Thứ 7, 27/04/2024 13:54:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 15:58, 08/08/2023 GMT+7

Còn sức khỏe, còn lao động

Văn Đoàn
Thứ 3, 08/08/2023 | 15:58:55 2,565 lượt xem
BPO - Chiến tranh đã lùi xa nhưng mỗi khi “trái gió, trở trời”, những cơn đau do di chứng bom đạn để lại trên cơ thể vẫn nhức nhối, thế nhưng những điều đó không khuất phục được ý chí của người lính Cụ Hồ. Thấm sâu lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, họ vẫn cần mẫn lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để hướng tới cuộc sống tốt đẹp.

“Thương binh tàn nhưng không phế”

Đất nước thống nhất, thương binh 2/4 Nguyễn Văn Đạo ở thôn 2, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập trở về quê xây dựng gia đình, phát triển kinh tế. Từ vài sào đất ban đầu, vợ chồng ông cần cù lao động, tích góp mua thêm được 5 ha đất. Năm 1998, kinh tế gia đình ông ổn định và phát triển, 3 người con được ăn học đầy đủ. Năm 2005, ông mở xưởng chế biến hạt điều, tạo việc làm cho người dân địa phương. Từ chỗ phải lo từng bữa ăn, hiện mỗi năm gia đình ông có thu nhập từ 300-350 triệu đồng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, thương binh Nguyễn Văn Sáng còn tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và nhiều hoạt động xã hội khác

Ông Đạo chia sẻ: “Trong những năm tháng chiến tranh, tôi bị thương 2 lần ở bụng. Xuất ngũ trở về, mỗi khi “trái gió, trở trời” vết thương lại đau nhức. Tuy nhiên, tôi luôn nhớ lời Bác dạy “thương binh tàn nhưng không phế”, cố gắng lao động, sản xuất, làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương”.

Cũng như nhiều thương binh khác, thương binh 4/4 Tạ Đình Sum ở thôn 1, cùng xã Bình Thắng đã nỗ lực vượt khó vươn lên. Ông Sum luôn quan niệm còn sức khỏe còn lao động, không ỷ lại, trông chờ vào chế độ, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Đầu những năm 1990, ông vào Bình Phước lập nghiệp. Sau nhiều năm cố gắng, kinh tế gia đình ông dần trở nên khá giả. Nay dù tuổi cao, sức yếu nhưng hằng ngày ông vẫn lao động cùng con cháu.

“Cứ suy nghĩ trông chờ vào chế độ, chính sách trợ cấp cho thương binh, bệnh binh thì đến bao giờ mới khá lên được. Là người lính Cụ Hồ thì phải cố gắng hết mình, làm gương cho con cháu noi theo. Với tôi, còn sức thì còn lao động” - ông Sum chia sẻ.

Theo ông Phạm Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bù Gia Mập, toàn huyện hiện có 1.468 hộ hội viên thì hơn 100 người là thương binh, bệnh binh. Nhờ sự nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên nên đời sống kinh tế gia đình các hội viên là thương binh, bệnh binh đều có mức trung bình khá trở lên, không hộ nào thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Tích cực tham gia xây dựng địa phương

Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, bệnh binh 2/3 Phan Kim Toàn còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ở địa phương và được người dân yêu mến, kính trọng. Hơn 15 năm gắn bó với vai trò là Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương, TX. Bình Long, ông Toàn luôn tích cực phối hợp với ban ấp vận động người dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, đèn chiếu sáng với tổng hơn 2 tỷ đồng. Ông gương mẫu tham gia các hoạt động hội như: xây dựng quỹ đồng đội, quỹ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế; tham gia các hoạt động mặt trận ấp; tổ bảo vệ an ninh ấp…

“Hiện tuổi cao nhưng mọi người luôn tin tưởng, ủng hộ nên tôi cố gắng làm, tiếp tục góp phần để xây dựng quê hương, xóm làng. Tôi mong có nhiều sức khỏe để cống hiến, làm thật nhiều việc ý nghĩa cho đời” - ông Toàn bộc bạch.

Hiện toàn tỉnh có 23.957 hội viên CCB, trong đó 4.508 hội viên là đảng viên, 1.089 hội viên tham gia công tác đảng; 946 hội viên tham gia công tác chính quyền; 1.839 hội viên tham gia công tác mặt trận, đoàn thể; 1.049 hội viên tham gia lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và 1.391 hội viên tham gia tổ hòa giải ở địa phương.

Thương binh 4/4 Nguyễn Văn Sáng đã gắn bó với vai trò Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Sở Nhì, phường Hưng Chiến, TX. Bình Long hơn 12 năm nay. Ông còn tham gia ban chấp hành hội khuyến học, hội nông dân, Câu lạc bộ Ông kể cháu nghe của phường, ban điều hành khu phố… Không chỉ tích cực đóng góp các quỹ theo quy định, ông còn hỗ trợ hội viên khó khăn về vốn không tính lãi, cây - con giống và ủng hộ quà tặng hộ nghèo ở địa phương.

Phó Chủ tịch Hội CCB TX. Bình Long Nguyễn Hữu Trung cho biết: “Hội CCB TX. Bình Long nói riêng và toàn tỉnh nói chung có rất nhiều hội viên là đảng viên, thương binh, bệnh binh trực tiếp tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; tham gia các hoạt động xã hội như: tuyên truyền pháp luật, bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác hòa giải ở cơ sở… Đây là một trong những điểm mạnh mà các cấp hội luôn phát huy tốt trong thời gian qua”.

Dù ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào, thời chiến hay thời bình, bản lĩnh người lính Cụ Hồ vẫn luôn được các CCB, thương, bệnh binh gìn giữ và phát huy. Tinh thần ấy, bản lĩnh ấy không chỉ giúp các CCB nâng cao đời sống mà còn là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

  • Từ khóa
174722

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu