Thứ 7, 27/04/2024 13:10:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 14:16, 25/10/2023 GMT+7

Giỏi việc hội, đảm việc nhà

Thứ 4, 25/10/2023 | 14:16:00 2,193 lượt xem

Vũ Nguyện

BPO - Từ các phong trào thi đua do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Phước phát động, những năm qua trên địa bàn huyện Phú Riềng đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên tiêu biểu, giỏi việc hội, đảm việc nhà. Trong gia đình, họ là những người mẹ, người vợ đảm đang, tháo vát. Ngoài xã hội, họ là hội viên tích cực, nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động vì cộng đồng.

Khởi nghiệp từ 50 triệu đồng

Khởi nghiệp chỉ với 50 triệu đồng từ vay thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Trần Thị Mỵ (SN 1984) ở thôn 8, xã Long Hưng đầu tư thu mua hạt điều về phân loại. Thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất nhưng chị Mỵ không bỏ cuộc, luôn cố gắng làm việc, buôn bán nhỏ để lấy vốn kinh doanh. Chị Mỵ cho biết: “Ban đầu, tôi đi khắp các địa phương trong tỉnh thu mua hạt điều về phân loại rồi bán cho công ty, cơ sở sản xuất. Tôi luôn nỗ lực lấy công làm lãi; có ngày tôi chạy hàng chục kilômét bằng xe máy để thu mua, thức đêm phân loại để hôm sau bán có tiền xoay vòng. Những năm sau đó, tôi có được một số vốn nhất định và mở cơ sở thu mua nông sản Hoàng Nam”.

Chị Trần Thị Mỵ (thứ 2 từ trái qua) dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu và tích cực trong công tác từ thiện, nhân đạo

Hiện cơ sở của chị cho thu nhập hằng năm sau khi trừ chi phí hơn 5 tỷ đồng, có thể làm gia công 40 tấn/tuần; tạo việc làm ổn định cho 8-10 lao động nữ ở địa phương, với mức lương 10-14 triệu đồng/người/tháng. Gắn bó với cơ sở của chị Mỵ hơn 4 năm nay, chị Vũ Thị Cơ ở thôn 8, xã Long Hưng chia sẻ: “Làm ở đây công việc đều, thu nhập cao hơn so với làm nông nghiệp, lại tranh thủ được thời gian, lương trung bình hơn 10 triệu đồng/tháng. Chị Mỵ rất vui vẻ, quan tâm người lao động nên chúng tôi sẽ gắn bó lâu dài với cơ sở, cố gắng làm tốt công việc của mình”.

Xuất phát từ khó khăn nên chị Mỵ hiểu và thông cảm, từ đó luôn hỗ trợ những người nghèo, phụ nữ phát triển kinh tế, giúp đỡ đột xuất hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, với số tiền mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Tạo việc làm cho lao động địa phương

Làm kinh tế giỏi, nhiệt tình với phong trào hội, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo là những ấn tượng về bà Trần Hoài Nam (SN 1962) ở thôn 2, xã Long Bình. Năm 1983, bà Nam cùng gia đình rời quê hương Thanh Hóa vào Bình Phước lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Những năm đầu lập nghiệp bà gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, cần cù, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, uy tín nên việc kinh doanh của gia đình bà ngày càng hiệu quả. Hiện bà là chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu và 4 địa điểm thu mua mủ cao su, tạo việc làm ổn định cho 12 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, bà luôn ưu tiên lao động người dân tộc thiểu số.

Bà Trần Hoài Nam (giữa) là tấm gương phụ nữ điển hình được Hội LHPN tỉnh tuyên dương, khen thưởng

Anh Điểu Xích (SN 2001) ở thôn 7, xã Long Bình là một trong những người có thu nhập ổn định khi làm việc tại cơ sở thu mua mủ cao su của bà Nam hơn 2 năm qua. Anh Xích chia sẻ: “Tôi sinh ra trong gia đình có 4 anh em, kinh tế khó khăn. Trước đây, tôi làm thuê, thu nhập không ổn định. Từ khi vào làm việc tại cơ sở thu mua mủ cao su của bà Nam, thu nhập ổn định từ 7 triệu đồng trở lên. Chúng tôi làm ở đây mệt có thể xin nghỉ, được bà Nam nuôi ăn ngày hai bữa, lại gần nhà nên rất thuận lợi”.

Bên cạnh đó, với vai trò Tổ trưởng Tổ phụ nữ, bà Nam tích cực với các hoạt động của hội và khu dân cư; luôn tham gia phong trào nhân đạo, từ thiện trên địa bàn. Các dịp tết, gia đình bà thường ủng hộ hơn 100 phần quà cho hộ nghèo; vận động, hỗ trợ gạo cho hội viên khó khăn. Bà Nam còn tham mưu thành lập 2 câu lạc bộ thu gom phế liệu và xử lý rác thải tại gia đình với 84 hội viên tham gia. Bà cũng luôn hăng hái và vận động chị em tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do hội cấp trên và địa phương phát động. Với những đóng góp đó, năm 2023, bà là một trong những tấm gương tiêu biểu được Hội LHPN tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Thân thiện, cởi mở là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp và nói chuyện với bà Đỗ Thị Duyên (54 tuổi) ở thôn 2, xã Long Hưng. Với niềm đam mê cháy bỏng các môn thể thao dân vũ, khiêu vũ, bà Duyên đã truyền cảm hứng đến phụ nữ trong và ngoài địa phương. Bà Duyên cho biết: “Tôi và chồng đều đam mê các môn thể thao dân vũ. Tôi thường tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe và tìm niềm vui trong cuộc sống”.

Không chỉ đảm việc nhà, tích cực trong các hoạt động từ thiện, bà Đỗ Thị Duyên (thứ 2 từ phải qua) ở xã Long Hưng còn vận động mọi người cùng tham gia tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và tìm niềm vui trong cuộc sống

Không chỉ vậy, bà Duyên luôn xây dựng cho mình kế hoạch hợp lý để có thời gian làm tròn bổn phận của người phụ nữ trong gia đình. Hiện nay, các con bà đều học hành đỗ đạt và có công việc ổn định. Ngoài yêu thương, chăm lo chu toàn gia đình, hoàn thành tốt công việc cơ quan, bà còn dành sự quan tâm đến các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Hằng năm, bà trao tặng hàng chục phần quà cho người nghèo, khó khăn tại địa phương; chung tay xây dựng nông thôn mới; ủng hộ, hỗ trợ kinh phí trong các hoạt động do thôn và địa phương phát động. Bà Duyên cho biết, mình còn khỏe nếu giúp được gì, cho ai sẽ luôn sẵn sàng, bởi hạnh phúc là được sẻ chia.

3 tấm gương nêu trên là những điển hình trong phát triển kinh tế, vượt khó làm giàu, lan tỏa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và không ngừng góp sức mở rộng, nhân lên phong trào từ thiện, nhân đạo ở huyện Phú Riềng. Những việc làm tận tâm, chia sẻ của họ đã góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong thời đại mới.

Mỗi người một cách làm kinh tế khác nhau nhưng ở các chị đều có chung ý chí, nghị lực, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng và tích cực trong công tác từ thiện, nhân đạo. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ nông thôn hiện đại, có tri thức, đạo đức, sức khỏe và trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Bà NGUYỄN THỊ MAI TUYÊN, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Riềng


  • Từ khóa
180681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu