyện thân tình về cuộc sống hằng ngày nhưng ông đã kết hợp tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia các phong trào, cuộc vận động tại khu dân cư. Chị Dương Thanh Quý ở ấp 5 cho biết: Trước đây, tôi ít tham gia các phong trào văn hóa, thể thao nhưng được ông Thanh động viên nên tôi đã tập luyện bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo… Trải qua các lần giao lưu, lễ hội, tôi tự tin hơn. Đặc biệt, tôi đã đoạt nhiều giải cao môn bắn nỏ tại Liên hoan văn hóa, thể thao các DTTS cấp tỉnh và huyện.

Ông Dương Minh Thanh (bìa phải) trao giải thưởng theo nghi thức truyền thống cho cặp nam nữ đầu tiên ném quả còn xuyên thủng hồng tâm tại lễ hội lồng tồng ở ấp 5, xã Tân Hưng

Trước đây, nhiều người dân trong ấp không được học hành, ông đã vận động những người biết chữ dạy cho người chưa biết. Gia đình ông còn hiến 5 sào đất để xây dựng trường học cho con em trong vùng đến lớp. Khi Tân Hưng thực hiện xây dựng nông thôn mới, ông tích cực vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đèn đường, camera an ninh, thành lập mô hình hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn… Nhờ vậy, ấp 5 hiện không còn hộ nghèo. Năm 2022, ấp đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Lục Mạnh Cường, Trưởng ấp 5 cho biết: Ông Dương Minh Thanh luôn gương mẫu, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng địa phương và giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Là người có uy tín nên ông luôn có sự tác động và đóng góp rất lớn trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Không chỉ “dân vận khéo”, ông Dương Minh Thanh còn tích cực tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình

Ấp 5, xã Tân Hưng hôm nay đã có sự đổi thay rõ nét: đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, hủ tục dần được xóa bỏ, đời sống văn hóa ngày càng nâng cao. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ông Dương Minh Thanh. Ông Thanh đã được UBND tỉnh, huyện, xã tặng nhiều bằng khen, giấy khen là người uy tín tiêu biểu và có thành tích tốt trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, vận động xây dựng nông thôn mới và nhiều phong trào, cuộc vận động khác tại địa phương. Đặc biệt, tháng 12-2023, ông được Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen là điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2023.

  • Từ khóa
190430

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu