Thứ 5, 09/05/2024 11:19:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:48, 12/06/2023 GMT+7

Đến nhà làm căn cước công dân cho người già, khuyết tật

Xuân Túc
Thứ 2, 12/06/2023 | 09:48:04 2,426 lượt xem
BPO - Chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) đã đi vào chặng cuối, hình ảnh chiến sĩ công an tại các đơn vị địa phương trong tỉnh đến tận nhà thu thập thông tin làm CCCD cho người dân, chủ yếu là người già, khuyết tật đi lại khó khăn tiếp tục để lại những ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Tại huyện Đồng Phú, nhiều gia đình vô cùng cảm kích khi chứng kiến các chiến sĩ công an kiên trì, cẩn thận thu thập thông tin, ngồi hàng giờ để lấy dấu vân tay làm CCCD cho người thân của họ.

CẨN THẬN, KIÊN NHẪN

Với các thiết bị chuyên dụng như máy tính, máy lăn tay, máy ảnh, một ngày đầu tháng 6, tổ công tác Công an huyện Đồng Phú đến tận nhà để thu thập thông tin, làm CCCD cho những người lớn tuổi trên địa bàn xã Đồng Tiến. Cụ Lê Doãn Nghiêm sức khỏe yếu, không đi lại được. Sau khi được các chiến sĩ công an đến tận nhà thu thập, rà soát thông tin, đối chiếu hồ sơ để cấp CCCD cho cụ, ông Lê Doãn Ninh, con trai cụ Nghiêm vô cùng xúc động và vui mừng khi tới đây bố mình được cấp CCCD.

Chiến sĩ Công an huyện Đồng Phú chụp hình cho người cao tuổi để làm căn cước công dân

“Bố tôi năm nay 95 tuổi. Lâu nay, bố chỉ nằm một chỗ, không đi lại được. Khi các chiến sĩ công an đến tận nhà làm CCCD cho bố, tôi mừng lắm. Cảm ơn các anh đã không quản khó khăn, vất vả vì nhân dân phục vụ. Có CCCD thì việc đưa bố đi khám bệnh cũng thuận tiện hơn, đỡ phải nhiều loại giấy tờ như trước” - ông Ninh chia sẻ.

Trong căn phòng nhỏ của cụ Đỗ Thị Miện (95 tuổi) ở ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến, sau khi rà soát, đối chiếu lại một số thông tin cần thiết, các chiến sĩ công an đã nhanh chóng tiến hành lăn tay, chụp hình để làm CCCD cho cụ. Chứng kiến sự kiên trì, cẩn thận của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình lấy dấu vân tay, bà Nguyễn Thị Thu, con dâu cụ Miện xúc động cho biết: Mẹ tôi năm nay 95 tuổi, cụ nằm liệt giường 5 năm nay, mọi sinh hoạt đều nhờ vào con cháu. Khi các chiến sĩ công an đến tận nhà làm CCCD cho mẹ, tôi mừng lắm. Cảm ơn các chiến sĩ công an nhiều.

“Việc đi lại của người già, người khuyết tật không thuận tiện. Một số người nhà ở cách xa trung tâm, xe ôtô không vào được. Tổ công tác dùng xe máy chuyên dụng chở máy móc, thiết bị đến tận nơi để thu thập hồ sơ làm CCCD. Một số trường hợp bị bệnh tâm thần, không hợp tác, thậm chí còn xua đuổi anh em trong tổ công tác... Song vượt qua tất cả, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đại úy NGUYỄN THANH MINH ĐỨC, Công an xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú


Theo Đại úy Nguyễn Thanh Minh Đức, cán bộ Công an xã Đồng Tiến, các bước tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD tuy đơn giản nhưng mất rất nhiều thời gian do một số trường hợp công dân bệnh nặng, già yếu, không thể ngồi dậy nên khó chụp hình hoặc tuổi cao bàn tay chai sạn, vân tay mất nét, khó lấy dấu vân tay... Thậm chí có trường hợp, các chiến sĩ công an phải mất cả tiếng đồng hồ mới lấy được dấu vân tay.

PHẤN ĐẤU VỀ ĐÍCH TRƯỚC KẾ HOẠCH

Theo thông tin từ Công an huyện Đồng Phú, 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an đã thu thập hồ sơ cấp CCCD cho gần 3.000 trường hợp, nâng tổng số người từ 16 tuổi trở lên đủ điều kiện đã được cấp CCCD trên địa bàn huyện lên hơn 91.000 người. Đến ngày 3-6, trên địa bàn huyện vẫn còn 1.364 trường hợp chưa được cấp CCCD. Trong số này có 2 trường hợp bị tâm thần, 34 trường hợp bị sai thông tin phải cấp lại, 493 trường hợp vắng mặt tại địa phương chưa xác định được thông tin, 578 trường hợp vắng mặt tại địa phương nhưng đã xác định được thông tin, 257 trường hợp có mặt tại địa phương đã xác định được nơi đến. 

Các chiến sĩ Công an huyện Đồng Phú chụp hình cho các cụ già để làm căn cước công dân 

Với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ” và “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, Công an huyện Đồng Phú tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, tăng thời gian thu nhận, cấp CCCD ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ. Trong đó, đối với người già, khuyết tật đi lại khó khăn, các chiến sĩ công an đến tận nhà hỗ trợ làm CCCD. Còn các trường hợp vắng mặt tại địa phương chưa xác định được thông tin, Công an huyện tiếp tục rà soát, nắm bắt thông tin từ người thân, gia đình để sớm cấp CCCD theo quy định. Theo kế hoạch của Bộ Công an, phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD trước ngày 30-7. Đồng Phú sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD trước ngày 15-6.

Thời gian để hoàn thành cấp CCCD không còn nhiều, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đồng Phú đang tích cực chạy đua để về đích. Quá trình làm nhiệm vụ, có biết bao câu chuyện, hình ảnh đẹp về việc làm ý nghĩa của các cán bộ, chiến sĩ đã để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân. Việc triển khai cấp CCCD tận nhà cho người già, người bệnh, khuyết tật là một trong rất nhiều phần việc cụ thể, thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm "vì nhân dân phục vụ", thể hiện tình cảm, sự gần gũi, gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân.

  • Từ khóa
170051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu