Thứ 7, 27/04/2024 15:58:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 05:03, 08/11/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Học Bác để tốt hơn mỗi ngày

Huỳnh Vân - Thu Uyên
Thứ 4, 08/11/2023 | 05:03:22 1,823 lượt xem
BPO - Ở Đội sản xuất 7, Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16), Thiếu tá Ngô Văn Luận là đội trưởng gương mẫu, được mọi người quý mến, tin yêu, cấp trên tin tưởng. Anh là tấm gương điển hình học và làm theo Bác, là một trong những cá nhân nổi bật về tác phong công tác với trái tim yêu nghề của người lính khai thác mủ cao su.

Nhiệt huyết, yêu nghề

Tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên chuyên ngành Khoa học cây trồng, anh Luận mang theo hành trang là nhiệt huyết tuổi trẻ với ước vọng lập nghiệp trên vùng đất Bình Phước. Bén duyên với Nông trường 717, Binh đoàn 16, anh được nhận vào làm công nhân hợp đồng. 5 năm sau, với những nỗ lực, cố gắng không ngừng, anh được cấp trên tạo điều kiện chuyển loại viên chức quốc phòng, rồi chuyển quân nhân chuyên nghiệp, sau đó được chuyển sĩ quan. Đến nay, với hơn 20 năm công tác và trên cương vị Đội trưởng Đội sản xuất 7, anh luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và khai thác mủ cao su.

Thiếu tá Ngô Văn Luận hướng dẫn kỹ thuật cho thợ cạo mủ cao su tại Đội sản xuất 7, Trung đoàn 717, Binh đoàn 16

Đội sản xuất 7 do anh đang dẫn dắt có gần 100% công nhân, hộ nhận khoán là người dân tộc thiểu số (DTTS). Việc hướng dẫn thợ cạo là người DTTS rất khó khăn, nhiều người không biết chữ, song anh luôn nỗ lực gấp đôi, miệt mài hướng dẫn tỉ mỉ để họ áp dụng đúng kỹ thuật khai thác, vừa tăng năng suất vừa nâng cao thu nhập. Hiện thu nhập từ tiền lương và tăng gia của người lao động trong đơn vị đạt 7,5-8,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sáng tạo, nâng cao năng suất lao động

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, để góp phần phát triển đơn vị, nâng cao hiệu quả sản xuất, những năm qua anh Luận đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là giải pháp “Nâng cao công tác tuyên truyền, vận động bà con đồng bào DTTS tham gia nhận khoán, ổn định cuộc sống”. Với kinh nghiệm nhiều năm sống gần gũi, am hiểu phong tục tập quán của bà con, cùng với các chế độ, chính sách, nội quy đơn vị, anh tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ cao su, tham gia dự án cùng đơn vị. Đồng thời, gặp gỡ trưởng ấp, già làng trên địa bàn tuyên truyền việc tham gia nhận khoán là việc làm tốt, giúp bà con có thu nhập ổn định… “Mưa dầm thấm lâu”, người dân hiểu, đồng tình và tham gia nhận khoán vườn cây tại đơn vị.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nâng cao sản lượng giao nộp cho đơn vị và thu nhập của người lao động, anh Luận đã đưa ra giải pháp cạo mủ tận thu những cây thực sinh, cây da tái sinh khi kết thúc mùa mưa, bắt đầu mùa khô. Giải pháp này được Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 717 đánh giá cao. Áp dụng vào thực tiễn, kết quả sản lượng tăng lên rất nhiều, đồng thời thu nhập tiền lương của người lao động cũng tăng.

Ngoài những đợt kiểm tra kỹ thuật cạo ở lô, anh Luận còn chủ động thành lập các tổ công tác thường xuyên thăm hỏi, động viên và phổ biến kinh nghiệm làm kinh tế tới hộ DTTS tại các ấp thuộc xã Lộc An, Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh và nhân dân địa phương. Qua đó, anh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng - an ninh của đơn vị, từ đó xây dựng niềm tin với người dân địa phương.

Với vai trò là đội trưởng, hằng tháng, hằng quý, anh chọn thời điểm thích hợp tổ chức lấy ý kiến người lao động, ghi nhận và giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, không để tồn đọng, kéo dài. Với cách làm việc khoa học, anh luôn nhận được sự tin yêu của mọi người.

Anh Luận chia sẻ: Được công tác ở Trung đoàn 717 là điều hạnh phúc đối với bản thân. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được cống hiến và gần gũi với nhân dân, sẻ chia những công việc, khó khăn cùng bà con, tôi luôn trân quý và mong muốn góp sức mình vào quá trình phát triển đơn vị, góp phần thay đổi cuộc sống người dân nơi đây. Với tôi, trong công việc cũng như cuộc sống, bản thân luôn tâm niệm học Bác để tốt hơn mỗi ngày.

Không chỉ có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, quyết đoán, Thiếu tá Ngô Văn Luận còn nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên có nhiều đóng góp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho đơn vị. Thiếu tá Luận còn là cán bộ dân vận nhiệt huyết, được dân tin yêu và gắn bó.

Trung tá NGUYỄN TRUNG ĐỨC,
Chính ủy Trung đoàn 717


Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng trong quá trình lao động, sản xuất, xây dựng đơn vị và giúp nhân dân giảm nghèo, Thiếu tá Ngô Văn Luận được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Bộ Quốc phòng; là chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liên tục (2019, 2020, 2021) và danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2023.

  • Từ khóa
181587

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu