Thứ 7, 27/04/2024 14:50:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:04, 05/12/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Xây dựng đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp

Thu Thảo - Ảnh: Đặng Hùng
Thứ 3, 05/12/2023 | 09:04:00 1,866 lượt xem
BPO - Xác định phong trào xây dựng và quản lý doanh trại, trụ sở đơn vị nền nếp là một trong những nội dung quan trọng, thời gian qua, Ban CHQS xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản đã phát huy tối đa nội lực, tích cực xây dựng, đổi mới diện mạo cơ quan ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp” năm 2022 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức.

Tăng gia sản xuất

Đã thành thông lệ, mỗi buổi sáng của các chiến sĩ Ban CHQS xã Minh Tâm thường bắt đầu từ vườn rau tăng gia của đơn vị với việc nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước. Mỗi ngày có 2 chiến sĩ luân phiên chăm sóc. Thời tiết những ngày này có chút trở lạnh, hanh khô, không mấy thuận lợi cho việc trồng rau nhưng những ngọn mồng tơi vẫn lên xanh tốt nhờ bàn tay chăm sóc của các chiến sĩ.

Vườn rau tăng gia tập trung của Ban CHQS xã Minh Tâm tuy nhỏ nhưng được đầu tư bài bản

“Chúng tôi phân chia vườn rau thành những khu vực hợp lý với đầy đủ loại rau ăn lá, gia vị, củ quả… góp phần đa dạng rau xanh cho bữa ăn của chiến sĩ. Vườn rau được anh em phân công chăm sóc mỗi ngày nên không chỉ đảm bảo bữa ăn cho chiến sĩ mà còn cung cấp cho cán bộ trong xã” - anh Điểu Dô Xê, chiến sĩ trẻ Ban CHQS xã Minh Tâm cho biết.

Công tác giáo dục, nâng cao ý thức cho chiến sĩ được lãnh đạo Ban CHQS xã Minh Tâm thực hiện thường xuyên

Để bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cán bộ, chiến sĩ, việc tăng gia sản xuất được Ban CHQS xã Minh Tâm xem là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, vườn rau, ao cá luôn được duy trì suốt nhiều năm qua, vừa phục vụ đời sống vừa đảm bảo môi trường xanh, sạch cho đơn vị. Rau được trồng theo mùa, đảm bảo lúc nào cũng có nguồn rau xanh chất lượng. Tự tay làm việc và hưởng thụ thành quả do chính mình làm ra không chỉ là niềm vui của các chiến sĩ mà còn là một phần của công tác huấn luyện, đặc biệt là với những chiến sĩ trẻ. “Chăm sóc vườn rau hay chỉnh trang đơn vị là nhiệm vụ quan trọng để rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, khéo léo cho chiến sĩ. Qua đó, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, giữ tốt, dùng bền, chống lãng phí cho cán bộ, chiến sĩ” - ông Trần Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Tâm nhấn mạnh.

Đơn vị là nhà

“Ngôi nhà” đó có vườn rau, ao cá, là nơi cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã Minh Tâm chăm sóc, vun xới từng ngày. Từng góc vườn, cây cảnh đều được tạo nên từ đôi bàn tay của các chiến sĩ. Những công việc hằng ngày cũng là một phần trong nội dung huấn luyện. Từ đó, ý thức rèn luyện kỷ luật, chất lượng xây dựng đơn vị chính quy có chuyển biến rõ nét và tạo điều kiện cho các chiến sĩ có môi trường sinh hoạt lành mạnh, đáp ứng tốt việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương. Anh Mai Ngọc Hiền, chiến sĩ Ban CHQS xã Minh Tâm chia sẻ: “Ban đầu vào đơn vị tôi có bỡ ngỡ nhưng sau thời gian rèn luyện, mọi thứ bắt đầu đi vào nền nếp. Tôi cảm thấy tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng hơn, có kỷ luật và tự giác cá nhân hơn”.

Từ nơi ăn, chốn ở đến đồ dùng trong huấn luyện đều được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng

Không chỉ cảnh quan bên ngoài mà khu vực nơi ăn, ở của các chiến sĩ cũng được sắp xếp gọn gàng. Từ những vật dụng sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày đến các đồ dùng trong huấn luyện, chiến đấu đều được đặt đúng nơi, đúng chỗ. Sự quy củ, kỷ luật thể hiện rõ trong những điều tưởng chừng nhỏ nhất.

Chúng tôi chú trọng xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo không khí thi đua cho toàn đơn vị. Cùng với huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, việc tăng gia sản xuất được chú trọng triển khai phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội. Đồng thời giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông TRẦN THANH TÙNG, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Tâm


Xây dựng trụ sở xanh - sạch - đẹp đã khó, duy trì được việc này lại càng khó hơn. Do vậy, lãnh đạo Ban CHQS xã Minh Tâm thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, chiến sĩ cũ hỗ trợ chiến sĩ mới, nâng cao nhận thức về mọi mặt cho chiến sĩ, gắn xây dựng nền nếp chính quy với rèn luyện kỷ luật và chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng ý thức “tự giác, tự quản, tự rèn”. Chiến sĩ ý thức hơn, từ đó gắn bó, xây dựng đơn vị. Qua các phần việc được phân công, cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, tổ chức trồng, chăm sóc khuôn viên, cảnh quan đơn vị sạch sẽ, ngăn nắp, sắp xếp nội vụ gọn gàng, lễ tiết, tác phong đúng điều lệnh, tạo nét đẹp văn hóa quân nhân.

Cách làm hay, cùng với sự đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp” ở Ban CHQS xã Minh Tâm đang là điểm sáng của Bộ CHQS tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng để cán bộ, chiến sĩ thêm yêu đơn vị, tạo động lực mạnh mẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

  • Từ khóa
183302

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu