Thứ 7, 27/04/2024 18:45:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 10:07, 10/10/2023 GMT+7

Cô giáo mang khăn quàng đỏ

Thứ 3, 10/10/2023 | 10:07:49 3,417 lượt xem

Hoàng Mỹ

BPO - Những năm qua, công tác đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn huyện Lộc Ninh có nhiều chuyển biến rõ nét. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các tổng phụ trách đội - những người giáo viên mang khăn quàng đỏ ở các trường tiểu học, THCS. Tiêu biểu là cô Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1991), Tổng phụ trách Đội Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh.

Chức danh Tổng phụ trách đội đến với cô Thảo như một cơ duyên. Vì khi ra trường, cô được đào tạo chuyên môn về âm nhạc nên quản trò hay tổ chức các sân chơi hoạt động cho thiếu nhi với cô còn nhiều lạ lẫm. Nhưng với nỗ lực vượt qua khó khăn, cô luôn cố gắng trau dồi, học hỏi, làm thật tốt nhiệm vụ được giao. Cô Thảo chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm chuyên ngành Âm nhạc, năm 2014, tôi về công tác tại trường, với nhiệm vụ được giao là tổng phụ trách đội. Qua nhiều năm làm công tác đội, tôi càng thêm yêu và quý vai trò này. 

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn tổ chức tháng 9-2023

Với sự năng động và tâm huyết, cô Thảo đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho học sinh. Đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các phong trào, cuộc thi, điển hình như cuộc thi video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, “Khăn quàng thắm mãi vai em”, “Việc tốt vì trẻ em”, “Tìm hiểu lịch sử hình thành, quá trình xây dựng và phát triển của huyện Lộc Ninh”, “Thơ tặng chú bộ đội Cụ Hồ”; Khoảnh khắc “Tết đọc”… do các cấp tổ chức và đạt nhiều kết quả khích lệ. Đặc biệt, cô Thảo còn dạy các em điệu múa lâm thôn, nhạc ngũ âm của dân tộc Khmer, đánh đàn đá của dân tộc S’tiêng. Qua đó, giúp học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ đến nay, cô Thảo luôn trăn trở làm sao để học sinh thấy được hoạt động đội là sân chơi lành mạnh và bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo. Từ đó, giúp các em nhanh chóng hòa nhập với tập thể và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Là ngôi trường đặc thù với gần 100% học sinh dân tộc thiểu số, cô luôn đặt tiêu chí cho công tác đội phải có tính định hướng giáo dục học sinh. Vì vậy, cô thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, dù học sinh không đến trường học tập trung nhưng cô vẫn cố gắng tạo sân chơi, những cuộc thi trực tuyến rất thiết thực và bổ ích. Qua đó, giúp các em tích cực tham gia phong trào hoạt động đội và ngày càng gắn bó, thêm yêu quý trường, lớp. Cũng chính từ hoạt động thực tiễn, cô Thảo đã viết sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động đội thích ứng với đại dịch Covid-19”, được các cấp công nhận.

Với lòng yêu nghề, tâm huyết, cô Nguyễn Thị Phương Thảo lan tỏa tình yêu âm nhạc đến học sinh, nhằm giữ gìn nét đẹp văn hóa các dân tộc

Liên đội Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh là đơn vị tiêu biểu của huyện, luôn đạt thành tích xuất sắc, nhiều năm liền được cấp tỉnh, Trung ương Đoàn khen thưởng. Trong đó, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng phụ trách Đội của trường rất năng động, nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ công tác đội. Do đó, các hoạt động do cô tổ chức, tham gia thi cấp huyện, tỉnh đều đạt thành tích cao.

Bí thư Huyện đoàn Lộc Ninh NGUYỄN TẤN HIẾU

Chỉ tính riêng 3 năm học (2020-2021, 2021-2022 và 2022-2023), Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Phương Thảo đã vận động phát hơn 1.000 khẩu trang vải, khẩu trang y tế; hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ trực chốt, cài đặt ứng dụng Bluezone, PC-Covid cho hơn 1.000 điện thoại thông minh; vận động mạnh thường quân trao 13 điện thoại, 13 sim 4G; tặng 70 suất học bổng, hàng trăm phần quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn thuộc liên đội. Đồng thời, tổ chức được hơn 30 tiết chào cờ thân thiện, giáo dục kỹ năng sống cho các em với nhiều nội dung như: giáo dục lòng biết ơn, xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em...

Với sự nỗ lực không ngừng, cô Nguyễn Thị Phương Thảo nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam Bộ, nhà giáo trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh… được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Và vinh dự hơn, cô Thảo là 1 trong 5 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Bình Phước vừa được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội.

  • Từ khóa
179513

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu