Thứ 7, 27/04/2024 18:19:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:25, 13/11/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tuệ Lâm
Thứ 2, 13/11/2023 | 09:25:32 1,995 lượt xem

BPO - Vinh dự là 1 trong 3 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Bình Phước được Trung ương Đoàn tặng bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm miền Đông Nam Bộ lần thứ XVI, năm 2023, đó là Bí thư Đoàn xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập Trần Văn Nhuận. Những năm qua, anh Nhuận đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động đoàn - hội tại địa phương. Các hoạt động phong trào thanh thiếu nhi ở xã biên giới do anh triển khai ngày càng phát triển, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các tiêu chí và về đích nông thôn mới trong năm 2023.

Học Bác từ những điều giản dị

Gương mẫu trong lối sống, tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ, anh Nhuận đã lan tỏa tình yêu thương và nhận được sự quý mến của đồng nghiệp, đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Anh luôn xác định học và làm theo Bác từ những điều giản dị, bình thường trong mọi hành động và cuộc sống hằng ngày.

Năm 2014, anh bắt đầu gắn bó với công tác đoàn từ vai trò bí thư chi đoàn thôn, rồi đến phó bí thư và hiện là Bí thư Đoàn xã. Anh Nhuận cho biết, để tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn - hội phải tìm hiểu nhu cầu thực tế của thanh niên. Gần 10 năm gắn bó với công tác đoàn, anh luôn chủ động xây dựng các phong trào, hoạt động hiệu quả ở địa phương, được ĐVTN tin tưởng và nhiệt tình hưởng ứng.

Anh Trần Văn Nhuận bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất tình thương để gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn

Anh Nhuận cho hay: “Đắk Ơ là địa phương đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí thấp nên tôi chủ động gần gũi, lắng nghe, trực tiếp đến thăm hỏi thanh niên ở thôn để nắm bắt nhu cầu thực tế, từ đó xây dựng, tổ chức các phong trào phù hợp cho thanh niên. Trong đó, với thanh niên nam, tôi cùng Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức thi đấu giao hữu bóng đá giữa các thôn; với thanh niên nữ, yêu thích dân vũ, ca hát thì tổ chức hội thi văn nghệ để tập hợp vào tổ chức đoàn - hội”.

Anh Nhuận cho biết thêm, các hoạt động làm kinh tế của ĐVTN cũng luôn được quan tâm, chú trọng. Bản thân thường xuyên tìm hiểu chương trình hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là chương trình hỗ trợ vay vốn và tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho thanh niên để đạt hiệu quả cao nhất. Hiện Đoàn xã đã nhận ủy thác nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện gồm 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ 5,2 tỷ đồng; hỗ trợ 6 mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Ngoài ra, anh còn triển khai mô hình “Heo đất tình thương”, đặt tại Văn phòng Đoàn thanh niên xã để gây quỹ hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tết Trung thu 2023, anh Trần Văn Nhuận vận động được 12 triệu đồng hỗ trợ các thôn tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi

Cụ thể hóa các nội dung, kế hoạch do Đoàn cấp trên và địa phương chỉ đạo, anh Nhuận luôn có những sáng kiến mới, cách làm hay trong các hoạt động. Hằng năm, anh chủ động vận động kinh phí tổ chức trung thu cho thiếu nhi ở các thôn. Tết Trung thu vừa qua, anh đã vận động được 12 triệu đồng hỗ trợ các thôn tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, đoàn thanh niên xã phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động vì đàn em thân yêu.

Theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các chi đoàn, năm 2022, anh Nhuận đã kịp thời vận động nguồn lực xây dựng công trình thanh niên đèn năng lượng mặt trời 40 bóng ở thôn 3 và thôn 6, trị giá 80 triệu đồng. Công trình đưa vào hoạt động đã giúp việc lưu thông về đêm của người dân thuận tiện, an ninh trật tự đảm bảo, từ đó chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao.

Thời gian qua, đồng chí Nhuận rất tích cực trong công tác đoàn - đội, phát huy tinh thần trách nhiệm tốt, được Huyện đoàn và địa phương đánh giá cao trong các phong trào, hoạt động. Việc phát triển đoàn viên, hội viên và các phong trào đã góp phần hỗ trợ địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; huy động ĐVTN tham gia hỗ trợ các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Bà TRỊNH THỊ THU PHƯƠNG, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đắk Ơ


Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn “vừa hồng vừa chuyên”

Là thủ lĩnh thanh niên ở xã biên giới có 43% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, anh Nhuận luôn chú trọng xây dựng và phát triển lực lượng đoàn viên, hội viên, thanh niên người dân tộc thiểu số. Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, anh chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chi đoàn ở cơ sở vững về chuyên môn, giỏi về lý luận, kỹ năng, “vừa hồng vừa chuyên” và là lực lượng nòng cốt dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi xã ngày càng phát triển.

Bí thư Chi đoàn thôn 3 Điểu Sơn cho biết: “Các phong trào, hoạt động do Đoàn xã triển khai rất phù hợp, hiệu quả. Sự nhiệt tình, trách nhiệm và gần gũi của anh Nhuận giúp chúng tôi có thêm động lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua tuyên truyền, vận động, thanh niên hào hứng tham gia các hoạt động ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh tại địa phương”.

Bí thư Đoàn xã Đắk Ơ Trần Văn Nhuận thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn tại địa phương bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não

Với những kết quả đạt được trong các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, anh Nhuận đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, năm 2021, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bù Gia Mập; Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2022 và “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm miền Đông Nam Bộ lần thứ XVI, năm 2023.

Phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Nhuận còn chủ động phối hợp các hội, đoàn thể của xã tích cực kêu gọi, vận động giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn tại địa phương có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Mỗi việc làm, hành động của anh đã và đang tô thắm hình ảnh đẹp về người cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm.

  • Từ khóa
181849

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu