Thứ 7, 27/04/2024 18:11:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 04:34, 13/08/2023 GMT+7

Dũng cảm cứu người đuối nước

Chủ nhật, 13/08/2023 | 04:34:20 3,935 lượt xem

Hồng Phương 

BPO - “Tục ngữ có câu “Cứu một mạng người hơn xây 7 tháp phù đồ” nên khi thực hiện hành động cứu người trong tình trạng bị đuối nước, tôi chỉ biết phải cứu người. Với tôi, mạng sống của con người rất quý giá, nên chỉ cần trong khả năng, tôi vẫn sẽ cứu”. Đó là lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Đón ở phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài, người đã 3 lần cứu đuối nước và giúp 3 sinh mạng thoát khỏi cái chết trong gang tấc.

Vụ cứu đuối nước mới nhất được ông Đón thực hiện là vào cuối tháng 6-2023, khi ông đã ở tuổi 60. Bằng kỹ năng, kinh nghiệm, ông Đón đã cứu thành công cháu N.Q.B, 9 tuổi (ngụ xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) trong dòng nước chảy xiết của suối Rạt. Hành động dũng cảm, nhanh trí cứu người bị đuối nước của ông đã nhận được sự biểu dương của chính quyền địa phương, lời cảm ơn chân thành của gia đình người bị đuối nước. Ông Đón đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc đột xuất, dũng cảm cứu người bị nạn trên địa bàn TP. Đồng Xoài.

Ông Nguyễn Văn Đón kể lại vụ việc cứu đuối nước - Ảnh: Phú Quý

Ông Đón chia sẻ, đây là lần thứ 3 ông có “duyên” cứu được người bị đuối nước. Hai lần trước ông đã cứu 2 người đang rơi vào tình trạng nguy hiểm khi tắm biển ở tỉnh Bình Thuận. Trong mỗi lần cứu đuối, ông chỉ suy nghĩ, phải cứu bằng được, đó vừa là tình thương giữa người với người vừa là trách nhiệm của công dân. Nghĩa cử cao đẹp, đầy nhân văn của ông Đón góp phần tô thắm truyền thống của người Việt Nam: nhân hậu, quả cảm, sẵn sàng xả thân vì đồng bào, vì việc nghĩa và lan tỏa những điều tốt đẹp đến với xã hội. 

Bằng kiến thức, kỹ năng cứu đuối và tinh thần dũng cảm, ông Đón đã đem lại mạng sống thứ 2 cho cháu bé. Hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước của ông Đón rất xứng đáng được biểu dương, lan tỏa, nhân thêm những câu chuyện về sự tử tế, về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Ông PHẠM VĂN THẮNG, Chủ tịch UBND phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài

Bỏ qua sự an toàn của cá nhân, lao ra cứu người giữa dòng nước xiết như hành động của ông Đón không phải là việc ai cũng dám làm và có thể làm tốt. Bởi ngoài cái tâm còn đòi hỏi người cứu đuối nước phải có kiến thức, kỹ năng tốt. Nếu không, đôi khi hành động không đúng cách rất có thể trở thành tai họa cho cả người cứu và người được cứu.

Chia sẻ kinh nghiệm cứu người bị đuối nước, ông Đón cho rằng điều quan trọng nhất khi thực hiện cứu đuối là phải nhanh, chọn phương án giải cứu hợp lý và phải có kỹ thuật cứu đuối ở cả dưới nước lẫn trên cạn. Theo ông Đón, việc cứu người bị đuối nước trong môi trường nước mặn và nước ngọt cũng rất khác nhau. Bước cứu đuối nước trên bờ là giai đoạn đặc biệt quan trọng giúp người bị đuối nước vượt qua nguy hiểm. Tuy nhiên, dù trong tình huống, môi trường nào thì kỹ năng cứu đuối rất quan trọng, nhiều người nên biết để giảm thiểu tỷ lệ người bị đuối nước.

  • Từ khóa
175045

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu