Thứ 7, 27/04/2024 18:49:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:18, 23/01/2024 GMT+7

HỌC VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Người trẻ chung khát vọng cống hiến

Hoài Thi
Thứ 3, 23/01/2024 | 09:18:00 2,232 lượt xem
BPO - Lọt vào top 20 thí sinh tranh tài chung kết xếp hạng Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I, năm 2023 với 72 thí sinh tại vòng thi “Bí thư Đoàn cơ sở - công nghệ”. Đó là thành tích ấn tượng của chị Dư Thị Thanh Xuân, Bí thư Đoàn Trường THPT thị xã Bình Long. Hay như thầy giáo Đỗ Thái Thanh, người luôn gắn bó, tận tụy với công việc, nhiệm vụ ở đội tuyển tin học của Trường THPT chuyên Bình Long. Thầy Thanh đã có học sinh trong đội tuyển đoạt huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2022. Đây là hai người trẻ đã có nhiều cống hiến và thành tích đáng tự hào của thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Bí thư đoàn trường đam mê sáng tạo

9 năm là Bí thư Đoàn trường, có 5 sản phẩm sáng tạo, trong đó có 1 công trình sáng tạo cấp quốc gia, 1 sản phẩm hướng dẫn được lựa chọn tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19, năm 2023. Đây là thành tích ấn tượng của nữ Bí thư Đoàn Trường THPT thị xã Bình Long Dư Thị Thanh Xuân. Sinh năm 1991, với nhiệt huyết, hoài bão của tuổi trẻ, chị đã có ý tưởng và biến những ý tưởng thành hành động bằng cách tạo ra sản phẩm thật và cải tiến nó trở nên hữu ích. Từ sản phẩm ban đầu là máy lọc nước cứu hộ, qua nhiều lần sửa chữa và khắc phục hạn chế, phiên bản cuối cùng là thiết bị cứu hộ vùng thiên tai đã được công nhận công trình sáng tạo cấp quốc gia.

Chị Dư Thị Thanh Xuân chia sẻ: “Mình còn trẻ, còn cống hiến và sẽ không ngừng tạo ra nhiều sân chơi cho học sinh, xây dựng các mô hình học tập liên môn (STEM) để học sinh có thể tìm hiểu kiến thức nhanh và tiếp thu dễ dàng hơn. Mình sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ cống hiến và trải nghiệm để thanh xuân không phải hối tiếc”.

Em Trần Quang Trung cùng cô Dư Thị Thanh Xuân tại phòng thí nghiệm nghiên cứu sản phẩm nhựa sinh học từ hạt mít

Tuổi trẻ là quãng đời đẹp nhất của con người, “là mùa xuân của xã hội”. Tuổi trẻ sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi biết cống hiến sức trẻ. Nhìn lại hành trình của nữ giáo viên có vóc dáng nhỏ bé này, nhiều người sẽ cảm nhận được nỗ lực không ngừng của chị. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn là giáo viên môn Hóa, chị còn là thủ lĩnh Đoàn. Chị không ngừng xây dựng hoạt động đoàn ngày càng đa dạng, tạo những sân chơi thú vị, hấp dẫn cho học sinh. Chị cũng luôn khuyến khích sức sáng tạo trong học sinh. Đến nay, đã có 15 sản phẩm của học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trong 9 năm chị làm Bí thư Đoàn trường.

Năm 2023, chị và các em học sinh đã tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng với sản phẩm nhựa sinh học từ hạt mít. Chị Xuân cho biết, qua hàng chục lần thử nghiệm, pha chế công thức từ hạt bơ, sầu riêng và cuối cùng sản phẩm chị chọn là hạt mít. Sản phẩm đã thành công và vượt qua vòng thi cấp thị xã, cấp tỉnh, được lựa chọn tham gia cấp quốc gia. Trên hành trình đó, em Trần Quang Trung, học sinh lớp 12A1.1 đã đồng hành với chị, nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ chị. Trung chia sẻ: Qua làm việc, nghiên cứu cùng cô Xuân, em nhận được rất nhiều kiến thức mới bổ ích và rèn được tính kiên trì cho bản thân, không nản lòng khi thất bại. Cô Xuân là người dẫn đường cho thành công của sản phẩm nhựa sinh học từ hạt mít.

Người giáo viên tận tụy

18 năm đứng trên bục giảng, 10 năm tham gia giảng dạy tại Trường THPT chuyên Bình Long, thầy Đỗ Thái Thanh, giáo viên môn Tin học đã ghi dấu ấn bằng chiếc huy chương bạc của em Lê Hữu Nghĩa, học sinh lớp 12T7 tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2022. Nhiều năm liền phụ trách đội tuyển tin học của trường, đứng trên bục giảng, thầy luôn quan sát các em và tìm kiếm những học sinh có năng khiếu để rèn luyện, xây dựng đội tuyển của trường. Thầy dành phần lớn thời gian ở trường để giảng dạy, tâm huyết và yêu nghề, luôn trau dồi, không ngừng học hỏi những kiến thức mới. Bởi Tin học là bộ môn luôn phát triển không ngừng, vì vậy phải luôn tiếp cận những tài liệu học tập mới. Nhiều tài liệu tiếng Anh được thầy dịch ra rồi chuyển cho học sinh học tập. 

Thầy Ðỗ Thái Thanh (bìa trái) cùng đại diện Ban giám hiệu trường nhận hoa, quà chúc mừng từ lãnh đạo thị xã Bình Long cùng em Lê Hữu Nghĩa đoạt huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2022

Thầy Thanh chia sẻ: Nhìn thấy học sinh của mình thành công, nhiều em hiện đã có vị trí nhất định trong các công ty, tập đoàn kinh tế lớn và chạm đến những thành tựu lĩnh vực tin học lớn hơn. Đó chính là động lực để tôi tiếp tục hành trình trên bục giảng, đào tạo những thế hệ học sinh kế cận, tìm kiếm tài năng tin học tiếp theo cho thị xã Bình Long nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung.

Em Trần Văn Tấn Khôi, học sinh lớp 12 Toán - Tin, Trường THPT chuyên Bình Long đã đạt giải khuyến khích toàn quốc khi còn học lớp 11 năm học 2022-2023. Năm nay, em tiếp tục gắn bó với thầy Thanh trong đội tuyển và quyết tâm giành giải cao tại cuộc thi toàn quốc sắp tới. Tấn Khôi chia sẻ: “Khi học với thầy Thanh, em chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi, ngược lại thấy rất thú vị và năng lượng tìm hiểu kiến thức mới chưa bao giờ dừng lại. Em sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực ở kỳ thi sắp tới”.

Với phương châm giáo viên là người hướng dẫn, mở đường để học sinh phát huy hết năng lực, thầy Thanh đã trở thành người bạn, người đồng hành với các em. Những thành tích của học sinh đạt được cũng là niềm vui, niềm tự hào của người thầy.

Tuổi trẻ sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi biết cống hiến, gieo những “hạt mầm mùa xuân” cho đời, nhất là trong môi trường giáo dục. Những tri thức từ người trẻ như chị Xuân, thầy Thanh mang hơi thở sáng tạo, khát vọng cống hiến, xây dựng thị xã Bình Long ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
187840

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu