Thứ 7, 27/04/2024 12:43:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 13:46, 15/06/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Bí thư chi bộ “miệng nói, tay làm”

Thanh Nga
Thứ 5, 15/06/2023 | 13:46:00 2,287 lượt xem
BPO - “Khi biết thông tin bản thân là 1 trong 7 đại biểu của tỉnh Bình Phước sẽ được tham dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc năm 2023, tôi rất vui. Tôi lấy đó làm động lực để cố gắng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, để đồng bào nơi tôi ở nói riêng và cuộc sống của tất cả mọi người được tốt hơn” - ông Điểu Saret, Bí thư Chi bộ, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS thôn Đắk Liên, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng chia sẻ.

Đắk Liên “thay da, đổi thịt” 

Với mỗi người dân thôn Đắk Liên, xã Đắk Nhau, hình ảnh người Bí thư chi bộ trong trang phục cựu chiến binh, rong ruổi trên chiếc xe máy ngược xuôi khắp các tuyến đường, ngõ hẻm của thôn đã không còn xa lạ. Những lúc không bận bịu với các cuộc họp, người dân lại thấy ông Saret khi thì đến nói chuyện với tốp phụ nữ đang ngồi cạo vỏ lụa hạt điều, lúc lại ghé nhà dân thăm hỏi về kỹ thuật canh tác trên cây trồng hoặc có khi chỉ đơn giản chơi đùa cùng mấy đứa trẻ ở nhà văn hóa thôn.

Thôn Đắk Liên cách trung tâm UBND xã Đắk Nhau khoảng 6km, với hơn 60% số dân là đồng bào DTTS. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thế nhưng sự thay đổi về đời sống của người dân trong thôn rất đáng tự hào. Từ năm 2019 đến nay, thôn đã có 31 hộ thoát nghèo, người dân đồng lòng và tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bỏ dần lối canh tác lạc hậu… Có được kết quả đó, tiếng nói của ông Điểu Saret đóng vai trò đáng kể.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, người có uy tín, ông Điểu Saret thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số - Trong ảnh: Ông Điểu Saret hướng dẫn trẻ em trong thôn cách đánh cồng chiêng

Năm 2019, ông Điểu Saret nghỉ hưu và về thôn Đắk Liên sinh sống. Một thời tuổi trẻ cống hiến ngoài xã hội, nay được tín nhiệm với cả hai vai trò, làm thế nào để đồng bào mình hiểu, làm theo, với ông là phải đi tận ngõ, gõ từng nhà để cùng lắng nghe và trao đổi.

“Khi nghỉ hưu, tôi dành thời gian cho đồng bào mình nhiều hơn. Các việc trong thôn tôi đều tham gia đầy đủ. Mỗi lần như thế mới nghe được hết ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó kịp thời có những đề xuất, kiến nghị lên các cấp”.

Ông ĐIỂU SARET, Bí thư chi bộ, người có uy tín ở thôn Đắk Liên, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng


Bà Điểu B’Leng, người dân thôn Đắk Liên chia sẻ: Ông Điểu Saret gần dân lắm. Ông hay đến nhà người dân thăm hỏi cuộc sống, rồi tham mưu với ngành chức năng, xã, tỉnh hỗ trợ bò, xây nhà, dụng cụ lao động cho người dân thoát nghèo.

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, mỗi năm người dân thôn Đắk Liên hoàn thành từ 1,2-4km đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù mà không cần Nhà nước đền bù đất. Người dân hiểu và tự nguyện hiến đất làm đường. Ông Điểu Đoàn, người dân trong thôn cho biết: Có con đường này, tôi hiến 100m đất của gia đình. Từ ngày có đường bê tông, người dân lưu thông, trẻ em đi học cũng thuận lợi hơn trước rất nhiều.

90% người dân thôn Đắk Liên sống bằng nghề nông nghiệp như trồng điều, tiêu và cà phê. Trước thực trạng đất đai cằn cỗi, lối canh tác lạc hậu khiến năng suất vườn cây không cao, ông Điểu Saret lại ngược xuôi đi từng nhà, kêu gọi bà con sắp xếp thời gian, tham gia các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức, khoa học tiến bộ trong sản xuất và nuôi trồng.

Chỗ dựa của đồng bào

Ông Điểu Saret là 1 trong 7 đại biểu của tỉnh Bình Phước sẽ tham dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023. Với 5 năm là Bí thư Chi bộ thôn, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, khi sắp tới đây được tham dự hội nghị, với ông đó vừa là niềm vinh dự, đồng thời là động lực cố gắng để thay đổi cuộc sống người dân nơi vùng quê ông sinh ra và trưởng thành. Ông xác định để “nói đồng bào nghe, làm đồng bào tin”, trước hết bản thân, gia đình phải gương mẫu. 

Ông Điểu Saret phối hợp với các kỹ sư Công ty cổ phần thương mại vật tư Bình Phước tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây điều sau thu hoạch cho nông dân trong thôn

“Người có uy tín thì trách nhiệm cũng nặng nề lắm. Việc xã hội, luôn đặt lợi ích của tập thể, bà con làm mục tiêu để đạt được. Còn gia đình phải luôn đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, gương mẫu để bà con noi theo. Nếu gia đình mình nghèo, con cái không được học hành đàng hoàng, nói đồng bào không nghe đâu” - ông Saret khẳng định.

Hết ngược xuôi để vận động bà con thay đổi lối sống văn minh, hiện đại, ông Điểu Saret lại tất bật tuyên truyền người dân làm những điều hay, lẽ phải, chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Những giấy khen, bằng khen, huân, huy chương nhiều cấp khen thưởng, đó không còn là thành tích của cá nhân mà là động lực, là niềm tin để ông nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

  • Từ khóa
170291

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu