Thứ 7, 27/04/2024 14:10:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 16:23, 12/12/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

'Ðôi bạn cùng tiến'

Hồng Phương
Thứ 3, 12/12/2023 | 16:23:51 3,529 lượt xem
BPO - Mỗi bạn kèm một bạn để giúp nhau cùng tiến bộ, đó là ý nghĩa thiết thực từ phong trào “Đôi bạn cùng tiến” của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Những năm qua, phong trào “Đôi bạn cùng tiến” được triển khai sâu rộng trong các liên đội trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho học sinh giúp nhau cùng học tập tiến bộ và rèn luyện tốt hơn.

Một kèm một

“Đôi bạn cùng tiến” là hình thức một học sinh khá, giỏi gần gũi, giúp đỡ một học sinh yếu kém trong học tập, xây dựng niềm tin vào bản thân, giúp các em vươn lên, đạt thành tích cao. Tại Trường tiểu học Đa Kia B (xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập), nhiều năm nay phong trào “Đôi bạn cùng tiến” được Liên đội trường duy trì, triển khai đến tất cả khối lớp. Ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp thực hiện việc ghép đôi học sinh để các em giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập. Trước mỗi giờ vào học hoặc sau buổi học, những em khá, giỏi sẽ truy bài, giải đáp kiến thức mà các em học yếu chưa hiểu. Học kém thường dẫn đến tâm lý ngại học, ngại hỏi. Vì thế, khi người bạn hướng dẫn, kèm cặp sẽ giúp các em học yếu hiểu bài tốt hơn.

Những “đôi bạn cùng tiến” giúp nhau học tốt mỗi ngày

Phong trào “Đôi bạn cùng tiến” rất thiết thực, vì các em cùng độ tuổi sẽ dễ đồng cảm, hiểu nhau và dễ chia sẻ. Các em học lực khá, giỏi sẽ tự cảm nhận được “trọng trách” của mình nên càng cố gắng tìm ra cách giúp bạn tiến bộ hơn. Qua nhiều năm đứng lớp, tôi thấy phong trào “Đôi bạn cùng tiến” rất hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác giáo dục.

Thầy Lưu Bảo Ngân, giáo viên Trường tiểu học Đa Kia B


Ở Trường tiểu học Thuận Phú (xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú), phong trào “Đôi bạn cùng tiến” luôn được duy trì. Phong trào triển khai ngay từ đầu năm học và nhận được sự tham gia tích cực của học sinh. Cô Hoàng Thị Loan, giáo viên của trường cho biết: Vào mỗi đầu năm học, tôi theo dõi khả năng học tập của mỗi em để thực hiện sơ đồ lớp học. Theo đó, tôi sắp xếp các em ngồi theo hình dích dắc để một bạn học tốt kèm một bạn học chưa tốt. Ngoài mô hình trên lớp, tôi khuyến khích, động viên những em nhà ở gần nhau học nhóm khi về nhà. Tôi cũng thường xuyên theo dõi, nhắc nhở quá trình kèm nhau học của các “đôi bạn cùng tiến”. Với cách làm này, việc học của các em có sự tiến bộ rõ rệt. Tôi thấy đây là mô hình rất hiệu quả của tổ chức đội.

Niềm vui nhân đôi

Ở lứa tuổi học trò, có người bạn chia sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống là động lực to lớn để các em vươn lên. Nhờ có sự giao lưu học tập, các em học lực yếu sẽ học hỏi bạn mình những điều hay. Từ đó, có sự tiến bộ rõ rệt trong học tập, niềm vui được nhân đôi.

Trần Diệu Anh và Mai Bảo Yến, lớp 5A1, Trường tiểu học Đa Kia B là “đôi bạn cùng tiến” thành công. Bảo Yến cho biết: Mỗi ngày, bạn Diệu Anh đều giúp em trong học tập. Bạn thường nhắc nhở và đôn đốc em về nhà học bài, làm bài. Những chỗ em không hiểu, bạn đều giảng giải cặn kẽ. Bạn rất nhiệt tình, tích cực giúp đỡ vì thế em càng cố gắng hơn. Năm vừa qua, thành tích học tập của em đạt kết quả như mong muốn.

Khi kết quả học tập của bạn mình được cải thiện, đó là “quả ngọt” của cả 2. Diệu Anh vui vẻ cho hay: Thấy bạn Bảo Yến học tốt hơn mỗi ngày, em rất vui. Em cũng rất hãnh diện khi mình có thể làm được một việc ý nghĩa cho bạn bè, cho lớp.

Tuy không phải mô hình mới của tổ chức đội nhưng “Đôi bạn cùng tiến” được duy trì đều đặn trong mỗi năm học vì hiệu quả, ý nghĩa mang lại. Tại tỉnh Bình Phước, trung bình mỗi năm học có hơn 1.500 “đôi bạn cùng tiến” và phần lớn các đôi bạn có những tiến bộ rõ rệt trong học tập. Các em học sinh yếu chăm ngoan, lễ phép hơn, những tình bạn đẹp cũng từ đó mà phát triển; tinh thần đoàn kết được nâng lên, bạn bè trong lớp biết yêu thương, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Em Nguyễn Phương Vy, lớp 5/1, Trường tiểu học Thuận Phú hào hứng kể: Đầu năm lớp 4, em được cô chủ nhiệm phân công kèm bạn Phúc Tiến. Thấy bạn học yếu môn Toán nên em dành nhiều thời gian để giúp bạn bổ sung kiến thức. Lúc đầu, bạn còn ngại hỏi nhưng về sau chúng em thân nhau hơn khi bạn ấy chưa hiểu bài là nhờ em giúp đỡ ngay. Giờ bạn đã học tốt hơn, được thầy cô khen nhiều hơn nên em rất tự hào về tình bạn của chúng em.  

“Khi được bạn kèm, em thấy việc học dễ dàng hơn. Nhờ có sự giúp đỡ của bạn, em có thêm quyết tâm để học tốt. Giờ chúng em là đôi bạn rất thân” - em Hoàng Nguyễn Phúc Tiến, lớp 5/1, Trường tiểu học Thuận Phú bộc bạch.

Ông cha ta có câu “Học thầy không tày học bạn”, vì vậy từ lâu “Đôi bạn cùng tiến” đã quen thuộc và trở thành phong trào không thể thiếu trong trường học. “Đôi bạn cùng tiến” không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, rèn luyện mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính tự giác cùng nhau phấn đấu, tiến bộ của mỗi học sinh, đội viên. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục tỉnh nhà.

  • Từ khóa
183885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu