Thứ 7, 27/04/2024 17:22:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:12, 04/01/2024 GMT+7

Cầu nối “ý Đảng - lòng dân”

Kiều Linh - Văn Hùng
Thứ 5, 04/01/2024 | 09:12:38 1,880 lượt xem
BPO - Những năm qua, già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Lộc Ninh đã phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Họ còn đóng góp tích cực cho cộng đồng trong việc xây dựng xóm làng bình yên, ấm no.

Lộc An là một trong 7 xã biên giới của huyện Lộc Ninh, với 46% số dân là đồng bào DTTS. Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, những năm qua, ông Điểu Ba Lô, người có uy tín ở ấp 2, xã Lộc An đã cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ về Luật Hôn nhân và gia đình, tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Từ đó, người dân nâng cao nhận thức, không để xảy ra các vụ việc liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết trên địa bàn.

Ông Điểu Ba Lô cho biết: “Trước đây, hầu hết đồng bào DTTS nhận thức về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết còn hạn chế. Vì vậy, để người dân hiểu, chúng tôi phải kiên trì, bám sát từng hộ tuyên truyền. “Mưa dầm thấm lâu”, người dân đã thay đổi và làm theo”.

Ông Điểu Khơ ở ấp Bù Linh, xã Lộc Phú (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu về tuyến đường giao thông do người dân hiến đất thực hiện

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, năm 2023, ông Điểu Ba Lô cùng chính quyền xã Lộc An đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn 6 trường hợp có dấu hiệu tảo hôn. Sau khi được tuyên truyền, các hộ dân hiểu được tác hại của việc tảo hôn nên đã hoãn không tổ chức đám cưới cho con, cháu khi chưa đến tuổi kết hôn theo quy định pháp luật. Ngoài ra, ông Điểu Ba Lô còn tuyên truyền người dân không vượt biên trái phép, không nghe kẻ xấu làm việc vi phạm pháp luật; chăm chỉ lao động, sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng ấp, sóc văn minh, sạch đẹp.

Hơn 5 năm được người dân bầu là người uy tín, ông Điểu Khơ ở ấp Bù Linh, xã Lộc Phú luôn là hình mẫu để người S’tiêng trong ấp noi theo. Theo ông Điểu Khơ, để người dân tin tưởng và làm theo thì bản thân phải phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tại địa phương, làm kinh tế gia đình... Ngoài ra, ông còn tuyên truyền người dân dọn vệ sinh các tuyến đường, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; vận động hiến đất làm đường, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa khu dân cư, động viên 5 học sinh bỏ học trở lại lớp. Ông Điểu Khơ cũng thường xuyên hỗ trợ, tặng quà các gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp với khoảng 1.500kg gạo, 120 phần quà cho thiếu nhi; hiến tặng 2 nền nhà với tổng diện tích 480m2 để người dân có đủ điều kiện thụ hưởng xây dựng nhà đại đoàn kết.

Huyện Lộc Ninh hiện có 64 già làng, người uy tín. Họ không chỉ am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào mình, có kinh nghiệm sống mà còn là tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu trong sinh hoạt, lao động, sản xuất và giữ gìn an ninh trật tự; kịp thời tham mưu, đề xuất, giải quyết những vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Ông Lê Văn Sâm, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Phú cho biết: Ông Điểu Khơ là một trong những người uy tín trên địa bàn xã được các cấp chính quyền đánh giá cao. Những việc làm của ông đã góp phần thay đổi tích cực nếp sống đồng bào DTTS và diện mạo nông thôn theo hướng tiến bộ, văn minh, góp phần đưa xã Lộc Phú về đích nông thôn mới trong năm 2023.

Có thể nói với tinh thần bám làng, bám dân, người có uy tín đã và đang phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS. Qua đó góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và đoàn kết trong cộng đồng dân tộc, từng bước xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp, vững mạnh.

  • Từ khóa
186084

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu